Nhận định TTCK tuần từ 15 - 19/12

P.V tổng hợp| 13/12/2014 05:35

VN-Index đang có cơ hội để tạo lập trạng thái cân bằng tạm thời và cải thiện dần niềm tin cho nhà đầu tư ở những phiên giao dịch tuần tới.

Nhận định TTCK tuần từ 15 - 19/12

VN-Index đang có cơ hội để tạo lập trạng thái cân bằng tạm thời và cải thiện dần niềm tin cho nhà đầu tư ở những phiên giao dịch tuần tới, theo Công ty CP Chứng khoán FPT (FPTS).

Tuy nhiên, FPTS cũng cho rằng trong bối cảnh các yếu tố gây bất ổn vẫn hiện diện thì xu thế chung sẽ khó cơ hội thoát khỏi kênh xu thế hồi quy giảm ngắn hạn. Nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp đối với các cổ phiếu có thông tin cơ bản tốt cho mục tiêu trung hạn, trong khi đó thì các danh mục lướt sóng vẫn cần thận trọng đối với việc mua bắt đáy ở các mã đầu cơ.

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường trong tuần tới (15-19/12) như sau:

BVSC: Rủi ro ngắn hạn vẫn còn lớn

Về xu hướng thị trường, rủi ro ngắn hạn hiện vẫn còn rất lớn. Các phiên tăng điểm nhiều khả năng chỉ là một nhịp hồi phục ngắn với biên lợi nhuận khá mỏng. Trong bối cảnh đó, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường hoặc nếu có quay vòng trading cho danh mục thì cũng nên khống chế tỷ trọng ở mức thấp và không nên đặt lợi nhuận kỳ vọng ở mức quá lớn.

BSC: Chốt lời tại những phiên tăng điểm

Thị trường kết thúc một tuần giao dịch cảm xúc bằng một phiên tăng điểm nhẹ. Chúng tối nhận thấy thanh khoản tiếp tục sụt giảm, cho thấy lực cầu bắt đáy đang dần thận trọng hơn. Nhìn chung, trái ngược với đà giảm của giá dầu thế giới vào tối qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phản ứng bớt tiêu cực hơn khi chỉ giảm điểm đầu phiên, sau đó duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian còn lại. Các cổ phiếu dầu khí cũng tạm thời dừng đà rơi mạnh.

Như đã đề cập, tâm điểm của đợt giảm vừa qua chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu dầu khí, và khi nhóm này phục hồi trở lại, thị trường nói chung và các cổ phiếu khác nói riêng sẽ có nhiều cơ hội tăng giá trở lại.

Nhiều khả năng, nếu không có thêm những thông tin tiêu cực khác, thị trường sẽ tiếp tục giằng co trong vùng 550 – 560 điểm để tích lũy tạo vùng đáy trước khi tăng điểm trở lại. Lưu ý rằng không nhiều đợt tăng điểm mạnh mẽ mà không bắt đầu từ động thái tích lũy lại nền tảng của các cổ phiếu dẫn đầu. Mọi nỗ lực tăng điểm nhanh chóng và vội vã đều không bền vững, mặc dù có thể thành công.

Do đó, nếu tâm lý nhà đầu tư có sự chuyển biến, nhiều khả năng đợt phục hồi kĩ thuật sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng không dễ để thị trường chung có thể thay đổi xu hướng downtrend ngắn hạn một cách nhanh chóng.

Trong bối cảnh thị trường đang dao động mạnh, nhà đầu tư ưa mạo hiểm nên nhanh chóng chốt lời tại những phiên tăng điểm và mở vị thế mua ở phiên giảm, tránh mua đuổi giá cao. Nhà đầu tư giữ quan điểm thận trọng xem xét mở dần vị thế mua các cổ phiếu cơ bản, lưu ý mua thăm dò với tỷ trọng thấp và sẵn sàng dừng lỗ nếu diễn biến thị trường chung xấu đi một cách nhanh chóng.

VDSC: Cơ hội cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn

Thị trường kết phiên giao dịch cuối tuần với sắc xanh, đã bắt đầu xuất hiện phân kỳ trên một vài chỉ báo kỹ thuật là tín hiệu tích cực cảnh báo sự hồi phục của hai chỉ số, dòng tiền tham gia còn khá yếu nhưng tập trung đa phần vào nhóm ngành bất động sản, điều này mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

MBS: Sẽ tích cực trong thời gian tới

Về mặt kỹ thuật, sau những phiên giảm mạnh liên tiếp đầu tuần thì các chỉ số chứng khoán đã chững lại đà giảm trong 2 phiên cuối tuần, VN-Index giao động quanh vùng 550 điểm, HNX-Index giao động quanh vùng 84 điểm, chúng tôi nhận thấy thị trường đang hình thành một ngưỡng cân bằng trong ngắn hạn tại các vùng điểm này.

Trong điều kiện bình thường nhiều khả năng thị trường sẽ hình thành một vùng sideway trước khi thể hiện rõ xu hướng tiếp theo, chúng tôi nghiêng về kịch bản tích cực cho diễn biến thị trường trong thời gian tới, mặc dù vậy nhà đầu tư vẫn duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng nhằm tránh rủi ro thị trường bị tác động tiêu cực từ các yếu tố bên ngoài.

VCSC: Kỳ vọng sẽ tiếp tục nhịp hồi

Áp lực đã có dấu hiệu suy yếu và chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục nhịp hồi phục trong các phiên đầu tuần tới với vùng kháng cự gần nhất là vùng 560 – 565 của chỉ số VN-Index và 85.5 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, chỉ báo tâm lý và chỉ báo xung lượng ngắn hạn %B(20,2) xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá với đồ thị giá của hai chỉ số cho thấy nếu hai chỉ số vượt các vùng kháng cự trên thì xu hướng ngắn hạn có thể tích cực trở lại.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 568.51 của chỉ số VN-Index và 87.06 của chỉ số HNX-Index cho nên chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa nên giữ tỷ trọng cổ phiếu cao ở thời điểm hiện tại và vẫn nên ưu tiên chiến lược tận dụng nhịp hồi phục để đưa tỷ lệ cổ phiếu về mức thấp. Đối với các nhà đầu tư mua mới hoặc muốn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao thì cần chờ điểm xác nhận xu hướng tăng từ hệ thống của chúng tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 15 - 19/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO