Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 22-26/11

21/11/2010 06:21

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 22-26/11.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 22-26/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 22-26/11.

Chưa thích hợp với nhà đầu tư ngắn hạn

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

Ngoài ra, thông tin về lãi suất sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường trong những phiên sắp tới. Mặc dù lãi suất liên ngân hàng đã hạ nhiệt, việc một số các ngân hàng tiếp tục đẩy lãi suất huy động lên mức 13-13,5% và lãi suất cho vay đã đạt 19% cũng khiến dòng tiền ngần ngại quay lại thị trường

Nhìn chung, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng về diễn biến thị trường trong tuần tới. Với các nhà đầu tư ngắn hạn, đẩy có thể chưa phải thời điểm thích hợp để tham gia thị trường”.

Nhà đầu tư trung dài hạn nên tiếp tục mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM - HSC)

“Thị trường đã chịu tác động tiêu cực từ việc giá vàng tăng mạnh (việc giá vàng tăng làm dấy lên lo ngại về việc tỷ giá và theo đó lãi suất sẽ tăng). Cho dù vậy, thị trường phiên cuối tuần vừa qua đã không giảm quá mạnh và điều này mới chỉ đưa VN-Index về vùng 421-427, là vùng chỉ số này đã nhận được sự hỗ trợ mạnh trước đây.

Chúng tôi vẫn cho rằng đáy của thị trường đã khá gần và khuyến nghị các nhà đầu tư trung dài hạn tiếp tục mua vào”.

Xác định đầu tư dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Các chỉ dẫn kỹ thuật đều xác nhận xu hướng giảm trong ngắn hạn; khối lượng giao dịch không tăng mạnh tại mức giá thấp cùng với số lượng mã giảm điểm áp đảo. Các tín hiệu này đang ủng hộ cho khả năng giảm giá sâu hơn của chỉ số về mức hỗ trợ gần nhất tại 421 điểm. Mức hỗ trợ này có thực sự mạnh hay không sẽ được thể hiện qua khối lượng giao dịch trên sàn HOSE khi chỉ số giảm. Nếu khối lượng giao dịch gia tăng mạnh, xác suất cao là sẽ có các phiên phục hồi từ vùng hỗ trợ này.

Phiên tăng điểm mạnh cuối tuần không được tiếp tục, thị trường quay lại xu hướng giảm điểm. Nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao, nếu muốn tham gia vào thị trường nên giữ vững quan điểm đầu tư dài hạn và mua dần với khối lượng nhỏ vào cổ phiếu giá trị có cơ bản tốt như SJS, DPM, PHR, MPC, TCM, SSI, FPT”.

Nên tập trung theo dõi kỹ diễn biến vĩ mô

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Về thông tin vĩ mô trong tuần, gần như những bất ổn vĩ mô thời điểm cuối năm đang được lặp lại với các vấn đề như lạm phát tăng cao, tỷ giá không ổn định, thâm hụt kép…Bên cạnh đó là sự nhảy múa của giá vàng trong nước do biến động của giá vàng thế giới, đã tác động tiêu cực tới tâm lý của nhiều người dân Việt Nam, từ đó tác động lan tỏa đến giá cả hàng hóa, dịch vụ khác trong nước.

Những căng thẳng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần trước tạm thời đã được đẩy lùi, tuy nhiên mặt bằng lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh đang có xu hướng tăng lên, phổ biến ở ngưỡng 15-19%, còn phi sản xuất là 17-20%. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thời gian tới, trước mắt sẽ là kết quả kinh doanh trong quý 4/2010.

Trong tuần cũng xuất hiện sự kiện IPO của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (PV-Gas) với tỷ lệ đấu giá thành công là 64% tổng khối lượng chào bán. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm, giá của phần lớn các cổ phiếu trên sàn đang nằm ở 2x thì việc chào bán với mức giá khởi điểm 31.000 đồng/cổ phần của PV-Gas được đánh giá là thành công. Tuy nhiên, nhìn vào khía cạnh khác có thể thấy rằng, dòng tiền vào thị trường chứng khoán hiện nay là khá hạn hẹp, trong đó có nguyên nhân từ việc tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng trước những bất ổn vĩ mô đã nêu ở trên.

AVSC cho rằng, mặc dù hiện tại thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm điểm kéo dài nhưng khả năng thị trường đang ở giai đoạn cuối của xu hướng này, tuy nhiên thời gian tạo đáy và tích lũy có thể lên tới 3-4 tháng. Do đó nhà đầu tư nên thận trọng trong thời điểm này, nên tập trung theo dõi kỹ diễn biến vĩ mô trong thời gian tới, đặc biệt là tin CPI tháng 11 sẽ được đưa ra trong tuần sau. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần quan sát kỹ tương quan cung cầu tại các ngưỡng hỗ trợ 420 điểm (VN-Index) và 95 điểm (HNX-Index) để có thể đưa ra những quyết định hợp lý”.

Thanh khoản ở mức thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Áp lực bán chốt lãi trên sàn HNX khiến chỉ số của sàn này quay lại xu hướng giảm sau 2 phiên phục hồi. Trong khi đó nhóm cổ phiếu blue-chips không có lực đỡ cũng khiến VN-Index giảm điểm trở lại sau chỉ một phiên tăng. Trước tín hiệu gia tăng nguồn cung, bên mua cũng hạn chế giao dịch khiến thanh khoản giảm cùng với sự sụt giảm của chỉ số.

Như vậy, đa số nhà đầu tư vẫn chưa thực sự tin tưởng vào khả năng phục hồi của thị trường trong ngắn hạn. Tâm lý này sẽ còn ảnh hưởng đến thị trường trong tuần sau. Sự bất ổn của giá vàng trong 2 ngày gần đây cũng đã tác động tiêu cực đến diễn biến của thị trường chứng khoán. Cho dù đó chỉ ảnh hưởng mang tính tâm lý nhưng là nguyên nhân quan trọng khiến hai chỉ số giảm trong phiên cuối tuần.

Chúng tôi dự đoán phiên giao dịch tuần tới thị trường sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp, thanh khoản ở mức thấp trước khi xác lập xu thế mới”.

Nên hạn chế giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Trong xu thế hiện tại, Woori CBV vẫn quan ngại về xu hướng giảm điểm tiếp diễn của thị trường khi chưa thấy có những tín hiệu kỹ thuật hay những tin vĩ mô tích cực nào xuất hiện.

Phiên giảm điểm chóng vánh khiến diễn biến tuần giao dịch tới trở nên rất khó dự đoán. Nếu mốc 420 được giữ vững, không loại trừ khả năng VN-Index lại hình thành một kênh đi ngang mới trong khoảng 420-440 thời gian tới.

Tuy nhiên, trên quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư vẫn nên hạn chế giải ngân, và giữ tỷ lệ tiền mặt cao. Các nhà đầu tư dài hạn cũng chỉ duy trì tỷ lệ cổ phiếu không quá 40%”.

Kỳ vọng trụ vững trên mốc 420 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thị trường chứng khoán Mỹ có phiên tăng điểm mạnh trở lại trước những thông tin tích cực từ IPO của General Motor, tuy nhiên điều này không giúp cho chứng khoán Việt Nam khởi sắc. Hiện, ngoài yếu tố giá cổ phiếu ở mức hấp dẫn ra, thị trường vẫn chưa có thông tin gì hỗ trợ, trong khi đó những tin xấu lại tiếp tục xuất hiện như: nhập siêu tháng 10 vượt 1 tỷ USD, CPI tháng 11 dự kiến trên 1%, lãi suất huy động của một vài Ngân hàng thương mại đã chính thức công bố ở mức 13,5%.

Thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và trong tuần tới, chúng ta sẽ đón nhận thông tin chính thức về chỉ số CPI. Dù vậy, những thông tin xấu đã xuất hiện nhiều và đã phản ánh phần nào vào giá cổ phiếu, chúng tôi hy vọng thị trường tuần tới sẽ trụ vững trên mốc 420 điểm. Thị trường hiện tại thích hợp hơn với nhà đầu tư có mục tiêu dài hạn, nhà đầu tư ngắn hạn không nên quá mạo hiểm để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong lúc này”.

Dần xác lập vùng đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong tuần qua, mặc dù thị trường vàng và ngoại tệ trong nước đã tạm thời lắng dịu song sự bất ổn trên mặt bằng lãi suất của hệ thống ngân hàng cũng như lỗi lo về khả năng lạm phát bùng phát trong 2 tháng cuối năm khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan hơn. Với mặt bằng lãi suất hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn và cũng như sản xuất hiệu quả.

Bên cạnh đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp xuất hiện những thông tin về việc vật giá leo thang từng ngày trong thời gian gần đây cũng khiến giới đầu tư đưa ra những dự báo không mấy khả quan về tốc độ tăng của chỉ số CPI trong tháng 11. Những con số chính thức của 2 thành phố lớn Hà Nội và Tp.HCM có thể sẽ được công bố vào cuối tuần. Chúng tôi cho rằng nếu những số liệu này nằm trong khoảng từ 1-1.2% thì sẽ không có nhiều tác động đến diễn biến thị trường trong những phiên giao dịch đầu tuần tới bởi đã được phản ánh khá nhiều trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên nếu kết quả nằm ngoài biên độ trên thì sẽ có những tác động không nhỏ đến VN-Index”.

Với bối cảnh không mấy sáng sủa của kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ còn chịu nhiều thử thách không nhỏ và sự kiên nhẫn chờ đợi là điều cần thiết đối với các nhà đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, duy trì quan điểm tích cực trong trung hạn và đứng trên góc độ thị trường, có thể đi trước diễn biến của kinh tế vĩ mô từ 3-6 tháng, chúng tôi cho rằng thị trường đang dần xác lập vùng đáy và các nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể tiếp tục tích lũy từng bước các cổ phiếu tiềm năng đứng trên quan điểm đầu tư giá trị khi mặt bằng giá cổ phiếu đã xuống đến mức rất hấp dẫn.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 22-26/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO