Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 9 - 13/11

Nguồn VnEconomy| 08/11/2009 00:45

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 9 - 13/11

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 9 - 13/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 9 - 13/11.

HSC cho rằng trong khi một số các công ty chứng khoán có lẽ muốn giữ thị trường ở mức hiện tại, thì vẫn không có gì đảm bảo là thị trường sẽ không giảm tiếp - Nguồn: VNDS.

Nên duy trì tỷ lệ tiền mặt từ 30- 50% giá trị danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã giảm 5,49% so với tuần trước đó, xuống 554,88 điểm. Khối lượng cổ phiếu và giá trị giao dịch tiếp tục giảm đáng kể so với tuần trước khi đạt 57,63 triệu cổ phiếu, tương đương 2.664 tỷ đồng, từ mức 77,67 triệu cổ phiếu, tương ứng 3.641 tỷ đồng của tuần trước đó.

Thị trường tiếp tục có thêm một tuần giảm điểm và sự suy giảm của thanh khoản. Yếu tố chi phối mạnh nhất đến diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục là diễn biến trên thị trường chứng khoán thế giới (điển hình là thị trường chứng khoán Mỹ).

Do đó sự bất ổn của thị trường trong tuần qua đa phần xuất phát từ những diễn biến không thuận lợi từ thị trường Mỹ ở phiên giao dịch liền trước.

Điểm đáng nói là diễn biến ở thị trường Việt Nam có vẻ như tiêu cực hơn thị trường thế giới. Đó là khi thị trường ngoại giảm thì thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh hơn. Hay có những phiên thị trường của chúng ta tăng nhẹ (hoặc không tăng) sau khi thị trường Mỹ đã có phiên tăng rất mạnh.

Nhận định về nguyên nhân của hiện tượng trên chúng tôi cho rằng lý do chính là yếu tố tâm lý chi phối quá mạnh với thị trường Việt Nam. Ngoài ra tác dụng ngược của đòn bẩy tài chính cũng đã ảnh hưởng lớn đến thị trường trong tuần qua.

Tuy nhiên diễn biến những phiên giao dịch cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bình ổn hơn sau những phiên giao dịch sóng gió đầu tuần. Điều đó cho thấy khả năng phục hồi của các chỉ số cũng như sự sôi động của thị trường được cải thiện sẽ là diễn biến chủ đạo trong tuần sau.

Dù vậy, trong ngắn hạn sẽ có ít thông tin có thể kích thích thị trường tăng mạnh nên việc quay lại đỉnh 627 điểm sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều. Do đó chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt từ 30- 50% giá trị danh mục cùng với việc hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính.

Cùng với đó nhà đầu tư nên tìm kiếm những cổ phiếu có chỉ tiêu tài chính tốt cho danh mục của mình, hạn chế đầu tư theo đám đông như giai đoạn trước để giảm thiểu rủi ro”.

Nên thận trọng với quyết định mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Mặc dù chốt phiên ngày 6/11 VN-Index chỉ giảm điểm nhẹ nhưng tâm lý của nhà đầu tư lúc này đã nhanh chóng quay trở lại trạng thái bi quan như trong những ngày đầu tuần.

Có thể thấy, ở thời điểm hiện tại, thị trường có vẻ như rất dè dặt trong việc hấp thụ những thông tin tích cực, nhưng ngược lại thị trường lại phản ứng thái quá với những thông tin xấu. Dự báo trong ngắn hạn sắp tới thì gần như không có một thông tin tích cực nào đủ lớn để thúc đẩy thị trường.

Quan sát giao dịch hai ngày qua, chúng tôi nhận thấy lý do thị trường tăng điểm chủ yếu là nhờ việc bắt đáy của một số nhà đầu tư, và tâm lý không chịu bán giá rẻ của nhà đầu tư sau khi giá cổ phiếu rớt giá mạnh. Nhưng việc tăng điểm của thị trường lại luôn bị cản trở bởi lực bán ra với giá cao luôn xuất hiện.

Chúng tôi vẫn cho rằng, yếu tố quyết định cho việc tăng điểm của thị trường trong thời gian tới vẫn chủ yếu phụ thuộc vào dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, với những thông tin chúng tôi có được trong thời điểm hiện tại, thì việc lãi suất liên ngân hàng đang tăng cao trong thời gian gần đây cho thấy một số ngân hàng vẫn đang gặp khó khăn về mặt thanh khoản.

Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước không đề cập nhiều đến việc dư nợ tín dụng hiện đã vượt 33% hơn mức chủ trương là 30% trong năm nay, chúng tôi tiếp tục cho rằng yếu tố này vẫn là áp lực cản trở thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh trong thời gian từ đây đến cuối năm.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng với quyết định mua vào trước khi thị trường có xu hướng tăng rõ ràng hơn”.

Không có gì đảm bảo là thị trường sẽ không giảm tiếp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Thứ Hai tuần tới sẽ là một phiên giao dịch quan trọng, đóng vai trò định hướng cho cả tuần sau và khuynh hướng giờ đã nghiêng một chút về phía thị trường giảm điểm (mặc dù việc thị trường giảm nhẹ vào phiên thứ Sáu tuần này không hẳn là cơ sở để kết luận cho khuynh hướng thị trường vào ngày thứ Hai tuần sau).

Và tâm lý bi quan bao trùm trong hầu hết thời gian giao dịch hôm 6/11 cho thấy các nhà đầu tư vẫn có khuynh hướng chốt lãi, dù là mức lãi nhỏ. Chính điều này khiến chúng ta cần phải thận trọng.

Thật dễ hiểu khi nhiều người đặt ra dấu chấm hỏi đối với tính thanh khoản trong hệ thống tài chính mà cụ thể là hoạt động cho vay chứng khoán. Hiện tại, nỗi sợ hãi đã chiến thắng lòng tham. Và trong khi một số các công ty chứng khoán có lẽ muốn giữ thị trường ở mức hiện tại, thì vẫn không có gì đảm bảo là thị trường sẽ không giảm tiếp”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 9 - 13/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO