Chứng khoán có hưởng lợi khi lãi suất giảm?

Khánh Phương| 15/10/2020 09:00

Sau đợt điều chỉnh trong nửa cuối tháng 7, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có giai đoạn phục hồi trong hai tháng qua. Với việc giảm lãi suất mới đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), liệu chứng khoán có tiếp tục được hưởng lợi?

Lãi suất giảm luôn tốt cho chứng khoán

Trong phiên giao dịch ngày 29/9/2020, chỉ số VN-Index đã giảm gần 13 điểm, sau khi chạm đỉnh kể từ ngày 24/2/2020 tại mốc 917 điểm. Phiên ngày 30/9/2020, thị trường tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong gần như suốt phiên, rớt về vùng hỗ trợ 900 điểm, trước khi bất ngờ đảo chiều phục hồi cuối phiên và đóng cửa trong sắc xanh.

Cũng trong buổi chiều ngày 30/9/2020, NHNN đã ban hành quyết định giảm một loạt lãi suất điều hành, trong đó đáng chú ý nhất là trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng tiếp tục giảm thêm 0,25%, xuống 4%. Chính vì vậy, một số phân tích cho rằng việc NHNN giảm lãi suất đã giúp tâm lý nhà đầu tư tích cực trở lại và thúc đẩy dòng tiền rót vào chứng khoán, đẩy VN-Index tăng trở lại vào cuối phiên.

Nhận định này càng được củng cố khi nhìn vào diễn biến tăng mạnh chỉ một ngày sau đó, khi phiên ngày 1/10/2020 tăng đến 9 điểm và mở cửa tạo một khoảng trống cao hơn đến 5 điểm so với giá đóng cửa của ngày 30/9/2020. Về cơ bản, với lãi suất tiếp tục đi xuống, giới đầu tư kỳ vọng dòng tiền rẻ sẽ tiếp tục chuyển dịch từ kênh tiền gửi ngân hàng sang chứng khoán.

chung-khoan-32-1986-1591234560-4600-1602

Với mức trần lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng hiện nay đã ngang với mục tiêu lạm phát 4% trong năm nay, rõ ràng gửi tiết kiệm ngân hàng từ một kênh tích lũy truyền thống giờ đã không còn hấp dẫn với đại đa số người dân do không đem lại lợi suất mong muốn. Thực tế cho thấy trong hai lần giảm lãi suất đầu năm nay, dòng tiền gửi ngân hàng cũng đã chuyển dịch dần rót vào các kênh đầu tư được kỳ vọng sẽ sinh lời tốt hơn như chứng khoán. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, huy động vốn đến ngày 22/9/2020 chỉ tăng 7,7% so với đầu năm, thấp hơn so với mức tăng 8,79% của cùng kỳ năm 2019.

Chưa dừng lại ở đó, với trần lãi suất tiền gửi giảm, cộng thêm các loại lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu giảm sẽ giúp các ngân hàng tiếp tục tiết giảm chi phí huy động vốn, tạo điều kiện để giảm thêm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp. Theo đó doanh nghiệp cũng sẽ giảm được chi phí tài chính và cải thiện biên lợi nhuận trong tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay.

Nhưng hiệu ứng lần này sẽ không còn mạnh?

Dù vậy, đợt giảm lãi suất lần này được giới phân tích cho rằng hiệu ứng sẽ không còn mạnh như những lần trước đây, do gần như đã được dự đoán trước. Trong khi đó, để một chính sách tiền tệ có hiệu ứng với nền kinh tế sẽ có độ trễ 6 tháng đến một năm. Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ diễn biến dịch Covid-19 như hiện nay, sự phục hồi sẽ cần phải mất nhiều thời gian hơn.

Như phân tích của Công ty Chứng khoán BVSC, tác động thực tế tới nền kinh tế của các lần cắt giảm lãi suất điều hành càng về sau càng hạn chế. Lý do là thanh khoản hệ thống ngân hàng kể từ tháng 5 đến nay luôn ở trạng thái tích cực, khiến lãi suất liên ngân hàng giảm sâu về mức thấp kỷ lục nên các ngân hàng không có nhiều nhu cầu vay vốn qua kênh OMO hay tái chiết khấu từ NHNN. Điều này đồng nghĩa với việc giảm lãi suất cho vay qua các kênh vay mượn trên sẽ không có quá nhiều tác dụng trong việc giảm thêm lãi suất. 

box-2-9638-1602492075.jpg

Phải nhìn nhận rằng, với diễn biến chứng khoán toàn cầu và chứng khoán Mỹ đang trải qua giai đoạn bất ổn như hiện nay, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày càng đến gần, chứng khoán Việt Nam rõ ràng sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực. Như trong phiên ngày 2/10/2020, khi có thông tin tổng thống đương nhiệm Donald Trump bị nhiễm SARS-CoV-2, mà được cho sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lộ trình tranh cử tổng thống sắp tới, các hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ cũng như các chỉ số chứng khoán châu Á và châu Âu chịu áp lực điều chỉnh, VN-Index đã có lúc giảm dốc đột ngột hơn 17 điểm vào đầu giờ chiều trước khi phục hồi và xóa bớt mức giảm điểm về cuối phiên.

Dù vậy, nỗi lo ngại vẫn sẽ chưa thể sớm chấm dứt, khi các nhà đầu tư sẽ phải theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh tình của Tổng thống Trump, cũng như lộ trình tranh cử tổng thống mà sẽ có kết quả vào đầu tháng 11 tới. Bên cạnh đó, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng không dứt cũng sẽ gây áp lực lên thị trường. 

Dù vậy, các tổ chức, quỹ đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục có những đánh giá tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam. Quỹ Pyn Elite Fund đánh giá Việt Nam là nền kinh tế có mức tăng trưởng vững chắc. Quỹ này cũng đánh giá việc thu hút lượng lớn vốn FDI những năm qua đã giúp gia tăng năng lực cạnh tranh, qua đó giúp Việt Nam lấy được thị phần thương mại từ các quốc gia khác.

Về diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam, Pyn Elite Fund cho rằng đang có định giá hấp dẫn với P/E Forward 12,4 lần với VN-Index và 10,3 lần với VNAllShares Index, thấp hơn nhiều các chỉ số chứng khoán trong khu vực. Với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực, Pyn Elite Fund dự báo mức định giá thị trường Việt Nam sẽ được cải thiện trong những năm tới. 

Với những quan điểm trên, Pyn Elite Fund dự báo chỉ số VN-Index sẽ cán mốc 1.800 điểm, đây không phải là lần đầu tiên quỹ đầu tư đến từ Phần Lan đưa ra quan điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán có hưởng lợi khi lãi suất giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO