Máy bay cất cánh đúng giờ rồi hạ cánh sớm hơn so với dự kiến là điều mọi hành khách mong đợi mỗi khi phải đi xa bằng đường hàng không.
Đọc E-paper
Official Airlines Guide (OAG) - tổ chức chuyên ngành về hàng không rất có uy tín, mỗi năm có hai lần "gắn sao bay đúng giờ" (On-time Performance - OTP) cho các hãng hàng không và sân bay, lần thứ nhất vào tháng 4 và lần thứ hai vào ngày 17/10. Điều cần rõ là trong ngành hàng không, nếu máy bay được đẩy ra khỏi nhà ga trễ 15 phút so với giờ ghi trên vé thì vẫn được công nhận là khởi hành đúng giờ.
Có lẽ không sai khi nói rằng các doanh nhân lữ hành (business traveller) chính là những hành khách bay nhiều nhất và họ rất cần những chuyến bay đúng giờ. Điều này càng khó có được khi hầu hết các sân bay lớn ở mọi nước đều ở tình trạng quá tải. Chính vì thế, họ ngày càng chú ý theo dõi kết quả nghiên cứu, phân tích về OTP của OAG.
Nhìn chung, giới doanh nhân lữ hành và du khách khắp thế giới không biết Safair là gì, ở đâu? Nhưng đó chính là hãng hàng không dẫn đầu danh sách các hãng bay đúng giờ, với 94,9% chuyến bay đúng giờ trong khoảng thời gian từ tháng 10/2016 - 9/2017. Safair là hãng bay nhỏ ở Nam Phi và là một trong số 14 hãng được OAG gắn cho điểm 5 sao.
Thường xuyên bay qua lại các nước châu Á, giới doanh nhân lữ hành Việt Nam chắc sẽ ngạc nhiên khi biết hãng bay châu Á có điểm OTP cao nhất lại là hãng vé rẻ Jetstar Asia hoạt động từ Singapore - hãng "chị em" cùng với Jetstar Airways tại Úc, Jetstar Pacific tại Việt Nam và Jetstar Japan tại Nhật. Điểm OTP của Jetstar Asia rất tốt nên được gắn 5 sao, hơn cả Singapore Airlines (84,5 OTP - 4 sao) và Qantas Airways (86,2 - 4 sao). Tại Thái Lan, cũng có hãng vé rẻ Nok Air có OTP (78,9 OTP - 3 sao) cao hơn hãng hàng không quốc gia Thai Airways (66,7 OTP - 2 sao).
Riêng tại Mỹ, các hãng bay đúng giờ gồm Hawaian Airlines (87,7 OTP - 5 sao), Delta Airlines (82,8 OTP - 4 sao), Southwest Airlines (78,9 OTP - 3 sao), American Airlines (78,8 OTP - 3 sao), United Airlines (78,5 OTP - 3 sao).
Có không ít hãng hàng không nổi tiếng về các khoản sử dụng máy bay hiện đại, trang thiết bị và dịch vụ trong chuyến bay chất lượng, có mạng lưới đường bay dày đặc nhưng chỉ số OTP lại khá kém, thậm chí có hãng chỉ được 1 sao. Sự quá tải ở các sân bay và dây chuyền quản lý sân bay hoạt động không tốt là những nguyên nhân dẫn đến thực tế này.
Nếu như trong 12 tháng qua, hãng Safair khai thác 13.984 chuyến bay thì Jetstar Asia khai thác 29.739 chuyến, Singapore Airlines 87.453 chuyến, Emirates Airline 195.690 chuyến, Japan Airlines 286.749 chuyến, China Southern Airlines 727.539 chuyến...
Điểm OTP của một số hãng có bay đến/đi từ Việt Nam
Jetstar Asia (86,4 - 5 sao), Japan Airlines (86 - 4 sao), Singapore Airlines (84,5 - 4 sao), All Nippon Airways (84 - 4 sao), Hong Kong Airlines (83,4 - 4 sao), Qatar Airways (82,4 - 4 sao), Air New Zealand (81,3 - 4 sao), Emirates (79,7 - 3 sao), Turkish Airlines (79,1 - 3 sao), Nok Air (78,9 - 3 sao), SilkAir (78,5 - 3 sao), Thai AirAsia (76,7 - 3 sao), EVA Airways (76,2 - 3 sao), Air France (75,8 - 3 sao), Jetstar Airways (74,5 - 3 sao), Bangkok Airways (72,8 - 3 sao), Cathay Pacific Airways (71,1 - 2 sao), Korean Air (69,2 - 2 sao), Malaysia Airlines (68 - 2 sao), AirAsia (67,8 - 2 sao), Thai Airways (66,7 - 2 sao), China Airlines (65 - 2sao), Hainan Airlines (64,7 - 2 sao), Cathay Dragon (63,5 - 2 sao), Asiana Airlines (63,3 - 2 sao), Philippine Airlines (61,9 - 1 sao), China Eastern Airlines (59,3 - 1 sao), Air China (58,5 - 1 sao), Cebu Pacific Air (55,9 - 1 sao).