Đi tìm blue chip bất động sản

LƯƠNG MINH| 14/05/2010 08:17

Các cổ phiếu bất động sản đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư vì những dự án BĐS vẫn hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao và ổn định trong vài năm tới.

Đi tìm blue chip bất động sản

Các cổ phiếu bất động sản (BĐS) đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư vì những dự án BĐS vẫn hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao và ổn định trong vài năm tới. Sau thời săn lùng các cổ phiếu OTC, nhà đầu tư đang lên danh sách những blue chip trong lĩnh vực này. Hai cổ phiếu OGC và TDC, đã chính thức giao dịch trên sàn HoSE, cũng thu hút được nhiều quan tâm.

Cổ phiếu OGC

Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) được thành lập năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng. Sau gần ba năm hoạt động, OGC đã tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỷ đồng. Công ty hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực tài chính, BĐS, với các đầu tư vào: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OJB), Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Dương (OCS), Công ty cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OHC), Công ty cổ phần Truyền thông Đại Dương (OMC), Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng VNT. Ngoài ra, còn một số dự án khác như: Licogi 19, dự án Hạ Đình, dự án Trường Chinh...

Cổ phiếu OGC niêm yết tại HOSE

Công ty đã tập trung đầu tư vào các dự án BĐS với số vốn đầu tư lớn tại các vị trí thuận lợi, mặt bằng đẹp, xây dựng các căn hộ cao cấp, chung cư cao cấp cho đối tượng có thu nhập trung bình khá tại Hà Nội, với tiện nghi đầy đủ. Hiện nay, Công ty đang xây dựng các dự án: VNT TOWER Nguyễn Trãi, dự án Starcity Lê Văn Lương, dự án Starcity Center (Hà Nội), KCN Minh Đức (Hưng Yên).

Với số vốn điều lệ là 1.968 tỷ đồng (thực góp) tại thời điểm 31/12/2009, hệ số vay và nợ thấp chỉ chiếm 5,2% trên tổng tài sản, các khoản phải trả khác chủ yếu là nhận góp vốn, đặt cọc từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện các dự án. Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận chưa cao do các dự án kinh doanh BĐS của OGC đang trong quá trình xây dựng và chỉ được hạch toán vào doanh thu và lợi nhuận từ năm 2010 trở đi.

Một khó khăn nữa là OGC mới thành lập và hoạt động vào giữa năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng, đến nay vốn điều lệ đã tăng lên 2.500 tỷ đồng. Việc tăng vốn nhanh có thể làm cho OGC gặp khó khăn trong sử dụng và quản lý vốn hiệu quả. Để duy trì được lợi ích của các cổ đông thì doanh số và lợi nhuận của Công ty cũng phải tăng tỷ lệ thuận với việc tăng vốn điều lệ.

Cổ phiếu TDC

Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương có vốn điều lệ là 200 tỷ đồng, chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng các KCN và khu dân cư, kinh doanh BĐS. Công ty có nhiều dự án BĐS đang kinh doanh tại Bình Dương, nhiều công trình căn hộ cao cấp được xây dựng trên địa bàn Mỹ Phước (huyện Bến Cát), dự án tổ hợp dịch vụ thương mại và đầu tư Guoco Land ở Thuận An.

Khu liên hợp công nghiệp và dịch vụ đô thị Bình Dương (khu thành phố mới Bình Dương). Đối với lĩõnh vực xây dựng, TDC đang triển khai dự án Ruby Land, Westernland, Cocoland, khu đô thị dịch vụ Bàu Bàng, dự án Phố thương mại Kơnia-Town. Năm nay, Công ty xây dựng thêm nhà máy bê tông tại Bình Phước và KCN VSIP Hải Phòng.

Doanh thu của TDC năm 2009 đạt 543,6 tỷ đồng, lợi nhuận 69,8 tỷ đồng và trả cổ tức 30% trên vốn điều lệ. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2010 sẽ là 82,2 tỷ đồng, nhưng cổ tức giảm còn 20% do sẽ tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng. Phiên đầu tiên chào sàn, giá tham chiếu của TDC là 30.000 đồng/CP, đóng cửa tại giá 36.000 đồng/CP, nhưng chỉ giao dịch được 10CP do cổ đông không chịu bán ra. Hai phiên kế tiếp cũng chuyển nhượng không đến 900CP và phiên cuối tuần mới giao dịch được 423.600CP tại mức giá 41.500 đồng/CP.

Năm 2009 được đánh giá là năm kinh doanh có hiệu quả của các doanh nghiệp BĐS nhờ vốn vay được ưu đãi. Tuy nhiên, năm 2010, các ưu đãi bị cắt giảm, dự báo lãi suất sẽ tăng trở lại, các chi phí nguyên vật liệu cũng biến động theo chiều hướng tăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mặt khác, hoạt động trong lĩnh vực BĐS bị cạnh tranh nhiều, nhất là các tổ chức nước ngoài có tiềm lực mạnh về tài chính, công nghệ. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh sắp tới của hai đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi tìm blue chip bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO