Lợi nhuận 2014: "Với" có tới chỉ tiêu?

NGỌC THỦY| 24/04/2014 00:21

Đặt ra chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2014, trong khi nhiều doanh nghiệp thận trọng thì một số doanh nghiệp lại rất lạc quan với những con số cao chót vót. Họ có cơ sở để đạt được mục tiêu của mình?

Lợi nhuận 2014:

Đặt ra chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2014, trong khi nhiều doanh nghiệp thận trọng thì một số doanh nghiệp lại rất lạc quan với những con số cao chót vót. Họ có cơ sở để đạt được mục tiêu của mình?

Đọc E-paper

Mục tiêu đột biến

Ngày 15/4, đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đã nhất trí thông qua kế hoạch lợi nhuận sau thuế (LNST) hợp nhất năm 2014 là 64,3 tỷ đồng. So với kết quả thực hiện trong năm 2013 thì chỉ tiêu lợi nhuận này của TDH đã tăng hơn 230%. TDH không phải là doanh nghiệp bất động sản duy nhất đặt chỉ tiêu lợi nhuận cao.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ năm 2014 của Phát Đạt (PDR), đa số cổ đông cũng đồng ý với kế hoạch doanh thu năm 2014 của PDR là 356,9 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 50,4 tỷ đồng. So với con số 39,6 tỷ đồng về doanh thu và 3,8 tỷ đồng LNTT mà PDR đạt được trong năm 2013 thì chỉ tiêu lợi nhuận năm 2014 của PDR rất cao.

Gỗ Trường Thành (TTF) cũng dự kiến chỉ tiêu LNST năm 2014 hơn 50 tỷ đồng mặc dù từ năm 2011, lợi nhuận của TTF chưa vượt lên được con số 10 tỷ đồng. Hay Thủy sản An Giang (AGF) cũng đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế (LNST) 120 tỷ đồng, tức gấp gần 6 lần so với năm 2013.

Đề ra chỉ tiêu lợi nhuận năm 2014 cao còn phải kể đến Công ty Chứng khóan Đầu tư Việt Nam (IVS) với kế hoạch LNST đạt 28,57 tỷ đồng, gấp 25 lần năm 2013. Tập đoàn Hoàng Long (HLG) đặt mục tiêu LNST 2014 là 45 tỷ đồng, vượt trội so với mức thua lỗ hơn 261 tỷ đồng năm 2013. Một số công ty như Hoàng Anh Gia Lai (HAG), Đầu tư thương mại SMC (SMC) cũng đề ra mục tiêu lợi nhuận năm 2014 tăng gấp đôi, gấp rưỡi năm 2013.

Mặc dù đề ra chỉ tiêu lợi nhuận tăng trưởng đột biến nhưng ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc TDH, tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu. Bởi thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2014 đã có tín hiệu tích cực, giao dịch tăng tập trung nhiều ở phân khúc trung bình, bình dân và đất nền là những cơ sở để Thủ Đức House lạc quan.

Ngoài ra, chiến lược trong năm 2014 của TDH là tăng trưởng trở lại, thay vì duy trì hoạt động ổn định như những năm trước. Trong đó, bất động sản vẫn sẽ là ngành kinh doanh chủ lực. Cụ thể, nguồn thu từ địa ốc dự kiến tăng 108% so với năm 2013 và góp 56% doanh thu của Công ty.

Năm 2014, ngoài tập trung tiêu thụ hàng tồn kho, công ty sẽ triển khai đầu tư và bán hàng cùng lúc 3 dòng sản phẩm là cao cấp, trung bình và bình dân, đáp ứng nhu cầu thị trường. Với dòng sản phẩm cao cấp, Thủ Đức House tiếp tục hoàn thiện dự án Cantavil quận 2 và tìm đối tác cho thuê mặt bằng tại đây.

Với dòng sản phẩm trung bình khá, TDH ưu tiên phát triển dự án TDH - Phước Long theo hướng thay đổi diện tích căn hộ nhỏ hơn. Riêng dòng sản phẩm bình dân (S-home) gồm có chung cư Bình Chiểu, chung cư và đất nền dự án TDH – Tocontap, Long Hội City, Phước Long Sring Town giai đoạn 2.

Đáng chú ý, năm 2014, Công ty sẽ ghi nhận khoảng 30 tỷ đồng trong tổng lợi nhuận 60 tỷ đồng từ liên doanh đầu tư dự án Cantavil Premier. Ở lĩnh vực thương mại, ngoài đưa nông lâm sản xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc... TDH sẽ xuất khẩu thêm đá granite, cát biển sang Singapore.

Dự kiến doanh thu từ kinh doanh nông sản và xuất nhập khẩu năm 2014 ở TDH sẽ là 192 tỷ đồng, tức góp 32% doanh thu cho TDH. Trong xây dựng cơ sở hạ tầng, Công ty tích cực tìm kiếm những công trình BT giao thông nhỏ, có giá trị 100-200 tỷ đồng nhằm tạo thêm doanh thu, lợi nhuận.

Có khả thi?

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PDR, khẳng định, kế hoạch năm 2014 của PDR là khả thi. Vì tình hình bất động sản có dấu hiệu tốt lên nhiều và thủ tục của dự án The Everich 3 - dự án chủ đạo của Phát Đạt sắp hoàn tất. Năm 2014, PDR dự kiến sẽ bán ra nhiều villa và căn hộ diện tích nhỏ ở dự án The Everich 3 nên đây sẽ là nguồn thu chủ lực và giúp PDR đạt kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, trong năm nay, Công ty cũng sẽ tham gia vào nhiều ngành nghề mới như trung tâm hội nghị-nhà hàng tiệc cưới, đầu tư dự án hạ tầng, khai thác khoáng sản... Đặc biệt, Phát Đạt đang nghiên cứu để hợp tác kinh doanh bất động sản với một đối tác đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, giới phân tích có phần e ngại kế hoạch năm 2014 mà PDR vạch ra. Vì PDR từng kỳ vọng ở dự án The Everich 3 sẽ tạo ra nguồn thu đáng kể cho PDR trong năm 2013 nhưng cuối cùng không thành do rắc rối thủ tục.

Tương tự, nhà đầu tư khá e ngại về chỉ tiêu LNTT tăng 3,2 lần so với năm 2013 của AGF. Bởi ngành xuất khẩu cá tra mà AGF tham gia vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, tình trạng thiếu hụt cá nguyên liệu vẫn trầm trọng, tình trạng phá giá giữa các doanh nghiệp cá tra vẫn tiếp tục.

Mức thuế chống bán phá giá cuối cùng mà Mỹ áp dụng lên AGF là 1,2USD/kg. Đây là mức áp thuế rất cao nếu so với mức 0,02 USD/kg mà AGF được hưởng ở 2 kỳ phán quyết trước đó.Vì thế, theo giới phân tích, AGF sẽ chịu nhiều áp lực cạnh tranh ở thị trường Mỹ và có thể sẽ phải cơ cấu lại thị trường xuất khẩu theo hướng chú trọng nhiều đến Đông Âu, Nga, Trung Quốc.

Trong bối cảnh ấy, chỉ tiêu lãi 120 tỷ đồng cho năm 2014 trở nên đáng ngờ. Năm 2013, AGF cũng từng đặt ra chỉ tiêu lãi 120 tỷ đồng nhưng kết quả chỉ đạt được 37,3 tỷ đồng LNTT.

Thực tế, không riêng AGF, nhiều doanh nghiệp cũng đã không đạt được chỉ tiêu mình đề ra. Năm ngoái, PDR từng là doanh nghiệp điều chỉnh giảm sâu nhất các chỉ tiêu đề ra, từ kế hoạch đầu cho năm 2013 là 303 tỷ đồng doanh thu và 36 tỷ đồng LNST, xuống còn vỏn vẹn 40 tỷ đồng doanh thu và 3 tỷ đồng LNST, tức giảm 12 lần. Hay IVS cũng từng điều chỉnh giảm mạnh tới 94,3% chỉ tiêu LNST, từ 21,08 tỷ đồng xuống còn 1,2 tỷ đồng.

Rõ ràng, khó khăn từ thực tế kinh doanh đã buộc các doanh nghiệp phải giảm chỉ tiêu kinh doanh. Việc điều chỉnh diễn ra phổ biến đến mức, nhiều nhà đầu tư đã không còn hào hứng với các kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh của doanh nghiệp. Điều giới đầu tư quan tâm là cơ sở nguồn thu, tính khả thi của nguồn thu đảm bảo cho chỉ tiêu thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lợi nhuận 2014: "Với" có tới chỉ tiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO