Chưa được nâng hạng, VN-Index vẫn đứng trước cơ hội chinh phục lại mốc 1.000 điểm

Gia Lê| 27/09/2019 01:13

Dù chưa được FTSE xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi, chứng khoán Việt Nam vẫn đang có diễn biến tích cực trong phiên giao dịch sáng nay 27/9/2019, với VN-Index cho thấy cơ hội có thể tiếp cận lại mốc 1.000 điểm.

Chưa được nâng hạng, VN-Index vẫn đứng trước cơ hội chinh phục lại mốc 1.000 điểm

Rạng sáng nay 27/9/2019 theo giờ Việt Nam, FTSE Russell đã công bố đánh giá phân hạng thị trường kỳ tháng 9/2019. Theo đó, thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên (Frontier Markets) lên thị trường mới nổi loại 2 (Secondary Emerging Markets), đúng như dự báo của các tổ chức đưa ra trước đó.

Theo kết quả của kỳ đánh giá diễn ra vào tháng 3/2019, Việt Nam đã thỏa mãn 7 trên tổng số 9 điều kiện tiên quyết để được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2. Hai tiêu chí chưa được thỏa mãn là "Ít có giao dịch thất bại" và "Thanh toán - T+2/T+3".

Còn trong đợt đánh giá lần này, Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí "Thanh toán T+2/T+3" và FTSE vẫn duy trì đánh giá ở mức hạn chế. Còn với tiêu chí "Thanh toán - Ít có giao dịch thất bại", FTSE duy trì ở trạng thái "N/A" nghĩa là cần phải có thông tin để đánh giá.

Dù vậy, thị trường vẫn đang có diễn biến khá tích cực, khi VN-Index mở cửa đầu ngày trong sắc xanh ở 992,26 điểm, tăng hơn 1,5 điểm so với mốc tham chiếu. Xu hướng tăng tiếp tục được duy trì khi VN-Index có lúc tăng hơn 5 điểm sau 10 giờ, lên gần 996 điểm.

Hiện chỉ số này đã có ba phiên tăng liên tiếp gần đây và đang hướng đến phiên tăng thứ 4 liên tiếp, đứng trước khả năng chinh phục mốc 1.000 điểm trở lại kể từ phiên ngày 30/7/2019 cho đến nay. Kịch bản này là có cơ sở khi các nhà đầu tư đang hào hứng chờ đợi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III sắp nở rộ với nhiều doanh nghiệp có thể sớm thông báo vượt kế hoạch năm.

Ông Phạm Việt Anh - Tổng giám đốc Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (HOSE:PVT) cho biết, dự kiến trong 9 tháng đầu năm 2019, PVT đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế 700 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ ước đạt 570 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch cả năm 2019 là 400 tỷ.

Với Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX:PVS), Ông Phan Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị PVS cho biết, với chuyển biến tích cực từ hoạt động kinh doanh, ước tính đến hết 3 quý đầu năm 2019, Tổng công ty vượt kế hoạch lợi nhuận ở mức hai con số (riêng 6 tháng đầu năm, PVS ước đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất 650 tỷ đồng, hoàn thành 93% kế hoạch cả năm).

Còn trong buổi tiệc mừng kỷ niệm 25 năm của Dragon Capital tại Việt Nam, chủ tịch HĐQT công ty chứng khoán SSI là ông Nguyễn Duy Hưng đã chia sẻ trên trang cá nhân Facebook: “Không biết có phải vì cảm hứng của bữa tiệc đầy cảm xúc  này không mà khi nói chuyện với các anh tài của thị trường chứng khoán tụ tập ở đây hôm nay đều có chung nhận định “Quý IV sẽ quý tốt nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam năm nay”. Trước đó, hồi đầu năm nay, ông Hưng cũng từng đưa ra dự đoán VN-Index sẽ ở mốc 1.000 điểm năm 2019.

Trở lại với câu chuyện nâng hạng, FTSE Russell cho biết đã có những tương tác với cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Việt Nam trong 12 tháng qua và ghi nhận những nỗ lực để cải thiện thị trường. Việt Nam sẽ tiếp tục nằm trong danh sách theo dõi và có thể trở thành thị trường mới nổi loại 2 vào tháng 9/2020 nếu đáp ứng được các tiêu chí của FTSE Russell. Do đó, không ít nhà đầu tư vẫn lựa chọn nắm giữ trung dài hạn để đón đầu sóng nâng hạng trong năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chưa được nâng hạng, VN-Index vẫn đứng trước cơ hội chinh phục lại mốc 1.000 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO