Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 11 - 15/1

10/01/2010 08:32

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 11 - 15/1.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 11 - 15/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 11 - 15/1.

HSC cho rằng thị trường sẽ tăng trở lại trong tuần tới sau vài ngày điều chỉnh/lình xình nữa - Nguồn: VNDS.

Đầu tuần sau, khả năng thị trường sẽ giảm nhẹ là khá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Hiện tượng giao dịch đáng chú ý trong tuần qua là tiếp tục xuất hiện nhiều hơn các cổ phiếu có dấu hiệu bị làm giá. Theo đó những cổ phiếu như KSH, S96, KSS hay SHN… đã liên tiếp tăng điểm với dư mua giá trần với khối lượng rất lớn.

Điểm đáng nói là hầu hết các cổ phiếu tăng nóng đều không phải là blue-chip. Kết quả kinh doanh cũng không phải có quá nhiều đột biến so với các công ty cùng ngành (thậm chí còn thấp).

Chúng tôi nhận thấy có mối liên hệ cùng chiều giữa sự tăng lên của số cổ phiếu bị làm giá và trạng thái thị trường quá nóng. Do đó, nhà đầu tư nên chú ý hiện tượng này trong thời gian tới.

Về diễn biến phiên cuối tuần, chúng tôi nhận thấy đây là phiên để lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư và kết thúc của nó có thể cho thấy phần nào xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Trước tiên sự biến động tăng mạnh đầu phiên, suy giảm nhẹ giữa phiên rồi tăng nhẹ trở lại và kết thúc bằng việc giảm mạnh của chỉ số VN-Index cho thấy sự bấp bênh của chỉ số này trong phiên. Tuy nhiên điểm sáng của phiên là khối lượng giao dịch có dấu hiệu tăng mạnh trong phiên ba với khoảng 700 tỷ đồng giá trị giao dịch. Đây là diễn biến tích cực nhất trên sàn HOSE bởi thông thường khối lượng, giá trị phiên 3 thấp.

Ngay sau khi VN-Index giảm mạnh 12,44 điểm thì lại xuất hiện sự bất ngờ trên sàn HNX khi chỉ số HNX-Index tăng tới 1,02% khi đó cửa. Đó cũng là diễn biến khác với thông lệ vì khi chỉ số VN-Index đóng cửa thấp hơn mức đóng cửa đợt 2 thì chỉ số HNX-Index thường lao dốc theo.

Hai điểm khác biệt nói trên khiến chúng tôi khá tin tưởng vào sự đi lên của thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, khả năng thị trường sẽ giảm nhẹ ở đầu tuần sau khá cao và chúng tôi cho rằng đó chúng là thời điểm tốt nhất để nhà đầu tư cơ cấu danh mục”.

Thị trường sẽ tăng trở lại sau vài ngày điều chỉnh/lình xình

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Sự bán tháo diễn ra ở đợt cuối của các nhà đầu tư trên sàn HCM dường như bắt nguồn từ những tin đồn là một số các công ty chứng khoán lớn đang bán ra cổ phiếu và những tin đồn này đang ngày càng lan rộng. Sàn Hà Nội đã phục hồi trong 30 phút giao dịch cuối cùng cho thấy việc bán tháo cổ phiếu diễn ra trong phiên giao dịch ngày hôm nay dựa trên lý do không có cơ sở. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy tâm lý lo ngại diễn ra trong giới đầu tư.

Đợt điều chỉnh này cũng không có gì đáng phải bất ngờ do thị trường vừa trải qua một đợt tăng mạnh bắt đầu từ giữa tháng 12. Và khối lượng giao dịch đạt cao cho thấy thực tế ở mức hiện tại của VN-Index và HN-Index thì lực mua vào vẫn mạnh và kết luận hợp lý nhất có thể rút ra là nguy cơ cao nhất của việc các nhà đầu tư lo ngại thị trường suy giảm vẫn chưa thể hiện.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số nhận được sự hỗ trợ mạnh ở ngay dưới mức đóng cửa của phiên giao dịch phiên cuối tuần qua và chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tăng trở lại trong tuần tới sau vài ngày điều chỉnh/lình xình nữa. Trong những ngày vừa qua không có nhiều thông tin vĩ mô hay chính sách tiền tệ đáng quan tâm và chúng tôi cho rằng chỉ cần một chút tin tức tích cực cũng có thể đẩy thị trường đi lên”.

Thị trường trong ngắn hạn vẫn khó có thể giảm sâu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Với 4 phiên giao dịch ở vùng 530-540 và hơn 430 triệu đơn vị được chuyển giao trên cả hai sàn thì có thể lượng cung giá rẻ đã được hấp thụ hết. Nên với tình hình kinh tế vĩ mô vẫn đang ổn định, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp được dự báo lạc quan và các kênh đầu tư khác vẫn đang bế tắc, thì theo chúng tôi dòng tiền vẫn sẽ khó có thể di chuyển ra khỏi thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đón nhận một đánh giá khá tích cực khi trên Bloomberg, ông Mark Mobius - một trong những nhà quản lý tiền tệ hàng đầu thế giới - đã đưa ra nhận định Việt Nam và 3 quốc gia Nigeria, Kazakhstan, Ukraine đang là những thị trường tương đối rẻ hiện nay.

Vì vậy, theo chúng tôi thị trường trong ngắn hạn vẫn khó có thể giảm sâu, do đó nếu thị trường giảm mạnh trong hai phiên giao dịch đầu tuần thì đây chính là cơ hội mua vào cho những nhà đầu tư đã bỏ lỡ đợt sóng từ 430-530.

Chúng tôi cho rằng, với tình hình kinh tế năm 2010 của cả Việt Nam và thế giới đều được dự báo là khá tích cực nên khi các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh năm 2009 thì có thể một mặt bằng giá mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được thiết lập trong tháng đầu năm này”.

Tin tưởng thị trường sẽ sớm tăng trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thông tin kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước vẫn đang trong chiều hướng ủng hộ thị trường nhiều hơn, việc Ngân hàng Nhà nước “bơm” 15.000 tỷ đồng cho ngân hàng thương mại đã giải quyết phần nào tình trạng căng thẳng về thanh khoản trong những tháng cuối năm âm lịch, chính sách vĩ mô đang ổn định, dòng tiền chảy vào thị trường mạnh dần lên.

Ngoài ra, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp được dự báo khá khả quan cũng sẽ sớm được công bố trong tháng 1. Đây là những cơ sở để chúng tôi tin tưởng thị trường sẽ sớm tăng trưởng trở lại.

Áp lực chốt lãi nhiều khả năng sẽ vẫn còn vào phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, thị trường khó có khả năng giảm điểm sâu khi nhiều nhà đầu tư bán ra các phiên trước đó sẽ nhanh chóng quay trở lại thị trường. Tình huống xấu VN-Index có thể giảm về 500 điểm và đây là cơ hội cho những nhà đầu tư chậm chân trong đợt tăng trưởng vừa qua của thị trường”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ ngày 11 - 15/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO