Chứng khoán cuối năm: Thận trọng trước sự bất ngờ của chính sách

HÀ LINH| 09/12/2014 03:42

Nhiều yếu tố tác động tích cực đến thị trường cuối năm, song các chuyên gia khuyên rằng, cần có những bước đi thận trọng vì thời điểm này luôn có những chính sách rất bất ngờ.

Chứng khoán cuối năm: Thận trọng trước sự bất ngờ của chính sách

Nhiều yếu tố tác động tích cực đến thị trường cuối năm, song các chuyên gia khuyên rằng các nhà đầu tư cần có những bước đi thận trọng vì thời điểm này luôn có những chính sách rất bất ngờ.

Đọc E-paper

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt ghi nhận, tháng 11, thị trường đã đón nhận liên tiếp hai cú sốc thông tin lớn là việc ban hành Thông tư 36 và đợt giảm mạnh của dầu thô trên thị trường quốc tế.

Một mặt, việc các công ty chứng khoán đồng loạt giảm tỷ lệ ký quỹ của các cổ phiếu "nóng" ngay sau khi Thông tư 36 được ban hành đã làm dấy lên những lo ngại dòng tín dụng cho kênh đầu tư chứng khoán sẽ bị siết lại.

Mặt khác, giá dầu thế giới giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý 70 USD/thùng cũng kích thích việc bán ra ồ ạt, chủ yếu từ khối ngoại, ở các cổ phiếu dầu khí vốn chiếm tỷ trọng lớn trong VN-Index và HN-Index.

Dù vậy, điều đáng mừng là ngay cả trong những phiên giảm mạnh, thị trường không hề xuất hiện tâm lý hoảng loạn; lực bán tập trung phần nhiều vào nhóm cổ phiếu dầu khí và chủ yếu đến từ khối ngoại.

Việc thị trường có thể lấy lại được sự bình tĩnh chỉ trong một thời gian ngắn cho thấy quá trình xử lý thông tin trên thị trường đã hiệu quả hơn và các thông tin tiêu cực đã được "thẩm thấu" phần nhiều trong tháng 11/2014.

Tuy nhiên, giá dầu và diễn biến của nhóm ngành dầu khí hiện vẫn là mối quan ngại thường trực. Tại thời điểm này, khó có thể khẳng định đà giảm của giá dầu sẽ không kéo dài, đặc biệt là sau khi Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, công bố PMI ngành sản xuất tháng 11 thấp nhất trong vòng hơn nửa năm qua (50,3 điểm).

Trong những ngày đầu tháng 12, với tâm lý chọn thời điểm để tích lũy đã được "lên dây cót" từ trước, giới chuyên gia nhận thấy hoạt động bắt đáy đã xuất hiện trở lại, ngay cả ở một số cổ phiếu nhóm dầu khí. Điều này cho thấy không phải tất cả nhà đầu tư đều mang "gánh nặng" tâm lý đối với nhóm cổ phiếu dầu khí và sự tự tin vẫn đang hiện hữu trên thị trường.

Cộng với việc mặt bằng giá của nhiều cổ phiếu đã về mức khá hấp dẫn, phân tích của Rồng Việt cho rằng "tâm lý ổn định sẽ là điểm tựa cho thị trường trong tháng cuối cùng của năm 2014".

Xét trên khía cạnh cơ bản, ông Lê Đình Minh Phương, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam nhận định các yếu tố vĩ mô vẫn đang tạo điều kiện kinh doanh ổn định cho DN. Đơn cử, các cổ phiếu ngành nhựa, phân bón, dầu khí, điển hình như NTP, BMP, DPM, PLC,... đang tăng điểm khá ấn tượng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng khi VCB, EIB và EIB cũng liên tục đóng phiên "trần" với khối lượng giao dịch gấp 6 lần KLGD trung bình 10 phiên. Hai cổ phiếu làm "lung lay" thị trường gần dây là GAS và PVD cũng tăng nhẹ lần lượt 1.500 đống và 1.000 đồng cùng với sự hồi phục từ các bluechip khác như VNM, FPT và HPG tạo nền cho đà tăng điểm của VN- Index .

Tương tự, Công ty Chứng khoán MayBank KimEng cũng cho rằng, các doanh nghiệp (DN) này đều có thành phần đầu vào quan trọng được "neo" theo giá dầu (ví dụ giá khí) hoặc được sản xuất từ dầu mỏ (hạt nhựa, bột nhựa...).

Vì vậy, bên cạnh động thái phục hồi của thị trường, giá dầu giảm cũng tác động tích cực đối với chi phí đầu vào của các DN trên, đặc biệt là các DN có thị trường tiêu thụ chính là nội địa.

Ngoài ra, HSBC vừa công bố báo cáo mới nhất về chỉ số PMI tháng 11 của Việt Nam. Theo đó, chỉ số này đạt 52,1 diểm (mức tăng cao nhất kể từ tháng 4) trong tháng này, tăng mạnh so với mức 51 điểm của tháng trước. Đây cũng là tháng thứ 15 liên tiếp chỉ số này duy trì trên mức 50 điểm, chứng tỏ tốc độ mở rộng hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.

Đồng thời, nhìn lại bức tranh khá "ảm đạm" của PMI các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Indonexia và Hàn Quốc, PMI Việt Nam nổi lên như một điểm sáng với mức tăng điểm ấn tượng. Điều này càng thêm khẳng định niềm tin về triển vọng lạc quan của kinh tế Việt Nam vào những tháng cuối năm.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, thị trường vẫn chưa hết rủi ro. Thực tế, thị trường có vẻ như các cổ phiếu giảm về vùng giá tương đối hấp dẫn đã tạo động lực để bắt đáy hơn là có thêm thông tin mới hỗ trợ. Một yếu tố cũng tác động không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư là kết quả kỳ xem xét tái cân đối danh mục các cổ phiếu thuộc rổ chỉ số FTSE Việt Nam Index (Deusche Bank quản lý) và rổ chỉ số Market Vector Việt Nam Index (Van Eck quản lý) sẽ lần lượt được công bố vào ngày 5/12 và 12/12.

Theo số liệu tính toán của Rồng Việt, hiện nay, trong rổ FTSE ETF có 3 mã cổ phiếu STB, DRC và VSH có thể sẽ bị loại trong kỳ xem xét danh mục này do không thỏa mãn tiêu chí về thanh khoản. Theo đó, giá trị giao dịch trung bình của 3 mã này thấp hơn 20% giá trị trung bình ngày trong 3 tháng của rổ FTSE.

Hiện tại, SSI là trường hợp duy nhất mà giới phân tích cho rằng, sẽ được thêm vào sau kỳ xem xét này nhờ tỷ lệ mà nhà đầu tư nước ngoài còn được phép sở hữu cổ phiếu này tăng lên sau khi ANZ giảm tỷ lệ sở hữu SSI từ 17,51% xuống còn 6,31% trong tháng 10/2014.

Ngoài các trường hợp bị loại bỏ/thêm vào kể trên, một số cổ phiếu sẽ được tăng tỷ trọng đáng chú ý là VIC, HAG, VCB, ITA, PVT và OGC, phía bị giảm tỷ trọng đáng chú ý là KBC và FLC với khối lượng dự báo được mua thêm/bán bớt lên đến hàng triệu đơn vị.

Đối với rổ VNM ETF, trong kỳ xem xét này, các nhà phân tích dự báo sẽ không có cổ phiếu bị loại khỏi danh mục của VNM ETF. Mặc dù không có cổ phiếu bị loại nhưng khá nhiều cổ phiếu dự báo sẽ bị giảm mạnh tỷ trọng, điển hình như BVH, FLC, ITA, OGC, PPC, PVS, SHB, STB, VCB và VCG. Phía tăng tỷ trọng nhiều nhất có IJC, PVD và PVT.

Nhìn chung, thị trường chuẩn bị có những xáo trộn nhất định về danh mục đầu tư. Chỉ cần một lựa chọn không đúng thời điểm, nhà đầu tư sẽ phải chịu thiệt thòi. Vì vậy, từ giờ đến cuối năm, họ cần phải xem xét thận trọng trong việc nắm giữ cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán cuối năm: Thận trọng trước sự bất ngờ của chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO