Nhận định TTCK ngày 19/8: Thị trường có thể sẽ giảm điểm trở lại

P.V| 18/08/2019 07:47

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ngày 16/8/2019, VN-Index tăng 4,76 điểm (+0,6%) lên 980,0 điểm; HNX-Index giảm 0,44 điểm (-0,43%) xuống 102,35 điểm.

Nhận định TTCK ngày 19/8: Thị trường có thể sẽ giảm điểm trở lại

Công ty chứng khoán VDSC nhận định như sau: Các chỉ tiếp tục phục hồi nhưng chưa thực sự thuyết phục. Điểm tích cực là dòng tiền vẫn cho thấy sự hiện hữu trên thị trường và rủi ro giảm điểm sâu đã không còn hiện hữu. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể mua tích lũy trong các phiên điều chỉnh.

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường như sau:

VCSC: Thị trường có thể sẽ giảm điểm trở lại

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNXIndex không có sự thay đổi so với phiên trước đó. Trong khi VN30 vẫn duy trì trạng thái tích cực thì VN-Index vẫn giữ trạng thái kỹ thuật trung tính còn HNX-Index nằm ở trạng thái tiêu cực.

Như vậy, phiên giằng co mạnh của VN30 với cây nến Spinning top kèm theo KLGD cao đã không xác nhận được tín hiệu break-out của chỉ số này qua kháng cự MA200 ngày tại 887 điểm. Đồng thời, việc chưa thể vượt qua kháng cự MA10 hay MA20 của HNX-Index và VN-Index có thể sẽ thúc đẩy áp lực bán gia tăng trong phiên giao dịch tới. 

Dự báo, thị trường có thể sẽ giảm điểm trở lại để VN-Index, VN30 kiểm định lại tính bền vững của hỗ trợ MA20 tại 981,5 điểm hay MA200 tại 887 điểm. Nhà đầu tư vẫn nên tiếp tục duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục.

SHS: Hạn chế giao dịch ngắn, ưu tiên giải ngân dần với mục tiêu nắm giữ trung dài hạn

Cả VN-Index và HNX-Index đang tạo ra một tền tảng tích lũy chặt chẽ trong cả ngắn và trung hạn. Bất chấp những bất ổn của thị trường chứng khoán toàn cầu do lo ngại leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, VN-Index vẫn đang tạo nền tích lũy chặt chẽ trong thời gian gần đây

Trên thực tế, VN-Index đã bắt đầu tạo nền tích lũy rộng trung hạn trong vùng 900-1.050 đã được hơn 12 tháng, vùng tích lũy chặt 950-1.000 kéo dài 4 tháng và đủ để tạo ra một nền tảng chắc chắn và tin cậy. Giai đoạn hiện tại gần như là giai đoạn cuối của quá trình tích lũy; đặc trưng của giai đoạn này là các cổ phiếu sẽ phân hóa dần và sẽ phân tách thành các dòng có đường đi riêng, cơ hội đầu tư dài hạn sẽ ngày càng hiện hữu và dễ nhận biết.

Trên thực tế, thời gian qua có rất nhiều cổ phiếu bùng nổ và đi lên bất chấp VN-Index hay HNX-Index vẫn đang giao động trong kênh 950-1.000 (như VCB, FPT, MWG, PNJ...) và phần lớn các cổ phiếu trụ cột khác cũng đang có nền tảng tích lũy dài hạn đẹp.

Các cổ phiếu cơ bản có kết quả kinh doanh tốt và tăng trưởng ổn định nên được ưu tiên xem xét mua dài hạn bởi quá trình tích lũy kéo dài của thị trường chung đến thời điểm hiện tại đã đủ tin cậy để có thể giải ngân mua vào với mục tiêu nắm giữ trung dài hạn.

Thị trường đang tích lũy tốt tuy nhiên lo ngại về những diễn biến xấu của kinh tế toàn cầu (và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung) nên chưa thể bùng nổ ngay, nhưng trạng thái tích lũy hiện tại đang tạo ra cơ hội mua dài hạn rất tốt. Chiến lược chúng tôi đề xuất là hạn chế giao dịch ngắn, ưu tiên giải ngân dần với mục tiêu nắm giữ trung dài hạn.

VND: Cơ hội và xu hướng của thị trường đang dần trở nên tích cực hơn

Thị trường trở nên sôi động trở lại trong phiên giao dịch hôm 16/8/2019 với thanh khoản cải thiện và dòng tiền trải rộng trên nhiều nhóm ngành và vốn hóa. Áp lực bán của khối nhà đầu tư ngoại và áp lực chốt lời ở các cổ phiếu dẫn dắt vốn đã tăng mạnh thời gian qua như FPT, MWG, PNJ… khiến thị trường chùng xuống.

Nhìn chung, chúng tôi đánh giá phiên giao dịch hôm 16/8/2019 khá tích cực ở khía cạnh sôi động của dòng tiền và mỗi lần sự sôi động này được duy trì thị trường sẽ còn cơ hội tăng điểm và nhiều cổ phiếu tăng giá.

Theo chúng tôi, động thái bán ròng của khối nhà đầu tư ngoại vẫn đang là lực cản lớn nhất cho thị trường lúc này. Trong khi việc chốt lời ở các cổ phiếu đã tăng tốt thời gian qua là hoàn toàn bình thường bởi dòng tiền đã tạm hài lòng với mức lợi suất ngắn hạn và nếu sự sôi động vẫn được duy trì các dòng tiền sẽ nhanh chóng chuyển tới các cơ hội mới.

Chúng tôi đang thấy dòng tiền chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu ngân hàng chưa tăng và thậm chí ngay cả nhóm ngành chứng khoán để tìm kiếm cơ hội bởi các cổ phiếu này hiện vẫn ở giá vùng đáy. Do đó, chúng tôi cho rằng các cơ hội và xu hướng của thị trường đang dần trở nên tích cực hơn so với vài tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK ngày 19/8: Thị trường có thể sẽ giảm điểm trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO