Ukraine và EU tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2

Bảo Quân| 04/01/2023 03:30

Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 3/2/2023.

Ukraine và EU tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (trái) và Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Kiev, Ukraine hồi tháng 4/2022. Ảnh: AP.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết lãnh đạo nước này đã thảo luận về hội nghị với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong một cuộc điện đàm.

"Hai bên đã bàn bạc về các kết quả dự kiến cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Ukraine và EU, dự kiến diễn ra ngày 3/2/2023 tại Kiev, cũng như nhất trí tăng cường công tác chuẩn bị", tuyên bố viết.

Trong cuộc điện đàm, ông Zelensky và bà Ursula von der Leyen đã thảo luận về việc cung cấp vũ khí, chương trình hỗ trợ tài chính cho Ukraine trị giá 19 tỷ USD. Tổng thống Ukraine đồng thời cũng thúc đẩy EU tiến hành đợt giải ngân đầu tiên trong tháng này.

Theo phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu sẽ đại diện EU tham gia hội nghị và không có lãnh đạo của các nước EU. Quan chức EU cho biết khối cũng đã gửi lời mời Tổng thống Ukraine tới thăm Brussels.

Tháng trước, EU đã mở đường cho gói viện trợ Ukraine thông qua "siêu thỏa thuận", sau khi ông Zelensky kêu gọi không nên để những tranh chấp nội bộ của EU cản trở nỗ lực ủng hộ Ukraine.

Sau hơn 10 tháng bùng nổ, chiến sự Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Cả hai bên chưa đạt tiếng nói chung về đề xuất dẫn tới thỏa thuận hòa bình, trong khi vòng đàm phán cuối cùng giữa Nga - Ukraine diễn ra vào cuối tháng 3/2022 và rốt cục rơi vào bế tắc vào tháng 5.

Trong diễn biến mới nhất của chiến sự, Moskva cách đây 1 ngày thông báo cuộc tập kích bằng hệ thống HIMARS của Kiev nhằm vào điểm đóng quân ở tỉnh Donetsk đã khiến 63 quân nhân Nga thiệt mạng. Ngược lại, Ukraine gần đây đối mặt với các đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa Nga từ đêm giao thừa, chủ yếu nhắm vào hạ tầng năng lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine và EU tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO