Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/4

27/04/2010 06:15

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 27/4.

VCSC cho rằng, VN-Index sẽ đạt mốc 550 điểm trong tuần này - Nguồn ảnh: VNDS.

VN-Index sẽ đạt mốc 550 điểm trong tuần này

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“CPI tháng 4 tăng thấp đã phần nào làm giảm bớt áp lực lên chính sách thắt chặt tiền tệ và giải tỏa được áp lực tâm lý lên thị trường. Một thông tin hỗ trợ khác đến từ việc tỷ giá USD/VND đang có xu hướng giảm trong tuần qua, dao động quanh mức 19.000 đồng/USD.

Điều này đã phản ánh kết quả tích cực từ động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong việc chuyển dịch USD tín dụng sang USD thương mại do thời gian gần đây các doanh nghiệp chủ yếu đi vay bằng USD, sau đó bán cho ngân hàng thương mại để lấy VND nhằm trang trải cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Tình trạng này dẫn đến việc dư thừa USD tạm thời do tỷ giá ổn định thì việc đi vay bằng USD sẽ có lợi hơn cho các doanh nghiệp khi lãi suất cho vay bằng USD trung bình là 4%/năm, thấp hơn lãi suất cho vay bằng VND là 16%/năm.

Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước cũng có điều kiện nâng mức dự trữ ngoại tệ lên thông qua việc mua ngoại tệ từ các tổ chức tín dụng. Trong thời gian qua Ngân hàng Nhà nước đã mua vào khoảng 2-2,5 tỷ USD, tức bơm ra thị trường khoảng 38.000 - 47.500 tỷ đồng (tỷ giá 19.000 VND/USD). Đây được xem là một tín hiệu tích cực đối với thị trường ngoại tệ.

Như vậy, hiện tại những thông tin vĩ mô tích cực đang ủng hộ xu hướng tăng điểm của thị trường. Bên cạnh đó, khi kết quả kinh doanh quý 1 của các doanh nghiệp chuẩn bị được công bố chính thức và thị trường có nhiều cải thiện về thanh khoản.

Chúng tôi nghĩ rằng VN-Index sẽ đạt mốc 550 điểm trong tuần này”.

HNX-Index đã tăng nóng và cần thiết điều chỉnh giảm để tăng tiếp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có phiên mua ròng cao nhất trong tháng khi VN-Index vượt ngưỡng 530 điểm, với giá trị mua ròng lên tới 260,94 tỷ đồng trên HOSE và 34,01 tỷ đồng trên HNX.

Nghiên cứu động thái mua-bán của khối ngoại trong tháng 4 cho thấy, họ đã gia tăng tỷ lệ giải ngân khi VN-Index tiếp cận và vượt qua các ngưỡng kháng cự tâm lý quan trọng 500, 520 và 530 điểm. Các mã mua ròng chủ yếu là blue-chip có tính dẫn dắt thị trường như HAG, SJS, HPG, PVI, PVS. Phiên giao dịch hôm 26/4 khối ngoại đã mạnh tay giải ngân vào nhiều mã chứng khoán trên cả hai sàn, trong đó bao gồm SSI, VND, KLS và WSS.

Sau phiên tăng mạnh cuối tuần trước trên sàn HOSE, chúng tôi nhận thấy dòng tiền đang luân chuyển giữa hai sàn HOSE và HNX. Hiện tại chưa xuất hiện dòng tiền mới đủ mạnh để đẩy các blue-chip tăng điểm, do vậy đã xảy ra hiện tượng nhiều cổ phiếu blue-chip tăng điểm một phiên sau đó đã quay đầu giảm trở lại.

Yếu tố pha loãng của nhiều cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường cũng đánh mất sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư mặc dù nhiều cổ phiếu loại này đã rơi về vùng giá thấp. Các chỉ báo kỹ thuật của chúng tôi cũng cho thấy hiện tại nhiều cổ phiếu blue-chip đang dao động trong vùng đáy, rất thích hợp cho các nhà đầu tư trung và dài hạn.

Về sàn HNX, giới đầu cơ đã tranh thủ chốt lời các mã cổ phiếu tăng nóng trong phiên giao dịch bùng nổ ngày 21/4. Hôm 26/4 là phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp của nhiều mã cổ phiếu penny.

AVS cho rằng, khả năng chỉ số HNX-Index tiếp tục điều chỉnh giảm trong ngày 27/4, tuy nhiên không loại trừ khả năng sẽ tăng trở lại khi chạm vùng kháng cự 173-175 điểm. Mặc dù vậy, các chỉ báo kỹ thuật của chúng tôi vẫn cho thấy chỉ số HNX-Index đã tăng nóng và cần thiết điều chỉnh giảm để tăng tiếp.

AVS khuyến nghị các nhà đầu tư lướt sóng tranh thủ chốt lời trong các phiên tăng điểm nhằm bảo vệ thành quả, tuy nhiên có thể xem xét cơ cấu sang các mã cổ phiếu vừa và nhỏ có chỉ số cơ bản tốt, chưa tăng trong các phiên điều chỉnh”.

Thị trường nhiều khả năng sẽ giằng co quanh mốc hiện tại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Nối tiếp đà tăng của phiên giao dịch ngày 22/4, VN-Index tăng nhẹ 1,9 điểm và vượt lên trên kháng cự 531 điểm của Fibonacci Retracement 50%. Mốc 535 điểm một lần nữa vẫn chưa được phá vỡ, tuy vậy, dải “Upper Band” tiếp tục mở rộng thêm lên phía trên cho những kỳ vọng tăng điểm trong những phiên giao dịch cuối tuần.

Các chỉ báo kỹ thuật MFI, RSI và Momentum tiếp tục tăng ủng hộ cho xu hướng hiện tại. Tính thanh khoản của thị trường ở mức cao mặc dù chúng ta đang chứng kiến sự giảm giá khá mạnh của khá nhiều các cổ phiếu penny.

Mốc 535 điểm có thể tiếp tục được kiểm định vào ngày 27/4, tuy nhiên thị trường cần hấp thụ hết khối lượng giá thấp vào phiên giao dịch ngày 20/4. Bởi vậy, chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ giằng co quanh mốc hiện tại và đà tăng của các cổ phiếu blue-chip có thể sẽ giảm nhiệt đi đôi chút”.

Blue-chip vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý

(Công ty Chứng khoán BIDV - BSC)

“Với sự điều chỉnh mạnh mẽ sau giai đoạn “đỉnh điểm” của HNX và việc duy trì mốc 530 điểm của HSX, định hướng trong việc chuyển từ penny sang blue-chip của dòng tiền đã được nhấn mạnh thêm một lần nữa.

Sau hai lần thử sức, thị trường đã ghi nhận những thành công bước đầu của blue-chip, tuy nhiên để chinh phục mốc 540 điểm, thị trường cần sự bắt nhịp một cách liên tục và mạnh mẽ hơn của dòng tiền.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng, sự lưỡng lự nên được nhường chỗ cho nhu cầu tăng dần tỷ trọng blue-chip trong danh mục nhất là sự tham gia của các dòng đầu tư mới. Từ đó, sự với đóng góp tích cực của các mã chủ chốt như SSI, PVF, PPC khi kết quả kinh doanh quý 1 đang dần được công bố có thể mang lại sức lan tỏa lớn hơn và mạnh hơn.

Trong xu thế đó, ngày 27/4, chúng tôi cho rằng các blue-chip vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư theo đà đi lên của thị trường”.

Thị trường có thể điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thị trường đã không thể tăng mạnh như nhiều nhà đầu tư dự đoán sau ngày nghỉ lễ. Áp lực bán ra mạnh mẽ khi chỉ số VN-Index dần tiến về mốc 540 điểm đã khiến cho thị trường chùn bước.

Thông tin trong nước và quốc tế đang ngày càng tốt dần lên, chứng khoán quốc tế tăng điểm liên tục, lãi suất cho vay đang theo chiều hướng giảm và đặc biệt chỉ số CPI tháng 4 tăng rất thấp, chỉ tăng 0,14%. Bên cạnh đó, một yếu tố cũng mang tính hỗ trợ rất lớn là hoạt động mua ròng liên tục của khối đầu tư nước ngoài với giá trị hơn 260 tỷ đồng trong phiên giao dịch đầu tuần.

Mặc dù có nhiều thông tin hỗ trợ nhưng thị trường vẫn chưa thể tăng điểm mạnh mẽ như nhiều nhà đầu tư mong đợi, áp lực chốt lời tại ngưỡng kháng cự 540 điểm cùng với dòng tiền còn hạn chế chưa thể giúp chứng khoán Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới.

Thị trường có thể có phiên điều chỉnh vào ngày 27/4, tuy vậy, chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan đối với triển vọng của thị trường. Thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh dựa vào kết quả kinh doanh cũng như những thông tin hỗ trợ khác như dự án tiềm năng, cổ tức…Việc lựa chọn cổ phiếu và mức giá mục tiêu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của nhà đầu tư”.

Đánh giá cao khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ quay lại penny

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Với diễn biến thị trường trong phiên sáng 26/4, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm có sự điều chỉnh rõ nét hơn khi dòng tiền chảy vào các cổ phiếu blue-chip yếu dần. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây chỉ là sự điều chỉnh kỹ thuật mang tính chất ngắn hạn. Nhiều khả năng thị trường sẽ tìm lại đà tăng sau một số phiên điều chỉnh.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh giá cao khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ có xu hướng quay trở lại nhóm cổ phiếu penny sau 2 phiên bán mạnh vừa qua. Với tỷ suất sinh lợi cao so với chi phí vốn bỏ ra, các cổ phiếu penny vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm đáng kể của nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư mua đuổi theo các cổ phiếu tăng nóng và không có yếu tố cơ bản hỗ trợ. Nhà đầu tư nên hạn chế việc giải ngân mang tính đám đông như thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư mua và nắm giữ những cổ phiếu có cơ bản tốt, thanh khoản cao và đang ở vùng giá hấp dẫn (các cổ phiếu blue-chip đầu ngành). Với sự giải ngân tích cực của khối ngoại vào những cổ phiếu này trong suốt thời gian qua, dòng tiền nhiều khả năng sẽ sớm tìm lại những cổ phiếu trên”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 27/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO