Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/9

Nguồn VnEconomy| 08/09/2009 07:21

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 8/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 8/9.

VNDS cho rằng hiện tại chưa cho thấy một xu thế rõ nét và thị trường nhiều khả năng tiếp tục trong trạng thái dao động quanh ngưỡng 520 điểm trong các phiên sắp tới - Nguồn: BVSC.

Nhiều khả năng thị trường sẽ tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Xu hướng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài hiện nay chủ yếu vẫn là mua, bán xen kẽ nhưng xu thế chốt lời của họ ngày càng rõ ràng hơn. Phiên giao dịch ngày 7/9 họ đã bán ròng 82 tỷ đồng trên cả hai sàn.

Nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu vẫn đang hoài nghi về khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, Giáo sư Joseph Stiglitz cho rằng khó có khả năng kinh tế hồi phục theo hình chữ W bởi kinh tế Mỹ sẽ chỉ khá hơn so với điểm đáy một chút. Ngoài ra việc giá vàng tiếp tục tăng cao có thể sẽ là lực cản đối với đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán thế giới.

Có thể thấy ngưỡng hỗ trợ 525 của VN-Index là khá vững chắc. Nhiều khả năng thị trường ngày 8/9 sẽ có một phiên tăng điểm trở lại. Tuy nhiên với tình hình sắp tới khó có những thông tin vĩ mô mang tính đột biến thì rất nhiều khả năng sự tăng điểm này nhanh chóng kết thúc.

So sánh với chỉ số Shanghai A của Trung Quốc, chúng tôi thấy rằng nếu tính từ đầu năm đến nay chỉ số này hồi phục được 53%, còn VN-Index đã hồi phục được 64%.

Trong tình hình thị trường còn khá nhiều yếu tố rủi ro như hiện nay nhà đầu tư nên cân nhắc giữa lợi nhuận kỳ vọng và rủi ro mà mình sẽ đối mặt. Nếu mua, nhà đầu tư cần chấp nhận rủi ro cao và chỉ nên mua vào ở phiên điều chỉnh và ở vùng giá mục tiêu”.

Nên nắm giữ những cổ phiếu cơ bản tốt

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Theo quan sát của chúng tôi, tâm lý thị trường hiện đang phân hoá theo hai hướng trái chiều.

Nhóm tiêu cực cho rằng VN-Index đang ở mô hình hai đỉnh và khó có khả năng tiếp tục tăng mạnh, vì các thông tin kinh tế tích cực đã được phản ánh vào đợt phục hồi vừa qua trong khi thông tin ICV thoái vốn và nhà đầu tư nước ngoài bán ra lại có ảnh hưởng khá tiêu cực đến thị trường.

Ngược lại, nhóm tích cực cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô từ nay đến cuối năm là khá khả quan và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục phản ánh thực trạng này, nên những đợt điều chỉnh như ngày 7/9 là cơ hội tốt cho nhà đầu tốt trung và dài hạn cơ cấu lại danh mục và gia tăng vị thế với những cổ phiếu cơ bản tốt.

Theo nhận định của chúng tôi, hiện tại không có thông tin vĩ mô nào quá xấu khiến thị trường có thể giảm mạnh, tuy nhiên khả năng lên điểm của VN-Index sẽ còn phải chịu thử thách qua các phiên giao dịch sắp tới.

Ngưỡng 515-520 của VN-Index có lẽ cần phải được kiểm tra lại để khẳng định sức cầu. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giữ những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng giá quá nóng trong thời gian qua và có thể xem xét bán các cổ phiếu đã đạt mức giá mục tiêu và mua thêm các cổ phiếu đã giảm về tới khoảng giá hợp lý.

Nếu vội vàng bán tháo cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh như hôm 7/9, nhà đầu tư có thể đánh mất lợi thế nắm giữ cổ phiếu (T+) khi thị trường phục hồi, mà theo chúng tôi đánh giá khả năng này là không nhỏ”.

Nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 60 -70%

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Sự hồi phục vào cuối phiên hôm 7/9 có thể coi như một phản ứng của chỉ số VN-Index với ngưỡng hỗ trợ 513 điểm và có khả năng phản ứng này sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường trong phiên tiếp theo.

Với diễn biến trên, biểu đồ giá đã hình thành mô hình nến “hammer” báo hiệu có thể có sự thay đổi về xu thế ngắn hạn nếu có thêm một phiên xác nhận. Điều này có nghĩa là thị trường nhiều khả năng sẽ lấy lại đà hồi phục nếu VN-Index có diễn biến khả quan trong phiên giao dịch ngày 8/9.

Trong trường hợp tiêu cực, VN-Index tiếp tục sụt giảm và phá xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 513 điểm (khả năng xảy ra là thấp hơn), xu thế tăng trung hạn của thị trường sẽ bị phá vỡ và điều này đồng nghĩa với việc kết thúc sóng 5 theo lý thuyết sóng Elliott.

Hiện tại, khi xu thế tăng vẫn đang được duy trì, các nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến của thị trường và tránh các quyết định vội vàng. Tiếp tục nắm giữ và duy trì tỷ trọng cổ phiếu từ 60 -70% giá trị danh mục được xem là hợp lý tại thời điểm hiện tại”.

Thị trường sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Xu hướng chốt lời của dòng vốn ngắn hạn đã diễn ra khá mạnh hôm 7/9, tuy vậy, dòng vốn tiếp tục giữ ở mức ổn định với lực mua được duy trì ở mức cao hơn 100 triệu cổ phiếu, nhỉnh hơn một chút so với lực bán, tiếp tục cho thấy dòng tiền vẫn đang đổ vào kênh đầu tư hấp dẫn này với kỳ vọng tăng trưởng cùng với đà phục hồi của nền kinh tế.

Cùng với việc thực hiện gói kích cầu thứ hai và việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt - tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành ngân hàng ở mức 30% (chủ yếu khống chế đối với những ngân hàng thương mại quốc doanh lớn), sẽ tạo ra một bước hỗ trợ cho nền kinh tế duy trì đà phục hồi.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ do yếu tố tâm lý. Và những phiên điều chỉnh nhẹ sẽ tạo thêm cơ hội cho các nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu ở mức giá tốt hơn”.

VN-Index có thể giữ được mốc 520 điểm trong 2 phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn thực hiện việc cơ cấu lại danh mục khi bán đi một phần trạng thái các cổ phiếu đã tích lũy ở mặt bằng giá thấp trong giai đoạn trước.

Nhưng điều này cũng không có nghĩa là lượng cung này sẽ được bán bằng mọi giá mà hoàn toàn là chờ giá tốt để bán.

Phiên giao dịch đầu tuần đã thể hiện được sự hồi phục đáng kể và kịch bản tuần này hoàn toàn có thể giúp chỉ số VN-Index giữ được mốc 520 điểm trong 2 phiên sắp tới.

Tuy nhiên giai đoạn hiện tại chưa cho thấy một xu thế rõ nét và thị trường nhiều khả năng tiếp tục trong trạng thái dao động quanh ngưỡng 520 điểm trong các phiên sắp tới”.

Thị trường có thể sẽ phục hồi sau 3 phiên giảm điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

“Sau 3 phiên giảm điểm vừa qua VN-Index cũng đã có sự điều chỉnh đáng kể so với mức đỉnh 549,59 điểm mà chỉ số này đạt được vào ngày 1/9. Sự điều chỉnh cần thiết này đã phần nào đưa đến một mức giá hấp dẫn tại nhiều mã cổ phiếu và đó là lý do vì sao hành động bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện trong 2 phiên gần đây.

Chúng tôi vẫn cho rằng vùng 515 - 520 điểm là ngưỡng hỗ trợ mạnh của VN-Index trong thời điểm hiện tại và không ngoại trừ khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục dao động quanh ngưỡng này trong những phiên tới.

Qua phân tích kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy sau phiên đầu tuần, đồ thị hình nến của VN-Index đã xuất hiện một nến hình búa (hamer) với giá đóng cửa và mở cửa khá gần nhau và cao hơn khá nhiều so với mức thấp nhất mà VN-Index chạm tới trong phiên này.

Theo lý thuyết mẫu hình này cho thấy khả năng có sự thay đổi trong sự dịch chuyển của VN-Index trong phiên tới, tức chỉ số này có thể sẽ có phiên phục hồi sau 3 phiên điều chỉnh giảm liên tiếp”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO