Chân dung

Chọn đúng thời điểm, yếu tố thành công thường bị bỏ sót

Bảo Quân 01/09/2023 11:00

Biết nắm bắt và chọn đúng thời điểm là yếu tố thành công quan trọng, song thường bị bỏ sót, theo CEO của Kickstarter.

Làm việc chăm chỉ, quyết tâm và kiên trì đều là các yếu tố góp phần xây dựng nên một sự nghiệp thành công. Tuy nhiên, có một yếu tố không kém phần quan trọng lại thường bị đánh giá thấp, theo Everette Taylor - CEO của công ty cung cấp nền tảng gọi vốn cộng đồng Kickstarter, đó là chọn đúng thời điểm

ceo-kickstarter-chon-dung-thoi-diem-yeu-to-thanh-cong-thuong-bi-bo-sot-1.jpg
Everette Taylor - CEO Kickstarter

Giữ vị trí CEO của Kickstarter từ năm 2022, Everette Taylor - năm nay 34 tuổi, là một doanh nhân, nhà khởi nghiệp người Mỹ từng kinh qua 7 vị trí điều hành cấp cao. Bản thân Taylor cho biết đã làm việc chăm chỉ để có thể đạt đến vị trí hiện tại, song việc chọn đúng thời điểm cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

“Có vô số người ngoài kia cũng thông minh, thậm chí thông minh hơn tôi, hoặc làm việc chăm chỉ giống như tôi. Trong khi đó, tôi đã rất may mắn trong việc chọn đúng thời điểm. Tôi cho rằng nhiều người đã đặt quá nhiều áp lực lên bản thân mà không hiểu được rằng đôi khi điều chúng ta phải làm đơn giản là chớp lấy được thời cơ do cuộc sống mang lại”, Taylor cho biết.

Lấy ví dụ về điều này, vị CEO nói việc Kickstarter phát hiện ra anh cũng vậy. Một thành viên trong hội đồng quản trị công ty tình cờ đọc một bài phỏng vấn Taylor của Financial Times xoay quanh chủ đề “Mở rộng quy mô và phát triển đội ngũ theo cấp số nhân”.

Ấn tượng với nội dung chia sẻ của Taylor, khi đó còn là CMO tại Artsy - một công ty môi giới các tác phẩm nghệ thuật trực tuyến, thành viên này đã tìm đến anh. “Họ tình cờ biết người viết và liên hệ, rồi người viết đã kết nối chúng tôi”, anh nói.

Đó là sự cân bằng giữa việc chọn đúng thời điểm và định hướng cho tương lai. Tuy nhiên, bạn cũng phải chú tâm đến việc đặt mình vào vị trí có thể đón nhận những cơ hội mới và sau đó tận dụng chúng

Everette Taylor - CEO Kickstarter

Vậy làm thế nào để bản thân có thể luôn trong tư thế sẵn sàng khi thời cơ đến?

Theo Taylor, mỗi người trước nhất cần xác định rõ mục tiêu của mình và nỗ lực làm việc hết sức mỗi ngày. Điều này không nhất thiết đồng nghĩa với việc bạn nhất định phải dành ra khoảng thời gian khổng lồ cho một công việc nào đó, như quy tắc “10.000 tiếng đồng hồ để thành thạo một kỹ năng” mà Malcolm Gladwell từng viết trong quyển sách Những kẻ xuất chúng nổi tiếng của ông.

Bạn đọc đề cử 10 doanh nhân truyền cảm hứng 2023 nhấn vào ảnh bên dưới:

part-1_3.gif

Thay vào đó, điều quan trọng là có mục tiêu, định hướng rõ ràng cùng sự nỗ lực để luôn tiến về phía trước, cả trong công việc lẫn cuộc sống và dám dấn thân trước những tình huống tiềm năng hoặc chí ít là hữu ích.

Ví dụ, nếu bạn đang cạnh tranh với đồng nghiệp để được thăng chức, hãy cố gắng tạo ấn tượng tốt với sếp trong những tháng trước khi có đợt đề cử. “Nếu đã hoàn thành công việc của mình, đương nhiên bạn sẽ sẵn sàng để nắm bắt cơ hội khi nó xuất hiện”, Taylor nói.

Theo Dave Weisbeck - Giám đốc Chiến lược của Visier, một công ty phân tích nhân sự, người được trao cho cơ hội thăng tiến nhiều nhất thường là các cá nhân cho thấy hiệu suất làm việc cao và có sự trao đổi thường xuyên với nhà quản lý về mong muốn được nhận nhiều trách nhiệm hơn. Dù vậy, đừng chờ đợi trong một khoảng thời gian quá dài với hy vọng sẽ có cơ hội lớn, nhất là khi môi trường làm việc không còn không gian phát triển dành cho bạn.

Nếu đảm nhiệm một công việc nào đó trong chưa đầy 12 tháng và suy nghĩ rằng tôi vẫn chưa được thăng chức nên sẽ chuyển sang một công việc khác có nhiều cơ hội hơn, thì bạn đang tự gây bất lợi cho chính mình. Nhưng nếu bạn đã ở đó 4 năm, mà không có bất cứ sự thay đổi hay điều chỉnh nào, thì bạn đang tự làm hại mình khi tiếp tục ở lại.

Dave Weisbeck - Giám đốc Chiến lược Visier

Thế nên, hãy chấp nhận rủi ro một cách khôn ngoan, Taylor chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn đúng thời điểm, yếu tố thành công thường bị bỏ sót
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO