Chứng khoán hưởng lợi từ chính sách mới?

HÀ MY - Công ty Chứng khoán Rồng Việt| 16/06/2016 01:28

Cuối tháng 5/2016, Ngân hàng Nhà nước ban hành một số thông tư, chỉ thị về định hướng điều hành chính sách tiền tệ. Những chính sách này được đánh giá là sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Chứng khoán hưởng lợi từ chính sách mới?

Cuối tháng 5/2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành một số thông tư, chỉ thị về định hướng điều hành chính sách tiền tệ, gồm Thông tư 06 về sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2014, Thông tư 07 về quy định cho vay ngoại tệ, Chỉ thị 04 về giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2016. Những chính sách này được đánh giá là sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền vào thị trường chứng khoán.  

Đọc E-paper

Nội dung quan trọng trong Thông tư 06 là điều chỉnh một số giới hạn kỹ thuật về đảm bảo an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Một là giữ nguyên tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 60% đến 31/12/2016, giảm dần xuống 50% từ 1/1/2017 và xuống 40% từ 1/1/2018. Hai là tăng tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu chính phủ so với nguồn vốn ngắn hạn của các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước và chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ 15% lên lần lượt là 25% và 35%. Ba là giữ nguyên hệ số rủi ro 150% đối với các khoản phải đòi để kinh doanh bất động sản đến 31/12/2016 và tăng lên 200% kể từ ngày 1/1/2017.

Trong ngắn hạn, NHNN đã đồng ý với các ý kiến phản hồi cho rằng cần xây dựng một lộ trình để ngân hàng và doanh nghiệp (DN) chuẩn bị, dần hướng nguồn vốn huy động vào các kỳ hạn dài. Về dài hạn, các điều kiện liên quan đến cơ cấu nguồn vốn huy động, cho vay và đảm bảo an toàn cho vay bất động sản vẫn duy trì định hướng hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng; trái phiếu sẽ có cơ hội cải thiện ở NHTM nhà nước và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Việc nâng giới hạn về tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu chính phủ tại nhóm NHTM nhà nước cho phép nhà điều hành tiền tệ có thể hỗ trợ cho chính sách tài khóa trong bối cảnh thâm hụt ngân sách kéo dài.

>>“Gốc của lạm phát tại Việt Nam là chính sách tài khóa”

Đối với quy định cho vay ngoại tệ mới nhất, dù không có nhiều điểm mới so với trước đây nhưng cũng cho thấy quan điểm bớt thận trọng của NHNN đối với việc quản lý thị trường ngoại hối. Theo đó, từ 1/1/2016, nhóm đối tượng là DN xuất khẩu sẽ được tiếp cận lại vốn vay bằng ngoại tệ, thường có lãi suất thấp hơn vay bằng tiền đồng. Động thái này mang tính hỗ trợ DN xuất khẩu nói riêng và hoạt động xuất khẩu nói chung, vốn có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây do sự yếu đi của thương mại toàn cầu.

Thông điệp chung của Chỉ thị 04 về giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng cuối năm 2016 là giám sát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng của từng thành viên trong hệ thống, đặc biệt lưu ý đến quy mô và tốc độ tăng trưởng ở một số ngành tiềm ẩn rủi ro gồm tín dụng trung và dài hạn đối với nhóm khách hàng lớn, tín dụng bất động sản và các công trình BOT, BT giao thông.

NHNN cũng tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ tập trung tín dụng ở lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao và khởi nghiệp. Chính sách điều hành tỷ giá và mục tiêu kiểm soát lạm phát giữ nguyên, đồng thời thúc đẩy quá trình phân loại nợ xấu đã mua, xây dựng cơ chế mua bán nợ để thu hút sự tham gia của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây đều là những nhiệm vụ nhất quán trong điều hành chính sách tiền tệ từ đầu năm 2016 đến nay.

Nhìn chung, với các thông tư và chỉ thị mới, tinh thần hỗ trợ hệ thống và DN được thể hiện khá rõ. Việc kéo giãn thời gian áp dụng quy định trong thời điểm hiện tại theo đánh giá của những nhà phân tích thị trường sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro đối với hệ thống tín dụng. Lợi ích gồm có mặt bằng lãi suất có thể được duy trì ổn định, hướng dòng vốn vào sản xuất, kinh doanh, phân bổ một phần vốn nhằm hỗ trợ khó khăn của ngân sách.

Hơn nữa, chính sách mới cũng củng cố niềm tin của DN, ngân hàng và nhà đầu tư. Rủi ro tiềm tàng có thể đến từ việc trì hoãn kéo dài dẫn đến rủi ro trong hoạt động tăng cao và khó xoay chiều, tuy nhiên, với định hướng đã vạch sẵn kết hợp với sự giám sát quy củ, rõ ràng các quy định về an toàn có thể được thực thi tốt.

>>5 chính sách mới có hiệu lực tháng 6/2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán hưởng lợi từ chính sách mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO