Nhận định TTCK tuần từ 12-16/5

P.V tổng hợp| 10/05/2014 01:32

Cho đến hiện tại thì quan điểm “Sell in May” vẫn đang đúng, tuy nhiên với mục tiêu tích lũy cho trung và dài hạn thì mỗi đợt sụt giảm mạnh tại vùng này vẫn là cơ hội mua rất tốt.

Nhận định TTCK tuần từ 12-16/5

Trong vài ngày qua, tình hình thời sự trên Biển Đông đã tác động mạnh lên thị trường. Tuy nhiên, Chủ tịch Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) - ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng các nhà đầu tư đã hoảng loạn quá mức cần thiết. Theo ông, "các vấn đề trên biển Đông sẽ sớm kết thúc bằng các biện pháp hòa bình". Thực tế, trong phiên giao dịch ngày 9/5, tuy thanh khoản chưa tốt nhưng thị trường đã có độ hồi.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường tuần từ 12-16/5 như sau:

BVSC: Tranh thủ điều chỉnh tỷ trọng cổ phiếu

Theo quan sát của chúng tôi, sau mỗi thông tin mang tính tiêu cực và có tác động bất ngờ, thị trường thường lao dốc mạnh trước khi hồi phục nhẹ và tạo một nền giá đi ngang.

Giai đoạn đi ngang này thường kéo dài 1 đến 2 tháng, đủ để các nhà đầu tư đánh giá được hết mức độ tác động của thông tin, cũng như tạo các nền giá tích lũy cho các cổ phiếu sau một nhịp biến động mạnh. Quy luật này cũng có thể sẽ tái diễn trong giai đoạn nửa sau của tháng 5 và kéo dài sang tháng 6.

Các nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các phiên hồi phục ngắn hạn trong tuần tới để điều chỉnh lại tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoản. Phần tích lũy cho các vị thế trung hạn chỉ nên được thực hiện trong các phiên giảm sâu và khống chế ở một tỷ trọng thấp. Phần tỷ trọng trading ngắn hạn có thể được áp dụng chiến lược bán quay vòng linh hoạt khi chỉ số chạm tới các vùng kháng cự kỹ thuật.

BSC: Hiện tại phù hợp với hoạt động trung dài hạn

Trong ngắn hạn, khả năng lặp lại kịch bản giảm mạnh do bán tháo như phiên hôm qua khó xảy ra trừ khi tình hình xung đột biển Đông leo thang căng thẳng dẫn tới những va chạm lớn hơn giữa 2 nước (kịch bản này được các chuyên gia quốc tế đánh giá thấp, khả năng phía Trung Quốc sẽ làm căng thẳng thêm một thời gian và đi đến những thỏa hiệp 2 bên sẽ đàm phàn).

Tuy nhiên, thị trường vẫn cần tiếp tục kiểm tra lực cầu trong các phiên tới với thanh khoản cần tiếp tục cải thiện thì xu hướng phục hồi mới đáng tin cậy. Ngắn hạn các cổ phiếu nóng có tính chất đầu cơ cao không được khuyến nghị.

Về dài hạn, tình trạng thị trường như hiện tại phù hợp với hoạt động trung dài hạn hơn là với hoạt động đầu cơ cổ phiếu nóng. Tuy nhiên, việc gia tăng vị thế mua trong dài hạn cần thận trọng và tìm thời điểm thích hợp, và tỷ trọng hợp lý tùy theo mức độ chịu rủi ro của nhà đầu tư, tránh mua đuổi theo diễn biến thị trường.

FPTS: Vẫn là cơ hội mua tốt

Ngược lại với những gì diễn biến có phần tiêu cực thái quá, trước những trấn an về tình hình thị trường chứng khoán vẫn hết sức ổn định từ Ủy ban Chứng khoán cũng như một số nhân vật có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực này, thì lực cầu đã tăng trở lại, giúp chỉ số HSX lấy lại được phân nửa những gì đã mất trong ngày hôm qua, đóng cửa 542,46 điểm, tăng 15,37 điểm (tương ứng 2,92%).

Trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây mới có 1 phiên tăng điểm mà thanh khoản tốt như hôm nay, nếu dòng tiền tiếp tục được đổ vào thị trường thì 522,46 điểm khả năng sẽ là đáy ngắn hạn. Tuy nhiên, sự biến động của thị trường đang là khá lớn khiến việc mua vào lúc giá tăng là rủi ro vì T+3 cổ phiếu mới về tài khoản. Và kỳ vọng cho thị trường có thể đi xa trong bối cảnh hiện nay là rất khó.

Nhà đầu tư nên thận trọng và tiếp tục chú ý đến thanh khoản, nó cho thấy dòng tiền nó đang đi vào hay đi ra thị trường. Cho đến hiện tại thì quan điểm “Sell in May” vẫn đang đúng, tuy nhiên với mục tiêu tích lũy cho trung và dài hạn thì mỗi đợt sụt giảm mạnh tại vùng này vẫn là cơ hội mua rất tốt.

VietinbankSc: Chờ thị trường cân bằng trở lại

VN-Index được hỗ trợ bởi vùng MA200 tương đương với 525 điểm. Nhịp hồi của thị trường có lẽ không thực sự quá mạnh, khả năng VN-Index sẽ cân bằng ở vùng này. HNX-Index được hỗ trợ bởi vùng MA200 tương đương với 70 điểm. Nhịp hồi của thị trường có lẽ không thực sự quá mạnh, khả năng HNX-Index sẽ cân bằng ở vùng này. Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch ở vùng này, chờ thị trường cân bằng trở lại trước khi có những quyết định tiếp theo. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu.

VCSC: Lực cầu bắt đáy có thể gia tăng

Chúng tôi cho rằng áp lực bán có thể gia tăng khi hai chỉ số tiến gần các vùng kháng cự 550 – 555 của chỉ số VN-Index và 79.0 của chỉ số HNX-Index. Nhóm chỉ báo xung lượng ngắn hạn tăng nhẹ từ vùng quá bán cho thấy lực cầu bắt đáy có thể tiếp tục gia tăng dần trong những phiên tới, nhưng vùng kháng cự mạnh khá gần với vùng giá hiện tại cho nên việc phục hồi mạnh trong phiên giao dịch hôm nay có thể sẽ tác động đến lực bán gia tăng trong phiên giao dịch đầu tuần tới.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn theo chiều hướng tiêu cực cho nên các nhà đầu tư vẫn chưa nên bắt đáy trong giai đoạn này. Do đó, các nhà đầu tư không mở vị thế mua bắt đáy trong thời điểm này và nếu các nhà đầu tư vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể cân nhắc giảm tỷ trọng xuống trong nhịp hồi để giảm thiểu rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 12-16/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO