Nguồn tiền từ đâu?

HỒ ĐẠT SANH| 10/06/2009 03:16

Cuối tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 478 điểm, mức điểm mà cách nay một tháng, những người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đến. Bây giờ thì nhà đầu tư (NĐT) vừa mua cổ phiếu, vừa nghi ngờ không biết nguồn tiền từ đâu mà người ta đổ vào thị truờng chứng khoán nhiều đến thế?

Nguồn tiền từ đâu?

Cuối tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 478 điểm, mức điểm mà cách nay một tháng, những người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đến. Bây giờ thì nhà đầu tư (NĐT) vừa mua cổ phiếu, vừa nghi ngờ không biết nguồn tiền từ đâu mà người ta đổ vào thị truờng chứng khoán nhiều đến thế?


Chứng khoán tăng điểm

Chỉ tính trong tuần qua, chỉ số chứng khoán thêm 67 điểm tại sàn TP.HCM và 25 điểm tại sàn Hà Nội. Giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 2.820 tỷ đồng trên cả hai sàn. Phiên nào thị trường cũng tăng điểm không nhiều thì ít, còn cổ phiếu thì mã tăng giá nhiều hơn mã giảm giá. Riêng phiên cuối tuần trên sàn HOSE không còn mã nào giảm, ngoại trừ BTC của Công ty cổ phần Cơ khí Bình Triệu.

NĐT nước ngoài đã trở lại mua ròng với khối lượng và giá trị tăng so với các tuần trước. Hầu hết các NĐT mới tham gia thị trường trong tháng 5 đều có lãi do cổ phiếu tăng giá. NĐT Đoàn Minh Mẫn, sàn SBS đã bán 3.000 cổ phiếu STB vào phiên 20/5 với giá 24.500đ/CP, nay tiếc rẻ vì mất lãi 21,6 triệu đồng.

Anh cho biết, sau khi bán ra, STB tăng liên tục nhưng lẽ nào lại mua lại, thế là tìm cổ phiếu khác để đầu tư. Có chuyên gia môi giới tư vấn nên mua cổ phiếu ngành cao su, anh lại mua 4.750 cổ phiếu TNC của Cao su Thống Nhất với giá 15.500đ/CP. Cuối tuần, anh cũng bán được số cổ phiếu TNC đã mua, và đã biết thế nào là “lướt sóng”, lời được 15,2 triệu đồng, ít hơn nếu giữ cổ phiếu STB.

Vì sao thị trường chứng khoán hồi phục nhanh?

Điều mà mọi thành viên trên thị trường đều thắc mắc là dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán nhiều như vậy là từ đâu ra. Lượng cầu lúc nào cũng áp đảo khiến đa số cổ phiếu tăng liên tục. Tiến sĩ Lê Vũ Nam, Khoa Chứng khoán Đại học Quốc gia TP.HCM, cho rằng, các quỹ đầu tư nước ngoài lúc xảy ra khủng hoảng tài chính thế giới đã bán ra nhiều cổ phiếu, nhưng không chuyển tiền về nước.

Đến nay lại có cơ hội để mua cổ phiếu vào. Kế đến là các doanh nghiệp niêm yết, các công ty chứng khoán trước đây có đầu tư tài chính đã lập dự phòng, đến giờ thấy thị trường ấm lại, tham gia đầu tư tiếp. Một chuyên viên của một quỹ đầu tư nước ngoài phản bác: Trước đây, các quỹ đầu tư có bán ra cổ phiếu nhưng số lượng không nhiều, vì không phải dễ bán.

Lúc đó, mỗi phiên sàn HOSE chỉ giao dịch khoảng 500 tỷ đồng, chỉ tính riêng quỹ đầu tư của anh có đến mấy trăm triệu USD thì làm sao mà “chạy” hết. Giữa năm 2008, các quỹ đã quyết định không chạy nữa và có ý định không bán ra, xây dựng chiến lược phòng thủ với những mã cổ phiếu có tính thanh khoản hơn. Do vậy, tiền bơm vào thị trường không phải là từ quỹ của nước ngoài.

Nói về các doanh nghiệp niêm yết, họ không dại gì mua tiếp khi bài học đầu tư tài chính thua lỗ còn in rõ trong đầu của các cổ đông. Ban điều hành công ty không dám để mắc sai lầm thêm lần nữa vì sẽ bị các cổ đông lớn làm áp lực, dẫn đến mất chức. Theo anh, dòng tiền này có thể xuất phát từ các ngân hàng cho các doanh nghiệp vay trong khi chờ đợi dự án bắt đầu, doanh nghiệp tạm dùng để mua cổ phiếu trong thời gian ngắn để kiếm lời; “lướt sóng” xong sẽ hoàn lại cho vốn sản xuất.Những NĐT cá nhân thì cho rằng, tiền trong dân còn rất nhiều, bằng chứng là họ mua rất nhiều vàng, bất động sản và nay đã chuyển tiền từ các kênh đầu tư đó qua chứng khoán. Do đó, các ngân hàng thương mại đã đẩy lãi suất huy động lên gần 10%/năm.

Vừa mua vừa sợ

Chị Ngọc Điệp, sàn Apect, cho biết, thấy thị trường tăng nhanh quá thì vừa mừng vừa sợ. Vậy mà không phiên nào chị lại không viết lệnh mua thêm. Chị còn nói đùa rằng, NĐT lúc này đi chung một con tàu, cùng chung một số phận. Còn như đứng ngoài sàn, không mua, nhìn người khác ai cũng có thêm tiền, mình lại không chịu được. Các NĐT lạc quan thì cho rằng kinh tế thế giới có dấu hiệu hồi phục, chỉ số chứng khoán của các nước có chiều hướng đi lên, kết quả kinh doanh tháng 4 và tháng 5 của các công ty niêm yết cũng khả quan, vì thế người ta tin tưởng vào thị trường chứng khoán. Cũng có người e dè dự đoán, tới đây thị trường chứng khoán sẽ có đợt điều chỉnh lớn, nhưng không đến nỗi xuống thấp đến mức cũ. Theo Tiến sĩ Lê Vũ Nam, chỉ cần vài “đợt sóng” lớn như tuần qua thì tới đầu tháng 7 tới, VN-Index sẽ vượt ngưỡng 600 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nguồn tiền từ đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO