Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/11

12/11/2010 06:26

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 12/11.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/11

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 12/11.

Nên theo dõi diễn biến của vàng, USD và lãi suất

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

Theo FPTS, vhững nhà đầu tư sẵn sàng đi ngược thị trường (mua vào) sẽ có cơ hội thu lợi nhuận tốt trong trung hạn - Nguồn ảnh: VNDirect.

"Trong phiên giao dịch sáng nay (11/11), khi các yếu tố thường làm phân tán dòng tiền vào thị trường như vàng và USD có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, thì việc tăng lãi suất huy động từ 12%/năm lên 13%/năm của các ngân hàng thương mại lại gây một tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư bán mạnh cổ phiếu trước diễn biến tăng lãi suất bởi về mặt lâu dài, lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến quả kinh doanh của các doanh nghiệp khi chi phí lãi vay tăng cao.

Bên cạnh đó, nếu Ngân hàng Nhà nước không hoàn thành mục tiêu bình ổn tỷ giá thì các doanh nghiệp niêm yết sẽ phải gánh chịu tác động kép của lãi vay và tỷ giá USD cao trong dài hạn. Do đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi các diễn biến của vàng, USD và lãi suất để có những chiến lược đầu tư thích hợp.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index xuống gần hơn đến mức hỗ trợ 440-445. Trong vài phiên giao dịch sắp tới, VN-Index có thể sẽ quay về khoảng này. Trong khi đó, HNX-Index rớt xuống vùng hỗ trợ 100-105 với khối lượng giao dịch tăng cho thấy diễn biến của sàn này có thể mang chiều hướng xấu. Cho vài phiên giao dịch tới, HNX-Index có thể dao động trong biên độ hẹp và nghiêng về hướng giảm".

Chỉ giải ngân khi chạm mốc 440

(Công ty Cổ phần Chứng khoán MHB - MHBS)

"Xu hướng chủ đạo đối với thị trường lúc này là vẫn đi ngang trong vùng 442 - 457 và khả năng bứt phá của thị trường với khối lượng giao dịch được cải thiện sẽ khó xảy ra trong ngắn hạn. Ngưỡng 440 sẽ vẫn là ngưỡng kháng cự mạnh khi mà khối ngoại liên tục mua ròng với giá trị lớn tập trung vào blue-chip để nâng đỡ thị trường.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên quan sát và hạn chế tham gia vào thị trường. Có thể xem xét giải ngân vào các cổ phiếu có sẵn trong danh mục khi VN-Index tiếp cận mốc 440 điểm và giao dịch ở các cổ phiếu có tính thanh khoản cao. Các mã blue-chip cũng được xem là một phương án đầu tư ngắn hạn trong giai đoạn hiện nay khi các mã này được khối ngoại hỗ trợ khá tốt.

Nhà đầu tư trung và dài hạn, xét về mặt giá trị thì thị trường đang ở mức hấp dẫn để đầu tư, và tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt, đặc biệt là các blue-chip".

Sẵn sàng đi ngược thị trường sẽ có cơ hội thu lợi nhuận tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Dự báo phiên ngày mai, VN-Index sẽ giằng co khá mạnh tại ngưỡng 445 điểm, do đó xác suất tăng điểm trong phiên ngày mai sẽ thấp. Trong trường hợp thất bại tại mốc 445 điểm, kênh vận động mới sẽ chính thức bị phá vỡ và như vậy VN-Index sẽ quay lại chịu sự chi phối mạnh hơn của kênh giảm cũ từ 440-465 điểm.

Trong bối cảnh thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ thì chúng tôi kỳ vọng lực mua mạnh sẽ quay lại tại mức 440 điểm, đồng thời lực mua blue-chip của khối ngoại sẽ là những yếu tố tạo lực đỡ cho thị trường không giảm quá sâu.

Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội rất tốt cho nhà đầu tư trường vốn, có chiến thuật đầu tư rõ ràng. Trên thị trường đang có khá nhiều cổ phiếu có các chỉ số P/E, EPS, ROE… ở mức rất hấp dẫn để đầu tư dài hạn. Những nhà đầu tư sẵn sàng đi ngược thị trường (mua vào) sẽ có cơ hội thu lợi nhuận tốt trong trung hạn. Khi áp dụng chiến thuật này nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính".

Sẽ có các hỗ trợ khi thị trường giảm về mốc 440

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Việc nhiều ngân hàng tạm dừng cho vay tín dụng để giải quyết vấn đề thanh khoản ngắn hạn cho thấy nhiều khả năng lượng vốn đầu tư chúng khoán sẽ bị rút đi. Điều này cùng với quyết định giảm tỷ lệ cho vay và số lượng mã được sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ là áp lực giảm giá của thị trường trong các phiên sắp tới. Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ sớm tìm được vùng giá cân bằng cung cầu trước khi có những thay đổi tích cực hơn của chính sách tiền tệ.

VN-Index giảm điểm nhưng vẫn nằm trong kênh xu thế cũ. Khả năng sẽ có các hỗ trợ khi VN-Index giảm về 440 điểm. Nhà đầu tư nên theo dõi sát diễn biến tại vùng hỗ trợ mạnh được xem là sẽ quyết định xu thế tiếp theo của VN-Index. HNX-Index đã liên tục lập đáy mới và đang trong xu thế giảm với quán tính lớn. Tuy nhiên khả năng có các phục hồi tăng điểm khi chỉ số này đã tiếp cận Bollinger band phía dưới.

Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm nhà đầu tư nên tích lũy trạng thái với những cổ phiếu có cơ bản tốt. Tuy nhiên, với căng thẳng tiền tệ như hiện nay nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao để chờ đợi các cơ hội mua giá rẻ khi thị trường giảm mạnh”.

"Mong manh" mốc 445

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam - VIS)

"Phiên hôm nay (11/11), măc dù lực cầu bắt đáy dù không mạnh nhưng đa làm cho thanh khoản phiên này tăng nhẹ. Tuy nhiên, sức cầu thị trường chưa cải thiện, giao dịch ảm đạm và nhà đầu tư nước ngoài không còn đóng vai trò nâng đỡ thị trường đang làm cho VN-Index có nguy cơ tiếp tục đi xuống.

Bên cạnh đó, việc lãi suất ngân hàng tăng trở lại là một tác động tiêu cực tới thị trường, trong khi các thông tin hỗ trợ mạnh gần như không có khiến mốc 445 điểm của VN-Index trở nên rất mong manh trong phiên ngày mai".

Chỉ hợp với nhà đầu tư dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

"Lãi suất tăng cao đang khiến cho nhà đầu tư liên tưởng đến những cuộc chạy đua lãi suất của khối ngân hàng thương mại trong năm 2008, khi đó lãi suất huy động liên tục tăng lên và vì vậy, phần lớn nhà đầu tư chọn phương thức gởi tiết kiệm ngắn ngày. Điều này lại khiến cho các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ rơi vào thế khó khi phải lo đối phó với khả năng thanh khoản vì các khỏan cho vay luôn có kỳ hạn dài hơn.

Đồ thị kỹ thuật đã cho tín hiệu xấu khi đường giá đã cắt xuống dưới các đường trung bình di động 8 ngày và 20 ngày, các chỉ báo MACD, Stochastic Oscillator tiếp tục cho tín hiệu bán, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ kiểm tra lại mốc hỗ trợ 440 trong vài phiên tới.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ còn tiếp tục xu hướng giảm điểm, nhà đầu tư nên tiếp tục giữ thái độ thận trọng, duy trì trạng thái tiền mặt ở mức cao trong tài khỏan. Thị trường hiện tại chỉ thích hợp cho nhà đầu tư với mục tiêu dài hạn".

Nên mua vào nếu thị trường giảm điểm mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"BVSC đã đề cập rủi ro thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong các bản tin gần đây, tuy nhiên vấn đề đang dần trở nên mất kiểm soát khi lãi suất liên ngân hàng trong ngày hôm qua tiếp tục leo thang. Theo thông tin chúng tôi có được, đã có những giao dịch liên ngân hàng được thực hiện với mức lãi suất lên tới trên 20% - mức lãi suất gợi nhớ về quãng thời gian cuối năm 2008 khi Ngân hàng Nhà nước thắt chặt tiền tệ.

Trước tình hình căng thẳng lãi suất, chúng tôi nhận thấy Ngân hàn Nhà nước đã tăng khối lượng tiền bơm qua OMO trong 2 phiên đần đây (mỗi ngày bơm ròng khoảng 5.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, cơ quan này sẽ rất cần phải quan sát kỹ diễn biến của thị trường liên ngân hàng để điều tiết lượng cung tiền phù hợp, nếu không hệ thống ngân hàng sẽ rất dễ rơi vào cuộc đua lãi suất do có rất nhiều yếu tố khiến các ngân hàng phải cần vốn trong thời điểm cuối năm.

Thắt chặt cung tiền để kiềm chế lạm phát là chủ trương đúng, nhưng nếu như làm quá tay có thể sẽ rất nguy hại đối với sự ổn định chung của hệ thống ngân hàng.

Với liên tiếp các thông tin không tích cực được công bố cộng với diễn biến tâm lý nhà đầu tư mong manh dễ xao động, chúng tôi hiện không mấy lạc quan về xu thế thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đánh giá trong suốt thời gian qua, vùng giá hiện tại là tương đối cân bằng.

Vì vậy, việc bán tháo có thể sẽ chỉ xảy ra đối với một bộ phận nhỏ nhà đầu tư. Đứng trên quan điểm trung và dài hạn, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư mua vào nếu thị trường giảm điểm mạnh. Còn đối với nhà đầu tư ngắn hạn, việc tham gia thị trường cần hết sức cân nhắc do rủi ro tại thời điểm hiện tại khá lớn so với lợi nhuận đem lại".

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO