Hồi sức cho "cổ phiếu vua"

LÂM ANH| 04/06/2013 05:51

Một loạt chính sách hỗ trợ đưa ra trong hai tháng qua đã tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng được quan tâm trở lại.

Hồi sức cho

Một loạt chính sách hỗ trợ đưa ra trong hai tháng qua đã tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng được quan tâm trở lại.

Đọc E-paper

Giao dịch lớn

Sau một thời gian làm mưa gió trên thị trường, có thời điểm mã cổ phiếu STB rơi vào quên lãng. Nhưng mới đây, cổ phiếu này được quan tâm trở lại khi Sacombank công bố bán tiếp 47,84 triệu cổ phiếu STB của hai cha con ông Đặng Văn Thành để cấn trừ nợ. Khối lượng giao dịch trong ngày 31/5 tăng rất mạnh so với ngày trước đó.

Đáng chú ý nhất là sàn HOSE có tổng giá trị giao dịch lên đến hơn 2.500 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ ngày 10/1/2012, trong khi khối lượng chứng khoán giao dịch cũng đạt hơn 150 triệu đơn vị.

Thị trường thỏa thuận có 52,2 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng với giá trị tương đương 951 tỷ đồng, trong đó có đến gần 48 triệu cổ phiếu STB được mua bán, tương đương 4,38% tổng lượng cổ phiếu của STB đang niêm yết trên sàn. Số cổ phiếu này được chuyển nhượng với giá 18.200 đồng/cổ phiếu, tổng trị giá 870 tỷ đồng.

Chưa kể, trước đó, mã STB cũng đã xuất hiện các giao dịch thỏa thuận với khối lượng lớn là ngày 9/5 và 10/5 khi ngân hàng (NH) phải gỡ số cổ phiếu của ông Thành khỏi sổ của Sacombank để giải quyết nợ trước ngày chốt danh sách chia cổ tức.

Không có khối lượng giao dịch khủng nhưng hai mã cổ phiếu VCB, MBB cũng luôn nằm trong top đầu được nhà đầu tư (NĐT) lựa chọn. Điều này giúp cho gia trị cổ phiếu của VCB và MBB tăng liên tục khoảng 10 - 15%. Cổ phiếu CTG, EIB, SHB dù giá không tăng nhiều nhưng khối lượng giao dịch cũng được cải thiện.

Sắp tới đây, thị trường tiếp tục chứng kiến một lượng giao dịch lớn mã cổ phiếu ACB khi NH này công bố dự kiến mua tối đa 55,5 triệu cổ phiếu quỹ từ 12/6 tới 11/7. Trước đó, ACB chưa từng thực hiện mua cổ phiếu quỹ.

Theo ACB, phương thức giao dịch là thỏa thuận và khớp lệnh. Trong 6 tháng qua, cổ phiếu ACB giao động từ 14.000-18.000 đồng/cổ phiếu nhưng lần giao dịch này, giá ACB dự kiến đưa ra là 12.000 - 19.000 đồng.

Như vậy, chỉ vài ngày nữa, NĐT sẽ chứng kiến một đợt giao dịch cổ phiếu lớn với giá trị khoảng 665,74 tỷ đồng. Điều này kỳ vọng sẽ thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư theo chỉ số của thị trường và được gia tăng sức cầu trong thời gian tới.

Hấp dẫn trở lại?

Dù chưa tạo sự bứt phá như những nhóm ngành khác nhưng có thể thấy rằng khi hình kinh doanh của các NH được cải thiện, ngay lập tức có dòng vốn chảy vào. Theo các chuyên gia, dù sao cổ phiếu NH vẫn là nơi an toàn về lâu dài.

Đặc biệt, ở thơì điểm này, cổ phiếu NH được định giá thấp, thanh khoản tốt, thích hợp cho đầu tư lâu dài với những nhà đầu tư có kinh nghiệm. Những điều quen thuộc như vậy giúp cổ phiếu định hình cục diện thay vì đóng vai trò như chất xúc tác để tạo ra những đợt tăng khủng.

Xét về thị giá, trong nhóm các NH đang niêm yết tại HOSE bao gồm VCB, CTG, EIB, STB, MBB được khá nhiều người đánh giá là có tính ổn định cao trong khi giá khá hợp lý. Đó là chưa kể kết quả lợi nhuận hằng năm của các mã cổ phiếu này luôn vượt kế hoạch đề ra, lợi nhuận sau thuế là một số đáng kể.

Chính vì thế mà thị trường có phục hồi hay không, thời gian vừa qua, khối ngoại cũng gia tăng mua vào các mã cổ phiếu này thông qua các phương thức mua thỏa thuận, M&A, hợp tác... Khối nhà đầu tư nội địa cũng vì thế tăng mua theo. Lý do đưa ra là khi tình hình thị trường khả quan, sóng cổ phiếu NH sẽ khá mạnh.

Khi hưng phấn, có thể kỳ vọng cổ phiếu NH tăng gấp đôi, gấp ba lần, sau đó, có thể chốt lời và gặt hái không ít lợi nhuận. Điều này đã từng xảy ra nhiều ở thời điểm trước đó.

Ví dụ, thông tin "thâu tóm cổ phần" giữa EIB và STB kết quả cho ra là STB tăng giá 50% trong 6 tháng. Kèm theo đó, thị trường chứng khoán nổi sóng trong những tháng đầu năm 2012 nên tác dụng đem lại cho NĐT đã tăng lên gấp bội.

Như vậy, với cổ phiếu NH, người mua nếu không kỳ vọng cổ phiếu tăng mạnh thì cũng có thể an tâm rằng, với thanh khoản như vậy, khi cần chốt lời hoặc cắt lỗ cũng không khó khăn. Một phần nào đó, nếu dòng tiền vẫn được duy trì thì chí ít diễn biến của cổ phiếu cũng sẽ ổn định.

Trong trường hợp cổ phiếu NH đến ngưỡng điều chỉnh, nhà đầu tư nếu muốn mua vào nên xem xét thận trọng dòng tiền, trường hợp nếu dòng tiền, được biểu hiện thông qua khối lượng giao dịch vẫn duy trì hoặc tăng, có thể xem xét giải ngân.

Ở đây, cũng cần lưu ý đến những phiên giao dịch mà những cổ phiếu như STB, VCB hay MBB đã đạt được với khối lượng rất lớn. Chỉ cần thận trọng xem xét đến khả năng chốt lời của những cổ phiếu này trong những ngày sắp tới để tỉnh táo nhận diện về khả năng đi tiếp của cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hồi sức cho "cổ phiếu vua"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO