Chứng khoán 2021 - Chờ thêm những "tay chơi" mới

Khánh Phương| 14/02/2021 06:00

Năm 2020, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam khá thành công khi điểm số tăng mạnh. Bước sang năm 2021, với dự báo tích cực về nền kinh tế và thêm nhiều chất xúc tác mới, chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều "tay chơi" mới.

Dòng vốn gia tăng của các công ty chứng khoán

Những ngày cuối năm 2020, thị trường hồ hởi trước thông tin Công ty CP Chứng khoán SSI hoàn tất khoản vay hợp vốn tín chấp 85 triệu USD, tương đương gần 2.000 tỷ đồng. Khoản vay có kỳ hạn một năm đến từ nhóm 9 ngân hàng nước ngoài, đứng đầu là Union Bank of Taiwan (UBOT), dự kiến sẽ giải ngân từ đầu năm 2021, giúp công ty chứng khoán (CTCK) hàng đầu này có thêm nguồn vốn để phát triển mảng tự doanh và cho vay ký quỹ.

Diễn biến trên cho thấy dòng vốn từ các tổ chức nước ngoài đang ngày càng quan tâm đặc biệt đến TTCK Việt Nam. Chẳng hạn các CTCK của Hàn Quốc có thể tiếp tục nhận được vốn rót từ tập đoàn mẹ để tăng cường năng lực tài chính và đẩy mạnh quy mô kinh doanh tại thị trường Việt Nam. CTCK Pinetree cũng dự kiến chào bán 20 triệu cổ phần với giá 20.000đ/CP Hanwha Investment and Securities, số tiền 400 tỷ đồng thu về bổ sung vốn cho vay giao dịch ký quỹ, tự doanh chứng khoán và các hoạt động khác. CTCK Ngân hàng Việt Nam vào giữa tháng 12/2020 đã thông qua nghị quyết tăng vốn điều lệ từ 735 tỷ đồng lên 1.239 tỷ đồng.

Chung-khoan-2021-4-7642-1612323097.jpg

Ngoài việc tăng vốn, các CTCK cũng tích cực tìm kiếm các nguồn tài trợ mới, như CTCK Yuanta Việt Nam đã quyết định vay ngắn hạn 30 triệu USD từ Yuanta Securities Asia Financial Services Limited (YSAF) để bổ sung vốn lưu động cũng như tăng trưởng cho vay ký quỹ. Trước đó, từ tháng 11/2020, CTCK KIS Việt Nam vay 50 triệu USD từ Korea Investment Holding với thời hạn một năm.

Với 90 CTCK đang hoạt động nhưng tổng vốn điều lệ gần 64.300 tỷ đồng là khá khiêm tốn, nên các công ty này có thể sẽ tận dụng TTCK đang thuận lợi để tăng vốn nhằm mở rộng quy mô kinh doanh.

Dòng tiền của các quỹ

Từ đầu tháng 12/2020, TTCK Việt Nam đã trở thành thị trường có tỷ trọng lớn nhất trong rổ các thị trường cận biên, theo hệ thống phân loại của MSCI, do thị trường Kuwait được nâng hạng lên nhóm "mới nổi". Theo lộ trình tăng tỷ trọng, TTCK Việt Nam cuối năm 2020 sẽ đạt 15,76%, lớn nhất trong nhóm các thị trường cận biên của MSCI. Đến hết năm 2021, tỷ trọng của thị trường Việt Nam sẽ đạt 28,76%.

Đáng chú ý là dù khối ngoại bán ròng mạnh nhưng dòng vốn thụ động của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã gia tăng mạnh mẽ trong năm 2020, đặc biệt là sự bùng nổ của các quỹ đầu tư ETF nội, như ETF MAFM VN30, ETF SSIAM VN30, ETF SSIAM VNFIN LEAD, ETF VFMVN DIAMOND, ETF VINACAPITAL VN100 đã nhanh chóng thu hút được hàng nghìn tỷ đồng, dù mới ra đời. 

Các quỹ đầu tư quốc tế như PYN Elite Fund hay CTBC Vietnam Equity Fund cũng rót vốn vào các quỹ ETF nội, khi đây được xem là phương án thay thế rẻ hơn và hiệu quả hơn cho các quỹ đầu tư tương hỗ trong bối cảnh thị trường biến động mạnh.

Nổi bật nhất là các quỹ ETF VNDiamond, Fin lead, Fin select, vốn được lập ra để nhà đầu tư nước ngoài có nhiều lựa chọn hơn khi đầu vào TTCK Việt Nam, đặc biệt là ở nhóm doanh nghiệp lớn đã hết room sở hữu cho nhà đầu tư  nước ngoài, đã tăng mạnh quy mô chỉ trong thời gian ngắn. 

Đơn cử như quỹ VNDiamond ETF đã tăng giá trị tài sản gấp 26 lần, lên 124 triệu USD và hiện là quỹ ETF nội lớn thứ hai tại thị trường Việt Nam. Thống kê cũng cho thấy các quỹ ETF niêm yết ở sàn HoSE vẫn được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 4.500 tỷ đồng trong năm vừa qua và xu hướng này có thể tiếp tục trong thời gian tới.

Game nâng hạng và thoái vốn nhà nước

Đây dường như là hệ quả tất yếu khi không ít nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng trong thời gian tới, theo đó có thể sớm thu hút các quỹ đầu tư chuyên đánh game nâng hạng tham gia. 

Trong khi đó, những cơ sở pháp lý cho việc bán khống và giao dịch trong ngày (T+0) cũng dần được triển khai, góp phần triển khai thành công các sản phẩm mới như giao dịch trong ngày, bán chứng khoán chờ về, và các sản phẩm phái sinh mới, từ đó thu hút thêm dòng tiền trong và ngoài nước đổ vào TTCK Việt Nam.

Số lượng tài khoản mở mới trong năm 2020 là 397.000, gấp 2 lần so với năm 2019, riêng trong tháng 12 số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt 63.629, cao nhất kể từ trước tới nay, theo đó bình quân mỗi ngày có hơn 2.000 tài khoản mới được mở. Giả định mỗi một tài khoản mở mới chỉ cần có số dư bình quân 100 triệu đồng, thì mỗi ngày thị trường đã nhận thêm được 200 tỷ đồng trong tháng cuối năm 2020, đó là chưa tính đến lượng vốn từ margin của những nhà đầu tư F0 này.

Về nguồn cung, trong năm 2021 danh sách doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa sẽ có những tên tuổi lớn như Agribank, Tổng công ty VNPT, MobiFone, các tập đoàn như Satra, Vinacomin, Vicem, Vinafood1, Vinachem...

Cổ phần hóa dĩ nhiên sẽ thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài mà các thương vụ bán cổ phần tại Sabeco hay Vinamilk trước đây là minh chứng. Việc hàng loạt doanh nghiệp lớn lên sàn niêm yết, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng vào cuối năm 2020 và trong năm 2021 khi đã hết hạn chót, cũng sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài tham gia. 

Những nhà đầu tư cá nhân mới

Luật Chứng khoán mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 sẽ giúp tạo nền tảng pháp lý minh bạch, tiên tiến, thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển và hội nhập. Quy định mới cho phép cá nhân từ 15 tuổi có thể được mở tài khoản chứng khoán, từ đó kỳ vọng sẽ giúp thu hút một lực lượng nhà đầu tư trẻ cũng như phụ huynh của những em này. Đáng lưu ý là dòng tiền từ các kênh đầu tư khác cũng có thể tiếp tục dịch chuyển sang chứng khoán để tìm kiếm cơ hội tốt hơn. Trong bối cảnh lãi suất ở mức quá thấp như hiện nay, thị trường ngoại tệ tiếp tục được kiểm soát tốt, thậm chí tiền đồng còn tăng giá so với đô la Mỹ, thị trường vàng đã bước vào giai đoạn điều chỉnh từ tháng 8/2020, trong khi kênh đầu tư phổ biến khác là thị trường bất động sản cũng ngày càng làm nhiều người e ngại khi rủi ro lừa đảo ở hàng loạt dự án bị phanh phui gần đây, khiến chứng khoán ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư mới.

Kết quả là dòng tiền từ khắp nơi đã, đang và có thể sẽ tiếp tục hội tụ về kênh đầu tư chứng khoán, thể hiện qua số lượng nhà đầu tư mới mở tài khoản và lượng tiền ồ ạt đổ vào thị trường, đủ sức "cân" cả giá trị bán ròng khổng lồ trong năm 2020 của nhà đầu tư nước ngoài. 

Với mục tiêu nâng tỷ lệ dân số tham gia đầu tư chứng khoán lên 5% vào năm 2025, các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục có những giải pháp thúc đẩy thị trường để thu hút nhà đầu tư mở thêm tài khoản trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán 2021 - Chờ thêm những "tay chơi" mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO