Chứng khoán có đi lên trong nghi ngờ?

Khánh Phương| 28/03/2022 06:30

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có dấu hiệu hồi phục sau khi tạo đáy ngắn hạn vào giữa tháng 3 này, với chỉ số VN-Index đã tăng từ vùng 1.437 điểm hôm 15/3/2022 lên vùng 1.470 điểm vào cuối tuần rồi. Dù vậy, khối lượng giao dịch vẫn ở mức trung bình thấp, phản ánh dòng tiền dường như vẫn đang nghi ngờ về đà phục hồi kinh tế.

Chứng khoán có đi lên trong nghi ngờ?

Không ảnh hưởng khi FED tăng lãi suất

Nga và Ukraine vẫn đang vừa đánh vừa đàm phán, tuy nhiên các cuộc đàm phán có dấu hiệu tích cực hơn trong những ngày gần đây đã góp phần hỗ trợ tâm lý cho nhà đầu tư trên các thị trường chứng khoán. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan mới đây, Tổng thống Nga Putin nêu điều kiện "Kiev phải ngừng bắn và đáp ứng các yêu cầu của Moscow thì chiến dịch quân sự đặc biệt mới chấm dứt".

Đáng lưu ý là dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng 0,25% lãi suất cơ bản USD trong cuộc họp ngày 17/3/2022, sau hai năm duy trì ở mức thấp kỷ lục gần 0% để chống chọi với đại dịch Covid 19, nhưng thị trường vẫn không cho thấy bị ảnh hưởng quá tiêu cực với đà đi lên vẫn được duy trì sau đó. Điều này cũng dễ hiểu khi động thái tăng lãi suất của FED đã được dự báo trước nên không còn gây bất ngờ.

Dù FED dự kiến sẽ còn đến 6 lần tăng lãi suất trong năm nay và 3 lần tăng trong năm 2023 để đưa lãi suất cơ bản lên mức 2,5-3,0% nhằm phát triển kinh tế, nhưng giới phân tích kỳ vọng xu hướng này sẽ không ảnh hưởng quá tiêu cực lên thị trường chứng khoán Việt Nam, khi mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể phải tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ kinh tế phục hồi. 

Nền kinh tế đang phục hồi cũng giúp lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng cao hơn trong năm nay, từ đó giúp các hệ số định giá cổ phiếu của doanh nghiệp nói riêng và thị trường nói chung trở nên hấp dẫn hơn.  

Cao điểm thông tin

Trong ngắn hạn, thị trường cũng được hỗ trợ bởi đây là giai đoạn cao điểm mùa công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết, từ các báo cáo tài chính năm kiểm toán, báo cáo thường niên, họp đại hội cổ đông, kế hoạch kinh doanh năm, kết quả kinh doanh quý I, chính sách chia cổ tức... Theo đó, nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao các thông tin này và kỳ vọng sẽ có những chất xúc tác đẩy giá cổ phiếu đi lên.

Trong ngắn hạn, thị trường cũng được hỗ trợ bởi đây là giai đoạn cao điểm mùa công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết. Theo đó, nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao các thông tin này và kỳ vọng sẽ có những chất xúc tác đẩy giá cổ phiếu đi lên.

Đơn cử như trong đợt phục hồi tuần qua của thị trường chung là chủ yếu nhờ vào bệ đỡ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Trong bối cảnh các ngân hàng đã bắt đầu kỳ họp đại hội cổ đông và công bố kế hoạch kinh doanh tiếp tục tăng trưởng, cũng như các chính sách chia cổ tức mạnh tay, dòng tiền đã quay lại nhóm này.

Trong khi đó, với các gói kích thích kinh tế và chương trình đầu tư công sắp được triển khai, nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng, bất động sản cũng có dấu hiệu bứt phá trở lại trong những ngày vừa qua. 

Trong bối cảnh lạm phát leo thang với giá hàng hóa tăng mạnh, đặc biệt giá dầu, kim loại, nông sản, việc đầu tư vào doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này có thể là lựa chọn hợp lý. Theo đó, cổ phiếu trong nhóm năng lượng, thép, lúa gạo và cảng biển có thể xem xét do được hưởng lợi.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán có đi lên trong nghi ngờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO