Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 11 - 15/7

09/07/2011 06:04

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 11 - 15/7

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 11 - 15/7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 11 - 15/7.

Theo AVSC, trong những phiên giao dịch gần đây, các thông tin kinh tế dù tích cực hay tiêu cực vẫn không tác động nhiều đến thị trường - Nguồn ảnh: VNDirect

Cả hai chỉ số tiếp tục giao dịch cầm chừng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Với thông tin lãi suất OMO giảm từ 15% xuống 14% đã có những tác động tích cực đến hai phiên giao dịch đầu tuần. Điều này đã tạo ra một sóng đầu cơ trong ngắn hạn dựa trên những thông tin tích cực. Tuy nhiên việc tăng mạnh của lãi suất 6 tháng liên ngân hàng đã làm cho làn sóng đầu cơ bị chùn bước. Kết quả là hai sàn chỉ giao dịch cầm chừng trong những phiên còn lại. Việc tăng điểm nhẹ của chỉ số VN-Index trong 2 phiên cuối tuần là do sự hỗ trợ tích cực của một số cổ phiếu có vốn hóa lớn, trong đó đáng chú ý nhất là mã MSN với 2 phiên tăng trần.

Trong tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục bị tác động bởi các thông tin kinh tế vĩ mô như là lãi suất, dự báo về lạm phát và các chính sách mới của Nhà nước. Nhà đầu tư cần chú ý cập nhật những thông tin này để có thể phản ứng kịp thời trước sự thay đổi của thị trường.

Về diễn biến của giao dịch tuần tới, ACBS dự báo cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index sẽ tiếp tục giao dịch cầm chừng, đi ngang và có khối lượng giao dịch thấp. Về dài hạn, cả hai chỉ số vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm điểm nên rui ro đầu tư trong giai đoạn này vẫn còn khá cao”.

Thị trường cần có một nhịp sụt giảm mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Biên độ dao động trong phiên ngày 8/7 thu hẹp xuống còn 0,5 điểm đối với chỉ số HNX-Index cho thấy tương quan cung cầu không thực sự nghiên hẳn về bên nào. Tuy vậy, bên bán vẫn có phần mất kiên nhẫn trước và khiến cho HNX-Index dao động theo chiều hướng giảm dần. Lực mua ở vùng giá thấp là khá tốt theo đánh giá của chúng tôi, tuy nhiên khối lượng đặt lệnh chỉ mang tính hỗ trợ tâm lý chứ không sẵn sàng khớp lên. Ở phía còn lại, người bán vẫn chờ đợi cơ hội hồi phục trong phiên để thoát hàng. Sự kiên nhẫn của người cầm cổ phiếu có thể đang vơi dần khi liên tiếp những ngày gần đây các thông tin về giá cả lương thực thực phẩm đang có xu hướng tăng trở lại.

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm cho rằng thị trường cần có một nhịp sụt giảm mạnh đủ để rũ bỏ lượng cổ phiếu “yếu” nếu muốn có cơ hội phục hồi đủ cho các giao dịch T+4”.

Thời điểm tích lũy cổ phiếu có cơ bản tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong những phiên giao dịch gần đây, các thông tin kinh tế dù tích cực hay tiêu cực vẫn không tác động nhiều đến thị trường. Theo chúng tôi, nguyên nhân chủ yếu là do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và hành động chủ yếu của họ trong thời điểm hiện tại vẫn là đứng ngoài thị trường quan sát. Điều này làm cho dòng tiền đi vào thị trường khá yếu dẫn đến giá trị giao dịch trên cả hai sàn luôn ở mức thấp.

Trong tình hình giá trị giao dịch khá yếu như hiện nay thì có thể sẽ có những phiên giao dịch mà chỉ cần một gia tăng nhỏ từ lực bán hay mua cũng đủ để làm thay đổi xu hướng trong khoảng thời gian ngắn, và thị trường cũng có những dòng tiền đầu cơ ra vào thị trường rất nhanh. Do đó, nhà đầu tư cần tránh bị cuốn vào những phiên giao dịch mang tính chất đầu cơ cao.

Theo chúng tôi, trong thời điểm hiện tại khi chưa rõ xu hướng thị trường thì các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường quan sát. Với nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan điểm đây là thời điểm thích hợp để mua tích lũy các cổ phiếu cơ bản tốt nhưng đã bị giảm điểm do xu hướng chung của thị trường”.

“Ngóng” 2 phiên đầu tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Xét về đồ thị tuần, HNX-Index vẫn có một cây nến trắng, dù thân nến không dài nhưng trạng thái này đủ để không dập tắt hi vọng tăng điểm của thị trường. Nếu trong 2 phiên giao dịch đầu tuần, thị trường xuất hiện lực cầu mạnh mẽ và điểm số HNX-Index đủ bao phủ cây nến đen của hôm thứ 4 thì cơ hội này sẽ được khẳng định. Ngược lại, nếu thị trường giảm điểm hoặc tăng với biên độ hẹp thì sẽ khó có khả năng đảo ngược xu thế.

Nhà đầu tư nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao nếu thị trường tiếp tục thể hiện lực cầu yếu trong 2 phiên giao dịch đầu tuần. Với những nhà đầu tư đã bắt đáy nhịp vừa rồi, nếu thị trường không xuất hiện phiên tăng điểm mạnh mẽ thì nên thoát bớt trạng thái cổ phiếu”.

Trông vào lực cầu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Tính chung toàn tuần, chỉ số VN-Index tăng điểm khá tích cực với 4 phiên tăng điểm và 1 phiên giảm điểm trong khi với HNX Index, xu hướng giảm điểm là chủ yếu. Sự tăng điểm tích cực của VN-Index trong tuần này chỉ thấy rõ nét tại phiên thứ 3 khi phản ứng lại thông tin lãi suất thị trường mở tăng còn về căn bản sự tăng điểm nhẹ và dao động với biên độ rộng trong các phiên là do sự biến động của một số cổ phiếu chủ chốt ảnh hưởng đến chỉ số. Nhìn chung, xu hướng cổ phiếu trên hai sàn vẫn đang có chiều hướng đi ngang dễ thấy nhất là diễn biến trên sàn HNX. Thanh khoản vẫn tiếp tục là trở ngại để giúp cho thị trường có chuyển biến tích cực.

Nhưng với dấu hiệu chặn mua ở mức giá thấp tương đối bền vững trong các phiên gần đây đem lại kỳ vọng cho nhà đầu tư. Thị trường hiện tại thiếu vắng thông tin hỗ trợ mặc dù một số doanh nghiệp đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 nhưng không khả quan do chịu ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước nên những thông tin này sẽ không có hiệu ứng nhiều đến thị trường tại thời điểm hiện nay. Nếu lực cầu vẫn tiếp tục giữ vững thì VN-Index tuần tới có lẽ sẽ theo xu hướng đi ngang và tăng điểm nhẹ khi có sự ủng hộ của các cổ phiếu chủ chốt. Phiên đầu tuần có thể sẽ có những thay đổi theo chiều hướng tích cực trên sàn HNX nếu lực cầu được cải thiện”.

Nhiều khả năng tiếp tục đi ngang

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Đa số nhà đầu tư vẫn tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường, giao dịch không có nhiều biến động là đặc điểm của phiên giao dịch ngày 8/7. VN-Index biến động ngập ngừng quanh ngưỡng 430 điểm với biên độ hẹp. Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp. Đóng cửa, VN-Index tăng nhẹ 0,33 điểm nhờ lực đỡ từ một số mã cổ phiếu vốn hóa lớn: MSN, FPT… trong khi đa số các mã niêm yết trên sàn HOSE đều giảm điểm.

Kịch bản “xanh vỏ đỏ lòng” tiếp tục tái diễn, VN-Index tăng điểm trong khi số mã giảm giá lấn át số mã tăng giá. Nhìn chung, thị trường vẫn chưa có gì biến động so với phiên giao dịch ngày 7/7. Trạng thái giằng co giữa bên mua giá thấp – bên bán giá cao tiếp tục diễn ra cho thấy cả người bán lẫn người mua vẫn đang tiếp tục chờ đợi tín hiệu tiếp theo của thị trường. Theo đó, xu hướng đi ngang của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài sang tuần tiếp theo. Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng với quyết định đầu tư ở thời điểm hiện tại”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 11 - 15/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO