Cuộc "khiêu vũ" của tỷ giá

LÊ PHAN| 14/12/2016 03:59

Tỷ giá thời gian tới dù có thể vẫn chịu áp lực trước khả năng FED tăng lãi suất cơ bản. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước với cơ chế điều hành linh hoạt sẽ hạn chế thấp nhất mức biến động tỷ giá.

Cuộc

Tỷ giá thời gian tới có thể vẫn chịu áp lực trước khả năng FED tăng lãi suất cơ bản vào giữa tháng 12 này. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước với cơ chế điều hành linh hoạt sẽ hạn chế thấp nhất mức biến động tỷ giá. Do đó, mức điều chỉnh trong ngắn hạn sắp tới nếu có dự kiến chỉ từ 1 - 2%.  

Đọc E-paper

Chỉ số USD-Index 2 ngày cuối tuần qua phục hồi mạnh mẽ, tăng mạnh từ mức thấp 99,5 lên gần 101,6 điểm. Những bất ổn từ châu Âu và thời điểm ngày càng gần phiên họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) vào ngày 15/12 tới được xem là nguyên nhân thúc đẩy đồng USD tăng mạnh trở lại.

Tin tức hỗ trợ đồng USD

Đầu tiên là việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hôm 8/12 khiến các thị trường bất ngờ khi quyết định cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu chính phủ từ 80 tỷ euro/tháng như hiện nay xuống còn 60 tỷ euro/tháng kể từ tháng 4/2017, nhưng chương trình này sẽ được triển khai tiếp tục đến tháng 12/2017, kéo dài 9 tháng so với dự kiến.

Ngày 7/12 theo giờ địa phương, Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella. Đây là hệ quả của việc thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về những đề xuất của ông Renzi về cải cách hiến pháp. Trước đó ông Renzi đã tuyên bố sẽ từ chức nếu kết quả không như mong muốn.

Cuộc cải cách thất bại có thể khiến quá trình phục hồi ngành ngân hàng của nước này thêm chậm chạp, từ đó gây bất ổn lên nền kinh tế Ý nói riêng và Liên minh Châu Âu nói chung.

>>Kinh tế Mỹ tăng trưởng "khiêm tốn", FED có tăng lãi suất?

Trong khi đó, những kết quả tích cực từ nền kinh tế Mỹ trong tuần qua khiến giới đầu tư tin tưởng vào khả năng nâng lãi suất của FED.

Chỉ số PMI phi sản xuất của Mỹ đã tăng mạnh từ mức 54,8 lên 57,2 hôm 5/12, vượt so với dự báo 55,3. Lượng đơn hàng các nhà máy của Mỹ công bố một ngày sau đó cũng cho thấy tăng trưởng 2,7%, vượt dự báo 2,5% và cao hơn so với mức tăng trưởng 0,6% của kỳ trước đó.

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục cải thiện khi trong tuần qua số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 258 nghìn, giảm so với mức 268 nghìn đơn của tuần trước đó.

Trước đó số liệu tỷ lệ thất nghiệp công bố vào đầu tháng này cũng cho thấy giảm từ mức 4,9% về còn 4,6%, gây bất ngờ lớn cho thị trường khi thấp hơn nhiều so với mức dự báo cũng ở 4,9%.

Niềm tin tiêu dùng công bố hôm cuối tuần 9/12 cũng tăng mạnh lên mức 98 từ mức 93,8 của kỳ trước đó và cũng vượt dự báo là 94,3. Hiện tại các thông số về thị trường lao động của Mỹ sẽ có tác động đáng kể lên quyết định giảm lãi suất của FED.

Tránh bị thiệt hại bởi tin đồn

Trái với diễn biến trên thị trường thế giới, tỷ giá trung tâm USD/VND khá ổn định trong tuần vừa qua, thậm chí còn giảm 7 đồng so với tuần trước đó. Tuy nhiên, chênh lệch tỷ giá mua vào và bán ra của các ngân hàng vẫn duy trì ở mức khá cao, mặc dù trong xu hướng giảm nhẹ và ổn định, ngược lại tỷ giá ngoài thị trường tự do và giá vàng biến động khá mạnh.

Những tin đồn xung quanh việc đổi tiền từ đầu tháng 12 đã phần nào tác động lên tâm lý của một bộ phận người dân, chỉ đến khi Ngân hàng Nhà nước nhiều lần khẳng định tin đồn trên là bịa đặt thì tỷ giá ngoài thị trường tự do mới giảm trở lại.

Những tin đồn về việc đổi tiền trong những năm qua thường bị lợi dụng trong những thời điểm thị trường ngoại hối gặp nhiều áp lực, tuy nhiên vẫn có một bộ phận chạy theo các tin tức dạng này để đầu tư hoặc đầu cơ, lướt sóng ngắn hạn và hệ quả thường chịu thiệt hại.

>>Với người gửi tiền, lãi suất không là tất cả?

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VND liên tục nhảy múa và có thời điểm giới kinh doanh chợ đen hét giá 1 USD bán ra với giá 23.400 đồng, nới rộng biên độ mua bán lên từ 200 - 300 đồng. Cùng thời điểm giá vàng cũng tăng mạnh, gần 36,7 triệu đồng/lượng, làm giá vàng trong nước chênh lệch so với giá thế giới đển 4,4 triệu/lượng.

Tuy nhiên, tỷ giá sau đó đã giảm nhanh trở lại về mức 23.220 đồng, cho thấy rủi ro khi lướt sóng ngắn hạn là rất lớn. Với thị trường ngoại hối khá ổn định trong thời gian qua thì những dịp như thế này thường được giới kinh doanh ngoại tệ lợi dụng triệt để nhằm tạo sóng lớn kiếm lợi nhuận trong năm.

Hiện tại Ngân hàng Nhà nước vẫn đủ nguồn lực để ổn định thị trường ngoại hối. Mặc dù lượng kiều hối trong năm nay sụt giảm so với năm 2015, tuy nhiên với nguồn vốn FDI thực hiện 11 tháng qua đạt 14,3 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2015 và giá trị xuất siêu 11 tháng ước đạt 2,84 tỷ USD thì nguồn cung ngoại tệ vẫn khá dồi dào.

Tỷ giá trung tâm vào sáng ngày 12/12 được niêm yết ở mức 22.125 đồng/USD, tăng 8 đồng so với cuối tuần trước. Động thái này được đánh giá là phù hợp trước việc tăng mạnh của đồng USD trên thị trường thế giới trong 2 ngày cuối tuần vừa qua.

>>Thị trường tài chính: Nhạy cảm và khó đoán

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc "khiêu vũ" của tỷ giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO