Cổ phiếu phòng thủ - lựa chọn tối ưu khi nền kinh tế vào thời kỳ rủi ro cao

GIA LÊ| 27/12/2018 03:33

Những cảnh báo khủng hoảng tài chính và rủi ro suy thoái xuất hiện ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông, được trích dẫn từ những phát biểu, dự báo của các nhà kinh tế hàng đầu như Nouriel Roubini hay những nhà đầu tư kỳ cựu như George Soros.

Cổ phiếu phòng thủ - lựa chọn tối ưu khi nền kinh tế vào thời kỳ rủi ro cao

Ảnh minh họa: World Finance

Thực tế là thị trường chứng khoán cũng đã phản ứng trước mối lo trên trong năm nay, khi nhiều thị trường bước vào thị trường giá xuống, khiến nhiều nhà đầu tư phải gánh chịu những khoản thiệt hại khổng lồ.

Dù vậy, nếu như nền kinh tế bước vào thời kỳ rủi ro cao, việc đầu tư chứng khoán không phải là mất hết hy vọng, khi vẫn tồn tại những cơ hội cho những nhà đầu tư khôn ngoan và nhận thức được chu kỳ của các nhóm ngành.

Đã từ lâu giới đầu tư kỳ cựu đều biết khi nền kinh tế khủng hoảng thì việc rót tiền vào nhóm ngành ít bị tác động bởi chu kỳ kinh doanh thông thường sẽ là lựa chọn tối ưu.

Link bài viết

Về cơ bản, cổ phiếu phòng thủ là những doanh nghiệp dù chu kỳ kinh tế có đi lên hay đi xuống thì sản phẩm vẫn ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ nền kinh tế, do là những sản phẩm, hàng hóa thiết yếu mà người tiêu dùng khó có khả năng cắt giảm. Những nhóm này bao gồm ngành dược, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, hàng tiêu dùng, tiện ích, dịch vụ công.

Rõ ràng là dù kinh tế khủng hoảng, suy thoái hay như thế nào đi nữa, thì con người vẫn phải có những nhu cầu thiết yếu, các tiện ích trong cuộc sống hằng ngày. Theo đó, những cổ phiếu này không chỉ vẫn duy trì được kết quả kinh doanh giúp cổ phiếu giữ giá trị ổn định, mà còn trở thành điểm đến thu hút dòng tiền.

Thống kê của các nhà kinh tế cũng cho thấy trong suốt thời kỳ suy thoái, nhóm cổ phiếu phòng thủ có khuynh hướng thể hiện một tỷ suất sinh lợi tốt hơn thị trường, và ngược lại trong giai đoạn tăng trưởng thì chúng lại thể hiện thấp hơn thị trường. Hệ số beta của các cổ phiếu phòng thủ do đó luôn nhỏ hơn 1, vì đây là loại cổ phiếu cung cấp cho nhà đầu tư cổ tức liên tục và thu nhập ổn định cho dù tình hình chung trên thị trường chứng khoán như thế nào đi chăng nữa.

Nhiều người có thể tự hỏi trong thời kỳ rủi ro cao và chứng khoán biến động mạnh, tại sao chúng ta lại phải luôn tìm cách sở hữu cổ phiếu mà không gửi tiền vào ngân hàng để tránh rủi ro. Dù chứng khoán có đi xuống thì vẫn có những nhà đầu tư tham lam luôn tìm kiếm cơ hội sinh lời, đó cũng chính là đặc tính của thị trường chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu phòng thủ vẫn có thể chia cổ tức tiền mặt cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng, thì không có lý do gì để gửi tiền ngân hàng mà không đầu tư vào những cổ phiếu này, nhất là khi cơ hội tăng giá cũng sẽ rất cao khi dòng tiền của các nhà đầu tư, bao gồm các quỹ đầu tư cũng sẽ rót đến những cổ phiếu này để đối phó với sự lao dốc trong nền kinh tế và ở các nhóm ngành kinh doanh khác.

Hiểu được điều này sẽ giúp các nhà đầu tư có cơ hội sống sót và vẫn "kiếm ăn" được trên thị trường chứng khoán. Đặc biệt khi mà rủi ro ngày càng tăng cao như hiện nay, thì có lẽ chúng ta nên bắt đầu tìm kiếm dần cơ hội ở những cổ phiếu phòng thủ có triển vọng tốt, để có thể bắt đầu cơ cấu danh mục ngay khi nhận thấy đến thời điểm phù hợp, thoát ra khỏi các cổ phiếu đầu cơ, những nhóm ngành tăng trưởng nóng như bất động sản, ngân hàng, tài chính để về lại với những doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ, hàng hóa thiết yếu nhất trong cuộc sống hằng ngày của mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cổ phiếu phòng thủ - lựa chọn tối ưu khi nền kinh tế vào thời kỳ rủi ro cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO