Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17 - 21/10

16/10/2011 08:11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 17 - 21/10.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17 - 21/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 17 - 21/10.

Cầu vẫn không đủ mạnh

Phiên 14/10 đóng cửa tăng điểm nhưng thanh khoản không hỗ trợ, thị trường vẫn đang trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm 3,47 điểm (-0,83%) so với đóng cửa của tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch tuần ở mức gần 120,13 triệu đơn vị, giảm 17,86% so với tuần trước đó. Tổng khối lượng giao dịch tuần liên tục giảm theo đà giảm kể từ đỉnh 471 điểm ngày 15/9.

Thị trường hồi nhẹ kỹ thuật hai phiên vào cuối tuần, tuy vậy khối lượng giao dịch lại giảm sút cho thấy cầu vẫn không đủ mạnh để hình thành xu hướng. Chúng tôi cho rằng bên bán sẽ dễ tăng trở lại khi khối lượng giao dịch tỏ ra yếu kém hỗ trợ xu hướng cho tuần tới. Nhà đầu tư lướt sóng để tránh rủi ro T+4 nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi xu thế tăng hình thành mới tham gia trở lại thị trường”.

Xu hướng chung vẫn đang là xu hướng xuống

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Phiên 14/10 đóng cửa tăng điểm nhưng thanh khoản không hỗ trợ, thị trường vẫn đang trong nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Tuần thứ 6 liên tục VN-Index đóng cửa là một nến đen cho thấy khi thị trường đi xuống khá dốc và chưa có nhịp điều chỉnh nào là đáng kể. Trong những phiên giao dịch sắp tới thị trường có thể tiếp tục có những phiên xanh, nhưng xu hướng chung vẫn đang là xu hướng xuống.

Thị trường có thể sẽ có những phiên tăng điểm trong những ngày giao dịch đầu tuần sau, nhưng việc tăng điểm cần có sự xác nhận của khối lượng lớn 50-60 triệu cổ phiếu, thi một kịch bản sáng sủa hơn mới được xem xét. Quan điểm chung của chúng tôi là thị trường vẫn chưa cho những dấu hiệu cụ thể nào tích cực, nên việc mua trong những phiên tăng điểm có thể gặp phải rủi ro cao. Vì thế nhà đầu tư nên kiên nhẫn quan sát thị trường chung để có quyết định hợp lý”.

Ưu tiên bảo toàn vốn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong tuần qua ngoài việc những thông tin tích cực về mặt ngoại giao khi các nguyên thủ quốc gia của Việt Nam đi thăm Trung Quốc, Ấn Độ và thủ tướng Đức thăm Việt Nam thì gần như các thông tin vĩ mô khác đều là những thông tin không mấy tích cực. Tình trạng vỡ nợ ngày càng xuất hiện nhiều, tính thanh khoản của các ngân hàng nhỏ ngày càng khó khăn khi lãi suất huy động được áp trần, nên người dân có xu hướng mang gửi tiền ở những ngân hàng lớn. Việc ngân hàng nhà nước nâng lãi suất tái cấp vốn từ 14% lên 15% cũng đã khiến lãi suất liên ngân hàng tăng vọt lên 19%-20%. Điều này cho thấy mục tiêu giảm lãi suất trong ngắn hạn ngày càng khó khăn hơn.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng tỉ giá liên ngân hàng nhưng vẫn tồn tại chênh lệch giữa tỉ giá thị trường tự do và liên ngân hàng.

Chúng tôi cho rằng, khi những yếu tố bất ổn vĩ mô vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện trong ngắn hạn thì mục tiêu bảo toàn vốn của nhà đầu tư nên được đặt ưu tiên hàng đầu”.

Mong manh cơ hội hồi phục ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Mặc dù trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, đà sụt giảm đã tạm thời dừng lại khi tương quan cung cầu trở lại trạng thái cân bằng nhưng nhìn chung lực mua vẫn còn khá dè dặt ở vùng giá cao ngay cả khi một số cổ phiếu chủ chốt phát tín hiệu tăng. Như vậy, cơ hội hồi phục ngắn hạn của thị trường vẫn khá mong manh.

Mặt khác, diễn biến tích cực trên thị trường thế giới trong tuần qua không mang tính hỗ trợ nhiều cho thị trường chứng khoán trong nước khi nhà đầu tư vẫn đang lo ngại về nguy cơ của một cuộc suy thoái kép. Hơn nữa, dù chưa đủ cơ sở để khẳng định khả năng này nhưng diễn biến thực tế của các chỉ số chính đang dần phản ánh và đã bước vào xu thế sụt giảm trung hạn.

Với xu thế sụt giảm chủ đạo ở thời điểm hiện tại, BVSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường hoặc chỉ tham gia trading ngắn hạn theo xu hướng chính – bán trước khi thị trường hồi phục và mua lại sau tại các vùng giá thấp”.

Rủi ro vẫn cao với nhà đầu tư lướt sóng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Nhịp giảm mạnh trọng gần một tháng qua đã đưa mặt bằng giá cổ phiếu trở về mức hấp dẫn tạo điều kiện kích thích dòng tiền đầu tư quay trở lại thị trường. Có thể thấy, tâm lý đầu tư đã được hỗ trợ khá kịp thời bởi những thông tin mang tính tích cực và giúp thị trường tránh khỏi một đợt giảm sâu tiếp theo.

Tuy nhiên, những tín hiệu khác trên thị trường vẫn chưa cho phép lạc quan với hai phiên tăng nhẹ liên tiếp của VN-Index. Lực cầu bắt đáy có gia tăng song thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp cho thấy đa số nhà đầu tư vẫn khá thận trọng, dè dặt. Lực cầu chủ yếu tập trung ở các mã chứng khoán – bất động sản thể hiện tính đầu cơ của thị trường đang ở mức cao.

Tâm lý đầu cơ ngắn hạn trên nhóm mã chủ chốt có thể là nguyên nhân đưa thị trường tăng điểm trở lại còn nhìn chung, đà tăng xuất hiện về cuối phiên vẫn khá yếu và kém bền vững bởi giao dịch lô lớn tại nhóm mã này có xu hướng gia tăng và khá dứt khoát. Theo đó, rủi ro với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn vẫn ở mức cao. Ngoài ra, khả năng nâng đỡ thị trường tại ngưỡng hỗ trợ 410 sẽ vẫn cần phải được kiểm chứng thêm trong những phiên giao dịch tuần sau”.

Nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nới tỷ giá USD liên ngân hàng lên thêm 10 đồng, nâng tỷ giá liên ngân hàng lên 20.688. Kết quả là tỷ giá chính thức niêm yết tại các ngân hàng thương mại cũng tăng thêm 10 đồng, lên 20.895. Tỷ giá VND/USD quy đổi từ các ngoại tệ khác (JPY và EUR) cũng tăng mạnh lên mức 21.501 đồng, mức cao nhất từ trước đến nay, cho thấy áp lực tỷ giá hiện nay là rất lớn.

Mặt khác, trong phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ hôm thứ 5 vừa qua, Bộ tài chính đã không thành công trong việc phát hành cả hai loại trái phiếu chính phủ 3 năm và 5 năm, mặc dù số tiền đăng ký đấu thầu cho cả hai trái phiếu này lên tới 1.100 tỷ đồng với lợi suất đăng ký thấp nhất là 12,4%. Việc phát hành không thành công với lợi suất đăng ký ở mức cao cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang ở trong tình trạng không ổn định.

Về mặt phân tích kỹ thuật, do cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index vẫn có khả năng giảm nhẹ từ từ về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo ở mức 400 và 65, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường”.

Đứng ngoài vẫn là lựa chọn hợp lý

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Mức điều chỉnh khá sâu trong đợt giảm giá hiện tại khiến nhiều cổ phiếu về sát đáy trước đó. Điều này đã khiến thị trường về mức định giá khá hấp dẫn và một bộ phận nhà đầu tư tham gia bắt đáy khiến đà rơi của cả 2 chỉ số được hãm lại. Nếu khối lượng có tiến triển trong tuần tới có khả năng thị trường sẽ tạo đáy và phục hồi trở lại.

Về mặt kỹ thuật, sau một số tuần sụt giảm khá mạnh thì hiện tại đà rơi của VN-Index đã bắt đầu có dấu hiệu giảm tốc bởi mức giảm trong tuần này khá thấp so với các tuần trước đó. Một dấu hiệu tích cực khác là đường giá của VN-Index đã giảm gần về mức hỗ trợ khá mạnh được vẽ qua 3 đáy thấp nhất kể từ 24/2/2009 đến nay, với điểm chuẩn bị tiếp xúc xoay quanh mốc 400 điểm ( +- 5 điểm). Do đó, nếu như khi giá chạm ngưỡng này và có tín hiệu bật lên kèm thanh khoản gia tăng thì có thể tham gia giải ngân trở lại. Trường hợp ngược lại đứng ngoài thị trường vẫn là một sự lựa chọn hợp lý”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17 - 21/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO