Năm 2016, NHTM nên tập trung phát triển mảng bán lẻ

LINH CHI| 29/01/2016 01:50

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Phước Thanh khuyên các NHTM nên tập trung phát triển mảng bán lẻ, nếu không "sẽ chết".

Năm 2016, NHTM nên tập trung phát triển mảng bán lẻ

Mới đây, trong cuộc họp tổng kết cuối năm, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Phước Thanh khuyên các ngân hàng thương mại (NHTM) nên tập trung phát triển mảng bán lẻ, nếu không "sẽ chết". Đây không chỉ là một lời cảnh báo mà còn là thực tiễn mà các NHTM phải đối mặt. 

Đọc E-paper

Mới đây, Công ty TC FE Credit ra mắt thẻ tín dụng quốc tế FE Credit, thí điểm cho khách hàng đã và đang có khoản vay với FE Credit tại TP.HCM và Bình Dương.

Sự ra đời của thẻ tín dụng FE Credit chứng tỏ đơn vị này đã nắm bắt rất nhanh điểm yếu của các NH nội là giới hạn dịch vụ cho phân khúc khách hàng có thu nhập khá trở lên.

Nhiều thông tin cũng cho thấy, trong năm nay, Home Credit sẽ phát hành thẻ tín dụng quốc tế để cho vay tiêu dùng. Hiện tại, đơn vị này đang được một NH nước ngoài có thế mạnh về bán lẻ, 100% vốn tại Việt Nam, tư vấn cũng như liên kết để phát hành thẻ.

Với thế mạnh cho vay tiêu dùng qua thẻ, sự kết hợp này giữa 2 đơn vị hứa hẹn sẽ làm cho thị trường bán lẻ tiêu dùng thêm phần sôi động.

Lãnh đạo một công ty tài chính khác cũng cho biết đang tăng tốc phát hành thẻ nhằm thâm nhập thị trường cho vay tiêu dùng bán lẻ.

Rõ ràng, không hẹn mà gặp, trong năm 2016, thị trường sẽ chứng kiến sự "đổ bộ” mạnh mẽ của thẻ tín dụng cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Nếu xu hướng này diễn ra cũng đồng thời nhóm khách hàng của ngân hàng sẽ ngày càng thu hẹp.

Bởi vì, lợi thế của thẻ tín dụng tại các công ty tài chính không nhỏ, thậm chí còn vượt xa một số NHTM.

Đơn cử, đối với FE Credit, khách hàng được sở hữu thẻ tín dụng quốc tế FE Credit sẽ được miễn phí phí thường niên trọn đời, rút tiền mặt dễ dàng tại hầu hết các điểm ATM với mức phí 1%; được miễn phí rút tiền mặt, thoải mái chi tiêu trước, thanh toán sau...

Trước diễn biến trên, nhiều lãnh đạo NHTM chia sẻ cảm thấy bất ngờ với sự lớn mạnh của một số công ty tài chính. Một lãnh đạo NHTM quy mô vừa còn nói rằng "chưa từng nghĩ đến giải pháp các công ty tài chính sẽ kết hợp với các tổ chức phát hành thẻ để cho vay".

Bởi việc cho vay dưới chuẩn, không ràng buộc điều kiện trong việc cho vay qua thẻ rủi ro rất lớn. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, khi kết hợp với các tập đoàn tài chính quốc tế, những khiếm khuyết ấy chắc hẳn đã giải quyết được.

Trước sự lớn mạnh của các công ty tài chính, đa phần NHTM thừa nhận việc thường xuyên cải tiến dịch vụ và tạo ra những sản phẩm đột phá là cần thiết trong bán lẻ.

Về cách làm, một phó tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á cho biết, tới đây, NH phải tìm hiểu tường tận những vướng mắc, băn khoăn khiến khách hàng gặp phải trong quá trình giao dịch với NH.

Tương tự, giám đốc Kinh doanh ABBank cũng cho rằng, những vấn đề như lãi suất vay thả nổi sau thời gian ưu đãi, thủ tục cho vay rườm rà, giải ngân chậm... tồn tại quá lâu đã trở thành rào cản lớn và cần phải loại bỏ để tăng tính cạnh tranh.

Ở góc nhìn tích cực, dễ thấy sản phẩm bán lẻ của NH nội đã có nhiều cải tiến đáng kể. Nhiều NH đã mạnh dạn bổ sung nguồn nhân lực cao cấp, cải tiến khâu tiếp thị, bán hàng.

Đồng thời, hàng loạt các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất được giới thiệu ra thị trường áp dụng cho các khoản vay mua nhà, mua ô tô và vay tiêu dùng thế chấp có thời hạn từ 60 tháng trở lên...

Song, phải thừa nhận, điều kiện mà NH đặt ra vẫn còn xa lạ với những người có nhu cầu tiêu dùng thực sự. Trong khi đó, các công ty tài chính đã nắm bắt, thấu hiểu và đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng, thậm chí là những khách hàng bị NH từ chối.

Đánh giá điều này, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, vấn đề của các NH hiện nay là làm sao thay đổi cách nhìn của khách hàng về các gói sản phẩm bán lẻ, đặc biệt là với các sản phẩm vay, để các sản phẩm này trở nên dễ tiếp cận hơn với chất lượng dịch vụ tốt và chi phí ngày càng hợp lý hơn cho khách hàng.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời, kéo theo một loạt những quy định về mở cửa, hội nhập, việc cạnh tranh làm sao với NH ngoại có thế mạnh về bán lẻ cũng là sức ép khác đối với các NH Việt Nam.

Trong 5 năm tới, dù các NHTM vẫn phải xét theo giá trị an toàn, đảm bảo rủi ro lên hàng đầu, nhưng cách làm có lẽ phải thay đổi. Bởi sự hội nhập sẽ tạo ra một bức tranh khác cho ngành NH Việt Nam.

Và khả năng sáng tạo trong thiết kế sản phẩm, trong tiếp thị bán hàng, cạnh tranh bằng sự thấu hiểu khách hàng sẽ được xem là mấu chốt trong cạnh tranh.

>The Economist: Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn

>Thị trường bán lẻ Việt Nam đang kém hấp dẫn?

> Thị trường bán lẻ hiện đại: Cuộc đua chiếm lĩnh thị phần

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2016, NHTM nên tập trung phát triển mảng bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO