Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/5

06/05/2010 06:34

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 6/5.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 6/5.

Thị trường điều chỉnh, cơ hội tái cơ cấu danh mục đầu tư

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

SSI cho rằng, nhà đầu tư nên tranh thủ các phiên giảm điểm để mua vào và chốt lời trong các phiên tăng điểm với kỳ vọng lợi nhuận ở mức vừa phải - Nguồn ảnh: VNDS.

“Tính đến hôm 4/5, VN-Index chỉ tăng 5,7% so với mặt bằng giá đã tích lũy ở vùng 520 điểm nhưng lại tăng liên tục trong 7 phiên phần nào làm nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã không giữ được đà tăng điểm sau phiên giao dịch bùng nổ ngày 4/5, giảm đến 1,4% và khối lượng giao dịch cũng giảm đến 50%.

Ngoài ra, chứng khoán thế giới giảm điểm mạnh cũng tác động đến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài khi giá trị mua ròng chỉ đạt 22,5 tỷ trên HOSE và bán ròng 7,9 tỷ trên HNX. Đây có thể là những nguyên nhân làm cho thị trường giảm điểm hôm 5/5.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là mặc dù chỉ số hai sàn giảm điểm nhưng vẫn có đến 80 mã tăng kịch trần. Ngoài ra, khối lượng giao dịch vẫn duy trì ổn định trong cả phiên, hoàn toàn không có hiện tượng bán tháo cổ phiếu. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường vẫn tăng 15% cho thấy dòng tiền vẫn chảy vào thị trường.

VN-Index đã hai lần thử thách 550 điểm không thành công, nhưng những dấu hiệu trong phiên giao dịch cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn khá ổn định. Vì vậy, AVS cho rằng, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong một vài phiên giao dịch tới. Nhà đầu tư nên chốt lời những cổ phiếu đã tăng mạnh đồng thời xem xét tái cơ cấu danh mục đầu tư”.

70% khả năng VN-Index sẽ “test” lại các mốc 540 và 531 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Trong tuần này, Chính Phủ sẽ họp thường kỳ hàng tháng. Trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại kỳ họp lần này, dự báo tăng trưởng GDP 6,5% và lạm phát dưới 7% trong năm 2010 là có thể đạt được.

Tuy nhiên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra những rủi ro trước mắt là tình hình kinh tế còn khó khăn ở các nước châu Âu (nguy cơ vỡ nợ công lan rộng sau Hy Lạp), áp lực tăng giá đầu vào, lạm phát của thị trường bên ngoài; xu thế bảo hộ mậu dịch ở nhiều thị trường xuất khẩu, lạm phát cao trở lại tại Việt Nam; một số cân đối lớn như xuất nhập khẩu, cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam chưa vững.

Như vậy, bên cạnh những thông tin tích cực từ phiên họp Chính phủ có thể hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong một vài ngày tới, vẫn còn những rủi ro cho trong trung hạn. Dẫu vậy khả năng giảm sâu của thị trường chứng khoán là khó xảy ra bởi sự hồi phục kinh tế của Việt nam đã khá rõ ràng.

Nhà đầu tư nên tranh thủ các phiên giảm điểm để mua vào và chốt lời trong các phiên tăng điểm với kỳ vọng lợi nhuận ở mức vừa phải.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, ngưỡng cản tâm lý 550 điểm vẫn là rào cản cho VN-Index chưa vượt được qua, các chỉ báo ngắn hạn đều cho tín hiệu điều chỉnh giảm trong những phiên giao dịch tới. Phần mềm của chúng tôi cũng cho kết quả có tới 70% khả năng thị trường sẽ “test” lại các mốc 540 và 531 điểm”.

Trong vài phiên tới thị trường sẽ tiếp tục tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Trên thực tế, sau nhiều phiên tăng điểm, thì việc thị trường yếu đi trong phiên sáng 5/5 không có gì đáng ngạc nhiên. Và động thái ngày 5/5 của thị trường một lần nữa cho thấy hoạt động chốt lời chỉ diễn ra tạm thời và thị trường đóng cửa với với dấu hiệu tích cực là lượng đặt mua cuối phiên đạt cao.

Điều quan trọng nhất có thể thấy trong phiên 5/5 là việc suy giảm mạnh mẽ của các thị trường chứng khoán thế giới đã không ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Do vậy, phiên điều chỉnh nhẹ hôm 5/5 cho thấy xu hướng vẫn nghiêng về tăng điểm và trong vài phiên tới thị trường sẽ tiếp tục tăng”.

Chọn lọc cổ phiếu mua vào khi thị trường điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Chúng tôi vẫn đánh giá đợt điều chỉnh hiện tại chỉ mang tính ngắn hạn trước khi thị trường tiếp tục chu kỳ tăng điểm. Theo quan sát của chúng tôi, lượng cầu vào thị trường ở vùng giá thấp vẫn tương đối tốt, cho thấy sự lạc quan của nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, sự điều chỉnh chỉ diễn ra ở một số nhóm và mã cổ phiếu cho thấy dòng tiền vẫn tiếp tục luân chuyển và chưa có dấu hiệu thoát ra khỏi thị trường. Vì vậy, sau một vài phiên sụt giảm, khả năng hồi phục của thị trường vẫn được đánh giá cao.

Một số thông tin hỗ trợ thị trường hiện nay phải kể đến mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng đã có những điều chỉnh đầu tiên, điển hình là trường hợp của BIDV. Chúng tôi dự đoán trong thời gian tới việc điều chỉnh lãi suất cho vay của các ngân hàng sẽ diễn ra đồng loạt và đây sẽ là yếu tố tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chọn lọc cổ phiếu mua vào khi thị trường có điều chỉnh và tránh đầu tư theo yếu tố đám đông”.

Khối ngoại có thể chuyển hướng sang cổ phiếu có vốn trung bình

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Trong thời gian qua, những cổ phiếu có vốn hóa thị trường nhỏ và trung bình có vai trò khá lớn trong việc duy trì đà tăng của thị trường trong khi các nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ xu hướng đầu tư vào cổ phiếu blue-chip khi thị trường tăng điểm. Điều này thật thú vị vì hai yếu tố này cùng song hành khi thị trường tăng điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài với tiềm lực có sẵn đã mua những cổ phiếu blue-chip mà họ ưa thích và tạo ra thanh khoản cần thiết cho thị trường trong thời gian qua. Tuy nhiên, chúng tôi thấy một số dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đang dần thay đổi sở thích của mình.

Những cổ phiếu blue-chip khá ổn định và khó có khả năng tăng mạnh khi thị trường tăng điểm. Do vậy, nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ chuyển hướng sang những cổ phiếu có vốn trung bình và là động lực để duy trì xu hướng tăng sắp tới, có thể làm dịu bớt các tác động tiêu cực từ thị trường toàn cầu.

Hiện nhiều cổ phiếu đã tăng nóng trong nhiều phiên và nếu tiếp tục tham gia ở mức giá hiện tại, có thể rủi ro sẽ cao. Mặc dù chúng tôi vẫn lạc quan về thị trường, nhà đầu tư nên thận trọng và dựa vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp khi lựa chọn và quyết định đầu tư”.

Nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Mặc dù khối ngoại hôm 5/5 vẫn tiếp tục mua ròng nhưng giá trị chỉ đạt 22,5 tỷ đồng, đây là điều ít thấy trong giao dịch của khối ngoại vì thông thường họ sẽ mua vào nhiều khi thị trường giảm điểm.

Thị trường chứng khoán thế giới đang ở thời điểm khá nhạy cảm và tiềm ẩn rủi ro lớn. Nếu chẳng may EU thất bại trong việc hỗ trợ Hy Lạp thoát khỏi cuộc khủng hoảng, thì khả năng điều chỉnh của chứng khoán thế giới là khó tránh khỏi và vì vậy, tâm lý giao dịch của nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng điểm nhiều phiên và vì vậy, hiện tượng chốt lời là điều thường thấy. Hiện tại, điều đáng ghi nhận là dòng tiền đang ở mức cao và nếu điều này tiếp tục được duy trì trong những phiên tới thì khả năng thị trường sẽ nhanh chóng tăng điểm trở lại. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng nên cơ cấu danh mục”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 6/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO