Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/10

Nguồn VnEconomy| 20/10/2009 06:56

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 20/10.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 20/10.

VNDirect cho rằng trong giai đoạn này, xu thế không rõ nét và hành động an toàn là đứng ngoài quan sát, chỉ giao dịch nếu như bạn thật sự nhanh nhạy và có khả năng chấp nhận rủi ro cao.

Ủng hộ xu hướng lạc quan ngắn hạn

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“VN-Index hôm 19/10 nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các các cổ phiếu có thị giá nhỏ, cổ phiếu nhóm ngành mía đường, khoáng sản, chứng khoán. Cố phiếu công ty chứng khoán nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư do kết quả kinh doanh sơ bộ quý 3 cho thấy sự tăng trưởng mạnh.

Làn sóng cổ phiếu nhỏ thường thấy trong giai đoạn thị trường tạm đi vào tích lũy sau khi đã tăng mạnh nhưng chúng tôi cho rằng giai đoạn tích lũy lần này nếu có cũng sẽ diễn ra ngắn do giai đoạn công bố kết quả quý 3 cũng như mùa chia thưởng tránh thuế sang năm đang bắt đầu.

Với nhà đầu tư nước ngoài, họ có thêm phiên mua ròng thứ 4 trên sàn HOSE với giá trị nhỏ khoảng 47 tỷ đồng. Việc khối ngoại giao dịch dè dặt trong phiên hôm 19/10 có thể một phần là do họ còn muốn theo dõi thêm diễn biến khi thị trường chứng khoán thế giới đã có những điều chỉnh và nhất là động thái chốt lời mạnh khi thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức điểm cao nhất trong năm nay.

Chúng tôi vẫn đang ủng hộ xu hướng lạc quan của thị trường trong ngắn hạn khi lực cầu lớn được duy trì liên tục đang tạo đà đi lên cho thị trường. Chúng tôi kỳ vọng số liệu kinh tế vĩ mô tháng 10 sẽ được công bố sắp tới sẽ mang lại thêm niềm tin cho nhà đầu tư”.

Hành động an toàn là đứng ngoài quan sát

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“SSI là cổ phiếu được nhắc đến nhiều nhất thời gian gần đây, cả trên khía cạnh thị trường cũng như hoạt động doanh nghiệp. Sau khi kết quả kinh doanh quý 3 công bố khá ấn tượng, thị trường lại tiếp tục đồn đoán những thông tin tiếp theo của doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, một điều khá thú vị trên thị trường lúc này là việc các cổ phiếu có thị giá nhỏ 1x, 2x lại đang là tâm điểm của sự chú ý. Khá nhiều cổ phiếu tăng trần với dư mua rất lớn, trong đó có cả những doanh nghiệp báo cáo lỗ trong 6 tháng đầu năm.

Có thể sự kỳ vọng của nhà đầu tư đang hướng đến kết quả quý 3 doanh nghiệp có thể có lãi trở lại, nhưng chúng tôi thật sự lo ngại trước rủi ro nhà đầu tư tiếp tục đua trần các cổ phiếu không có sự hỗ trợ của yếu tố cơ bản.

Về tình hình thị trường chung, sự lạc quan về cuối phiên hôm 19/10 của sàn HNX cho thấy một khả năng thị trường có thể tăng trở lại phiên ngày 20/10. Nhưng áp lực chờ bán trên cao chắc chắn còn và chỉ số vì thế khó lên mạnh, trừ một tác động rõ ràng từ thị trường thế giới.

Trong giai đoạn này, xu thế không rõ nét và hành động an toàn là đứng ngoài quan sát, chỉ giao dịch nếu như bạn thật sự nhanh nhạy và có khả năng chấp nhận rủi ro cao”.

VN-Index sẽ tăng điểm trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Các phiên giao dịch vừa qua cho thấy chứng khoán Việt Nam liên tiếp phá vỡ các kỷ lục về khối lượng và giá trị giao dịch. Đặc biệt ở phiên cuối tuần trước, một kỷ lục mới đã được xác lập với hơn 180 triệu cổ phiếu, tương đương 8.000 tỉ đồng giao dịch trên hai sàn. Con số này cho thấy dòng tiền lớn đang lưu thông trên thị trường chứng khoán.

Tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên lạc quan hơn trước các thông tin dự báo về mức tăng trưởng kinh tế năm nay, cũng như năm tới - trong đó phải kể đến nhận định của Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse về kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 8,5% trong năm 2010.

Bên cạnh đó, bức tranh về việc hồi phục kinh tế toàn cầu cũng ngày càng rõ nét khi nhiều chỉ số chứng khoán quan trọng đã liên tục tăng điểm và vượt qua các ngưỡng kháng cự quan trọng, bao gồm các chỉ số chứng khoán của các quốc gia chủ chốt như Mỹ, Nhật, châu Âu, Trung Quốc.

Do vậy, chúng tôi nhận thấy lực bán đang yếu dần ở vùng giá thấp. Dự báo phiên ngày 20/10 thị trường sẽ tăng điểm, khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức cao”.

Cơ hội để đầu tư vào cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Với kết quả kinh doanh quý 3 đang lần lượt được công bố, các nhà đầu tư sẽ giao dịch thận trọng hơn. Tính thanh khoản tăng trong thời gian gần đây đang giúp thị trường giữ ở trên ngưỡng tâm lý quan trọng 600 điểm.

Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng mà là một dấu hiệu tích cực cho thị trường, vì họ thường đầu tư với chiến lược dài hạn. Trong vài tuần tiếp theo, thị trường sẽ phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ được thiết lập ở mốc 600 điểm dựa trên các kết quả kinh doanh doanh nghiệp đạt được hơn là chỉ đơn thuần lạc quan.

Thận trọng là điều cần thiết, tuy vậy, sẽ có thêm nhiều cơ hội để đầu tư vào các cổ phiếu trong những phiên điều chỉnh. Vấn đề là cần chọn lọc những cổ phiếu có kết quả tốt hoặc tương đối tốt hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO