Từ tháng 11, Nga sẽ cắt quan hệ với NATO

Tuỳ Phong| 19/10/2021 05:14

Động thái được đưa ra sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trục xuất 8 thành viên thuộc phái bộ Nga vì nghi họ là sĩ quan tình báo không khai báo.

Từ tháng 11, Nga sẽ cắt quan hệ với NATO

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

Hãng tin AFP cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/10/2021 đã tuyên bố Moscow sẽ dừng hoạt động của phái bộ ngoại giao tại NATO và đóng cửa phái bộ NATO tại Nga từ ngày 1/11 tới, sau khi khối này trục xuất 8 thành viên thuộc phái bộ Nga tại trụ sở Brussels (Bỉ) hồi đầu tháng 10, cáo buộc họ "là sĩ quan tình báo không khai báo".

"Chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động của phái bộ tại NATO, gồm cả hoạt động của tùy viên quân sự, từ ngày 1/11 hoặc có thể muộn hơn vài ngày", ông Lavrov thông báo, đồng thời nói thêm rằng Nga quyết định đóng cửa các văn phòng thông tin và liên lạc quân sự của NATO tại Moscow vì nhận thấy "không cần phải tiếp tục tin rằng sẽ có những thay đổi trong tương lai gần".

"Sau một số biện pháp nhất định mà NATO thực hiện, điều kiện cơ bản để làm việc chung đã không còn tồn tại nữa. NATO đã giảm đáng kể liên hệ với phái bộ của chúng tôi, liên minh này không quan tâm đến đối thoại và làm việc bình đẳng", Ngoại trưởng Lavrov nói và lưu ý NATO có thể liên lạc thông qua đại sứ quán Nga tại Bỉ trong trường hợp khẩn cấp.

Link bài viết

Theo AP, ngoài việc trục xuất 8 thành viên phái đoàn của Moscow vì nghi họ là sĩ quan tình báo, NATO còn cắt giảm thêm một số vị trí của phái bộ Nga, khiến quy mô nhóm này tại Brussels giảm từ 20 xuống còn 10 người.

Phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho hay tổ chức này đã biết về phát biểu của ông Lavrov nhưng chưa nhận được "thông báo chính thức về vấn đề đã nêu". "Chính sách của NATO đối với Nga vẫn nhất quán. Chúng tôi đã tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ trước các hành động gây hấn của Nga, đồng thời vẫn đối thoại cởi mở thông qua Hội đồng NATO - Nga", bà Lungescu nói.

Riêng Ngoại trưởng Đức Heiko Maas lấy làm tiếc về tuyên bố của Nga, cho rằng quyết định đóng cửa phái bộ ngoại giao tại NATO càng khiến quan hệ giữa hai bên khó khăn hơn. "Chúng tôi đã sẵn sàng đối thoại, nhưng Moscow không như vậy nữa", ông Maas phát biểu.

Được biết, các hành động nói trên của Nga và NATO đã cắt đứt nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai bên sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Trước đây, số thành viên phái bộ Nga từng bị giảm xuống do NATO trục xuất 7 nhà ngoại giao Moscow sau vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc năm 2018 ở Anh.

Từ năm 2019, các cuộc họp của hội đồng NATO - Nga đã không được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Quan hệ của Nga với phương Tây đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine năm 2014 và ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông nước này.

Trong bối cảnh quan hệ 2 bên căng thẳng, Nga đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc triển khai các lực lượng NATO gần biên giới nước này, cho đây là mối đe dọa đối với an ninh của Nga. Hai bên cũng nhiều lần cáo buộc nhau thực hiện các cuộc tập trận gây bất ổn trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ tháng 11, Nga sẽ cắt quan hệ với NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO