Ukraine sẽ có lợi thế trước Nga vào mùa Đông

Tuỳ Phong| 17/11/2022 05:00

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định Ukraine sẽ có lợi thế trước Nga khi mùa Đông đến, khiến Nga khó tiếp tế cho lực lượng tham chiến.

Ukraine sẽ có lợi thế trước Nga vào mùa Đông

Binh sĩ Ukraine đứng trên xe tăng gần thành phố Bakhmut ở miền đông ngày 4/11. Ảnh: Reuters.

"Tôi cho rằng Ukraine sẽ chiếm lợi thế trong chiến sự như hiện tại, họ sẽ tiếp tục duy trì điều này khi bước vào mùa Đông, giống những gì chúng ta thấy hồi tháng 2. Mặt khác, Nga đang tác chiến ở nước ngoài và Ukraine thách thức tuyến hậu cần của họ. Nga sẽ rất khó cung cấp các loại khí tài cần thiết để quân nhân tác chiến hiệu quả", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trong họp báo tại Lầu Năm Góc ngày 17/11/2022.

Theo Đại tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, thời tiết mùa Đông và bùn lầy khiến các hoạt động quân sự tại Ukraine khó khăn hơn. Vị đại tướng cũng đánh giá giao tranh trên các chiến tuyến từ Kharkov tới Kherson đang chậm lại. Tuy nhiên, mặt đất có thể đóng băng trong đợt lạnh vào tháng 1-2/2023 khiến hoạt động di chuyển dễ dàng hơn và giao tranh có thể tăng nhiệt trở lại. Hiện, Nga chưa bình luận về đánh giá từ Mỹ.

Cách đây 1 tuần, Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, trong đó có thiết bị bảo vệ dùng trong mùa Đông bên cạnh tên lửa phòng không và rocket cho Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS). Một số nước khác cũng gấp rút cung cấp trang bị mùa Đông cho Ukraine. Canada cuối tuần trước thông báo gửi số áo khoác, quần dài, ủng và trang phục mùa đông khác trị giá 15 triệu USD cho Ukraine.

Đồng thời, ông Milley nói Nga gần đây đã tiến hành đợt không kích lớn nhất vào Ukraine, có thể dùng 100 tên lửa hành trình. "Nga đã tập kích toàn bộ lãnh thổ Ukraine bằng tên lửa hành trình và nhiều vũ khí khác trong ngày 15/11. Chúng tôi đang phân tích tình hình, nhưng Nga đã phóng ít nhất 60 tên lửa, thậm chí có thể lên tới 90-100 quả. Đây là đợt không kích lớn chưa từng thấy nhằm vào Ukraine kể từ đầu chiến sự", ông nói.

Theo tướng Milley, việc Nga tăng cường tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, quân sự, năng lượng của Ukraine, đã khiến khoảng 1/4 dân số nước này mất điện, và nhiều thành phố phải dừng vận hành hệ thống sưởi trong khi nhiệt độ đang ở mức vài độ C. Giới chức Ukraine thông báo khoảng 40% hạ tầng năng lượng nước này bị hư hại sau các đợt tập kích của Nga. Ukraine thừa nhận không thể ngăn chặn mọi vấn đề về năng lượng và cần sự hỗ trợ của đối tác trong "mùa đông khắc nghiệt nhất lịch sử".

Ông Milley cũng cảnh báo Kiev khó giành chiến thắng quân sự trong thời gian ngắn sắp tới, bất chấp việc lực lượng Ukraine đã tái kiểm soát thành phố miền Nam Kherson. "Khả năng Ukraine chiến thắng quân sự, tức là đẩy lùi lực lượng Nga khỏi lãnh thổ, trong thời gian ngắn sắp tới là không cao. Có thể sẽ có giải pháp chính trị để Nga rút lực lượng", ông nói và nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine sẽ có lợi thế trước Nga vào mùa Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO