Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/1

20/01/2010 06:39

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 20/1

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 20/1.

HSC cho rằng trong ngắn hạn thị trường sẽ biến động trong một dải hẹp cho đến khi những suy đoán về lãi suất và lạm phát được kiểm chứng rõ ràng - Nguồn: VNDS.

Trong ngắn hạn, thị trường sẽ biến động trong một dải hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

"Chúng tôi giữ nguyên quan điểm là CPI cả nước tháng 1 sẽ chỉ tăng từ 1,2-1,4% so với tháng 12 và chúng tôi cho rằng đây là một nhân tố khá tích cực đối với thị trường. Điểm mấu chốt ở đây chính là với việc xu hướng CPI theo tháng có vẻ như đã khá ổn định, thì Ngân hàng Nhà nước sẽ không nhất thiết phải tăng lãi suất cơ bản ngay trong thời gian tới.

Công bố của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ cũng là một tín hiệu tích cực và trong những tháng tới tăng trưởng tín dụng bằng đồng USD có khả năng sẽ đạt cao hơn.

Có vẻ như Ngân hàng Nhà nước đã nhận thấy tốc độ tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại đầu năm đang ở mức thấp và có lẽ cơ quan này sẽ hỗ trợ cho các ngân hàng này thông qua một số biện pháp nhất định.

Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên quan điểm lạc quan trong trung hạn và quan điểm này theo chúng tôi đã được củng cố phần nào qua phiên giao dịch ngày 19/1. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho rằng trong ngắn hạn thị trường sẽ biến động trong một dải hẹp cho đến khi những suy đoán về lãi suất và lạm phát được kiểm chứng rõ ràng.

Và để có được điều này, chúng ta cần phải đợi đến khi CPI tháng 2 được công bố để có thể nhận diện xu hướng biến động của lãi suất và lạm phát và để xem xu hướng này có ổn định hay không.

Với khối lượng giao dịch đạt khá thấp trong phiên 19/1, thì rõ ràng là nhiều nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào xu thế tăng của thị trường và tất nhiên là hiện giờ nhiều nhà đầu tư cũng muốn đứng ngoài để nghỉ ngơi khi mà Tết âm lịch đang đến gần".

Thanh khoản nhiều khả năng sẽ dần tăng trở lại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Sau 2 lần thử thách khó khăn tại ngưỡng hỗ trợ 485 điểm, VN-Index đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tích cực trở lại và khả năng tiếp tục hồi phục của thị trường trong một vài phiên tới đang được đánh giá cao với ngưỡng kháng cự tại 518 điểm.

Nếu VN-Index có thể vượt qua được ngưỡng kháng cự này với một phiên tăng điểm về cuối phiên, chúng tôi kỳ vọng vào sự đi lên của thị trường trong trung hạn với một ngưỡng kháng cự nằm tại 545 điểm và đích đến gần nhất nằm tại 560 điểm.

Mặc dù khối lượng giao dịch trong những phiên gần đây vẫn đứng ở mức thấp, thể hiện sự dè dặt của nhà đầu tư nhưng điều này được xem là bình thường trong những nhịp điều chỉnh của VN-Index và tính thanh khoản của thị trường được dự báo nhiều khả năng sẽ dần tăng trở lại trong những phiên tới.

Trong một xu thế tăng trung hạn và sau khi thị trường đã trải qua một đợt điều chỉnh, lợi thế sẽ thuộc về các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu, điều mà chúng tôi đã nhắc tới như một “vị thế” mà chúng ta không dễ gì có được và cũng không nên để mất trong giai đoạn tới".

VN-Index sẽ giằng co quanh vùng 495-500 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Với mức tăng 1,27%, CPI tháng 1 của Tp.HCM đã cao hơn so với mức tăng của tháng 12/2009 (1,19%). Chúng tôi cho rằng với mức tăng như vậy trong tháng giáp tết là có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên chúng tôi cũng không chắc rằng liệu Ngân hàng Nhà nước có tăng lãi suất cơ bản trong thời gian ngắn sắp tới hay không vì việc tăng lãi suất cơ bản đều có mặt tích cực và tiêu cực của nó.

Nếu lãi suất cơ bản có tăng thì mặc dù trong ngắn hạn nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến thị trường chứng khoán, làm cho chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp tăng lên, nhưng xét trong trung và dài hạn thì đó là điều tốt vì nó sẽ góp phần khơi thông dòng tiền, giúp cho nền kinh tế vận hành tốt hơn.

Chúng tôi nhận định phiên giao dịch ngày 20/1 thị trường sẽ biến động giằng co quanh vùng 495-500 điểm. Tuy nhiên, thị trường đang ở trong trạng thái rất nhạy cảm với thông tin, nhất là các thông tin về vĩ mô, vì vậy chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng trong thời điểm này, nên cơ cấu tỷ lệ tiền mặt: cổ phiếu ở mức độ hợp lý để phòng ngừa rủi ro”.

Mua tại các mức hỗ trợ, bán tại điểm kháng cự

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Việc VN-Index đóng cửa ở mức giá 495,5 điểm trên mức kháng cự 485 điểm cũng là giá trị của đường trung bình 200 ngày, giúp chỉ số VN-Index tiếp tục nằm trong xu hướng tăng dài hạn.

Trên sàn Hà Nội, giá trị cuối phiên của HNX-Index đạt 165,9 điểm vừa đủ nằm trên đường Fibonacci 50% và đường trung bình 200 ngày, cũng làm tăng xác suất tăng điểm của thị trường trong các phiên giao dịch tới.

Theo nhận định của chúng tôi, thị trường không thể giảm sâu nếu không có các tin xấu đặc biệt cũng như không tăng mạnh nếu chưa có hỗ trợ dòng tiền thông qua giải ngân tín dụng của các ngân hàng.

Việc tăng lãi suất cơ bản vẫn chỉ là dự đoán và thêm vào đó dự báo CPI tháng 1 tăng không quá cao sẽ làm giảm khả năng này, thậm chí ngay cả nếu có tăng lãi suất cơ bản thì ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán cũng chỉ trong ngắn hạn.

Chiến thuật đầu tư: Mua tại các mức hỗ trợ(VN-Index: 483-485/450 điểm, HNX: 150/133 điểm) và bán tại các mức kháng cự (VN-Index: 500-505/517-520 điểm - HNX: 187/220 điểm). Quản lý và phân bổ nguồn vốn hợp lý giữa cổ phiếu và tiền".

Những phiên tới, khả năng tăng điểm là khá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Chỉ số giá tiêu dùng tại Tp.HCM tăng 1,27% so với tháng trước, mức tăng này là không đáng kể vì đây là thời điểm gần tết nên giá cả hàng hóa thông thường sẽ gia tăng.

Việc phát hành 1 tỷ USD trái phiếu ra nước ngoài cũng là một thông tin quan trọng. Theo đánh giá của các chuyên gia thì khả năng thành công là khá cao. Việc phát hành thành công này, nếu thành công sẽ cải thiện cán cân thanh toán và ổn định tỷ giá, từ đó có ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán.

Chúng tôi cho rằng vấn đề về lạm phát, tỷ giá và lãi suất đã khá ổn định. Những phiên giao dịch tới khả năng tăng điểm là khá cao, tuy nhiên tính thanh khoản của ngân hàng và tâm lý nghỉ ngơi trước tết vẫn là một rào cản cho sự tăng giá mạnh của thị trường. Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng trước khi quyết định giải ngân”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO