Bảo hiểm trở lại sau khủng hoảng

QUỲNH VŨ| 14/05/2010 08:38

Với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 1.000 USD/năm vào năm ngoái và ngày càng được nâng cao, thị trường bảo hiểm Việt Nam thực tế được xem là hấp dẫn hàng đầu châu Á.

Bảo hiểm trở lại sau khủng hoảng

Với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 1.000 USD/năm vào năm ngoái và ngày càng được nâng cao, thị trường bảo hiểm (BH) Việt Nam thực tế được xem là hấp dẫn hàng đầu châu Á.

Vì vậy, hiện tại đã có tới 21 các công ty, tập đoàn BH quốc tế có mặt tại Việt Nam, trong đó có những tập đoàn hàng đầu thế giới với hơn 100 loại sản phẩm BH phi nhân thọ, 60 sản phẩm BH nhân thọ đang được chào bán. Cạnh tranh đã rất gắt gao đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải đa dạng hóa, tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ dành cho khách hàng.

Trong nỗ lực cạnh tranh, hiện nay, các công ty BH, bao gồm cả nhân thọ và phi nhân thọ, đều không ngừng bổ sung những tiện ích và quyền lợi cho sản phẩm chủ lực bằng cách tăng chi phí dưới nhiều hình thức khuyến mãi, ưu đãi... Sự sôi động của những chương trình này khiến thị trường BH như đang trở về thời kỳ hoàng kim.

Thực vậy, khi được hỏi, ông Jack Howell, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, tỏ ra khá lạc quan về thị trường BH trong năm tới. Theo ông Howell, trong năm 2010, Prudential sẽ tiếp tục giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm BH sáng tạo, phù hợp nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, để khai thác tối đa tiềm năng thị trường năm tới, Prudential cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện dịch vụ khách hàng, đặc biệt là trong hoạt động thu phí và chất lượng dịch vụ tại 150 trung tâm phục vụ khách hàng trên toàn quốc.

Trước đây, hình thức cạnh tranh chủ yếu trong thị trường BH là hạ phí BH, mở rộng điều kiện, điều khoản BH, tăng chi phí khai thác, tăng chi phí dưới hình thức khuyến mãi. Tình trạng này diễn ra phổ biến ở các doanh nghiệp BH trong nước mới đi vào hoạt động. Hướng cạnh tranh không lành mạnh này thậm chí còn khiến nhiều doanh nghiệp BH khi không chú ý đánh giá rủi ro, tính phí BH và thu xếp tái BH.

Vì vậy, sự chuyển hướng cạnh tranh bằng những sản phẩm mới, dịch vụ mới đem lại dấu hiệu tích cực hơn cho thị trường này. Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) cũng vừa kịp trình làng “Quyền lợi hỗ trợ trượt giá” dựa trên yếu tố trượt giá đồng tiền. Cụ thể, sản phẩm này sẽ giúp số tiền BH của sản phẩm chính An Thịnh Chu Toàn sẽ tự động tăng mỗi năm theo tỷ lệ cố định là 5% hoặc 10% mà khách hàng không cần phải thẩm định lại tình trạng sức khỏe.

Ông Takashi Fujii, Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam nói rằng: “Trước lo lắng của khách hàng, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, tính toán để tìm ra giải pháp bù đắp sự trượt giá này vững vàng trước mọi biến động lạm phát của nền kinh tế”.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác cũng không che giấu chinh phục những đỉnh cao mới trong năm 2010. Ông Carlos Vanegas, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Liberty Việt Nam nhận định, khi kinh tế đã hội nhập, thị trường BH từng bước được chuyên nghiệp hóa, thì đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp BH giới thiệu những sản phẩm tốt nhất ra thị trường. “Tỷ lệ tăng trưởng của thị trường BH thường cao hơn mức tăng trưởng của nền kinh tế, nên miếng bánh thị trường sẽ phình to”, ông Vanegas nói.

Năm 2010 dự đoán sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ những biến động khó dự đoán của nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường BH được dự báo sẽ tiếp tục nở rộ với thêm nhiều sản phẩm mới và người tiêu dùng ngày càng nhận được nhiều lợi ích như đúng giá trị "yên tâm" mà BH mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo hiểm trở lại sau khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO