Chứng khoán Việt Nam sẽ trong xu thế tăng

02/09/2014 07:38

Không chỉ trong năm nay, mà những năm tới, TTCK Việt Nam sẽ trong xu thế tăng - ông David Roes, Tổng giám đốc Công ty Asean Investment Advisors nhận định.

Chứng khoán Việt Nam sẽ trong xu thế tăng

“Các nghiên cứu mang tính hệ thống trong thời gian khá dài của chúng tôi chỉ ra rằng, không chỉ trong năm nay, mà những năm tới, TTCK Việt Nam sẽ trong xu thế tăng”, ông David Roes - Tổng giám đốc Công ty Asean Investment Advisors chia sẻ.

* TTCK Việt Nam trong những phiên gần đây tăng điểm khá ấn tượng. Nhiều ý kiến cho rằng, từ nay đến cuối năm, VN-Index có thể chạm 650 điểm, ông có nghĩ như vậy?

Ông David Roes - Tổng giám đốc Công ty Asean Investment Advisors

- Rất khó để đưa ra mức điểm mà VN-Index có thể đạt được vào cuối năm nay. Tuy nhiên, sau 7 năm tham gia TTCK Việt Nam, các nghiên cứu mang tính hệ thống trong thời gian khá dài của chúng tôi chỉ ra rằng, nền kinh tế Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng, nên không chỉ trong năm nay, mà những năm tới, TTCK sẽ trong xu thế tăng. Tuy nhiên, đặc thù tăng trưởng của TTCK là tăng luôn đan xen với giảm, nhưng đỉnh sau thường cao hơn đỉnh trước.

* Ngoài yếu tố chu kỳ tăng trưởng kinh tế, theo ông, đâu là những lý do hỗ trợ cho TTCK Việt Nam tăng trưởng?

- Chưa bao giờ nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài nhận thấy Chính phủ Việt Nam quyết liệt như hiện nay trong thực hiện các bước cải cách nền kinh tế. Trong đó, tập trung vào 3 lĩnh vực then chốt, tạo hiệu ứng lan tỏa lớn là tái cơ cấu đầu tư công, DNNN và thị trường tài chính, ngân hàng.

NĐT nước ngoài không khỏi ngạc nhiên khi Chính phủ Việt Nam đặt kế hoạch cổ phần hóa 432 DN trong giai đoạn 2014 - 2015, vì đây là một mục tiêu thách thức, nhưng họ có niềm tin kế hoạch này sẽ thành công.

Ngoài ra, thanh khoản của TTCK liên tục được cải thiện. 2 năm trước, thanh khoản trung bình chỉ khoảng 20 triệu USD/phiên, nhưng gần đây tăng mạnh lên 100 - 300 triệu USD/phiên. Dự kiến, trong năm tới, thanh khoản có thể đạt 400 - 500 triệu USD/phiên, sẽ gia tăng sức hấp dẫn cho thị trường.

Đáng chú ý, P/E của TTCK Việt Nam hiện khoảng 13 lần, thấp hơn nhiều so với các thị trường tương đồng trong khu vực như Philippines 20 lần, Indonesia 20,2 lần. Hơn nữa, theo tính toán của chúng tôi, chỉ số P/E này phần lớn phản ánh nhóm cổ phiếu lớn, trong đó tập trung là 30 cổ phiếu trong VN30. Trong khi đó, thị trường hiện có hơn 700 mã cổ phiếu, nên nhiều cổ phiếu có P/E chỉ từ 3 - 5 lần. Điều này mang lại những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong con mắt của NĐT nước ngoài.

* Được biết, trong danh mục đầu tư của Asean Small Cap Fund do Asean Investment Advisors quản lý, có nhiều cổ phiếu thị giá thấp như: VIG, IDJ, NVT... Các cổ phiếu này đang bị các sở giao dịch chứng khoán đặt vào diện kiểm soát, cảnh báo do kinh doanh thua lỗ. Asean Small Cap Fund có e ngại rủi ro mất vốn khi cổ phiếu đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết, doanh nghiệp phá sản?

- Ngoài là cổ đông lớn của 12 doanh nghiệp, chúng tôi còn nắm giữ cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp khác. Triết lý của chúng tôi là đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thị giá cổ phiếu thấp. Không có gì chắc chắn trong danh mục đầu tư của chúng tôi sẽ không có cổ phiếu nào bị hủy niêm yết, doanh nghiệp bị giải thể, phá sản.

Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, nếu tình huống xấu này xảy ra, thì cũng chỉ có 1 - 2 doanh nghiệp bị hủy niêm yết, phá sản, trong khi danh mục đầu tư của chúng tôi là 20 doanh nghiệp, nên rủi ro như vậy là chấp nhận được.

Thị trường có lý khi định giá một cổ phiếu nào đó 1.000 - 2.000 đồng/CP. Chúng tôi biết điều đó, nhưng sẵn sàng đầu tư vào những cổ phiếu này nếu thỏa mãn các điều kiện đầu tư.

* Các điều kiện đó là gì, thưa ông?

- Thứ nhất, đó là doanh nghiệp có nền tảng hoạt động kinh doanh vững chắc, từng thành công trong quá khứ, đã tích lũy được tài sản, nhất là đất đai. Chúng tôi tập trung tìm hiểu lý do thành công trong quá khứ của doanh nghiệp, những khó khăn khiến giá cổ phiếu sụt giảm mạnh do nội tại của doanh nghiệp bất ổn hay do suy thoái kinh tế tác động. Nếu là do suy thoái kinh tế thì khi yếu tố này qua đi, doanh nghiệp có thể thành công tiếp trong tương lai.

Thứ hai, ban lãnh đạo doanh nghiệp có luôn mở lòng đón tiếp NĐT mới, nhất là NĐT nước ngoài hay không. Thực tế tiếp xúc với hàng trăm doanh nghiệp trong 2 năm qua cho thấy, rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp từ chối tiếp xúc với chúng tôi. Thậm chí, có lãnh đạo doanh nghiệp hẹn chúng tôi tới 5 lần nhưng không gặp. Với những doanh nghiệp này, tuy đánh giá cơ hội đầu tư hấp dẫn, nhưng chúng tôi không đầu tư.

Thứ ba, doanh nghiệp sẽ làm gì với đồng tiền đầu tư của chúng tôi, tiền này có tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp và cổ đông không, hay phục vụ cho mục đích riêng của ban lãnh đạo doanh nghiệp. Sau khi có lợi nhuận, doanh nghiệp có phân chia cho cổ đông không, thông tin doanh nghiệp có minh bạch không.

* Ông có thể chia sẻ kế hoạch thoái vốn của Asean Small Cap Fund?

- Hiện chưa có kế hoạch cụ thể về thời điểm thoái vốn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ bắt đầu thoái vốn nếu TTCK Việt Nam tăng nóng. Mặc dù vậy, chúng tôi không thoái toàn bộ danh mục, vì có những khoản đầu tư kéo dài hàng chục năm thông qua các cam kết chặt chẽ với ban lãnh đạo doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán Việt Nam sẽ trong xu thế tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO