TT Nga: Phương Tây ném quy tắc thương mại toàn cầu vào sọt rác

Bảo Quân| 02/08/2022 03:34

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, phương Tây đã thất bại trong việc tính toán các 'hậu quả hiển nhiên' khi áp lệnh trừng phạt và đã 'ném các quy tắc thương mại toàn cầu vào sọt rác'.

TT Nga: Phương Tây ném quy tắc thương mại toàn cầu vào sọt rác

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik/Alexey Maishev

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về ngành công nghiệp kim loại của Nga hôm 1/8/2022, ông Putin lưu ý lĩnh vực này sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Trong đó, đáng chú ý là vấn đề hạn chế tiếp cận thị trường quốc tế cũng như lệnh cấm mua thiết bị nước ngoài để sản xuất phụ kiện, kim loại cán và thép tấm ở Nga.

"Như tôi đã nói, phương Tâyđưa ra các quyết định này vì lợi ích chính trị và hơn nữa chúng còn là những quyết định nhất thời, cơ hội và không phản ánh đúng hiện thực của nền chính trị cũng như kinh tế thế giới", ông Putin nói.

Hãng tin RT dẫn nhận định của Tổng thống Nga cho rằng phương Tây đã thất bại trong việc tính toán đến các "hậu quả hiển nhiên" khi áp lệnh trừng phạt, chẳng hạn như giá vật liệu xây dựng trên thị trường quốc tế và lạm phát toàn cầu tăng mạnh.

"Sự suy giảm về hạnh phúc và chất lượng cuộc sống của những công dân bình thường, trước hết là ở châu Âu, đã không được các chính trị gia quan tâm, chưa kể những điều như việc tuân thủ các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Những quy tắc này đơn giản là đã bị họ ném vào sọt rác", ông Putin nói thêm.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cho rằng, các nỗ lực để hạn chế ngành công nghiệp kim loại của Nga là biểu hiện rõ ràng của cạnh tranh không lành mạnh và là công cụ phương Tây sử dụng nhằm cản trở doanh nghiệp Nga cũng như tái định hình thị trường thế giới theo hướng có lợi cho họ.

Kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva bắt đầu tại Ukraine vào cuối tháng 2/2022, các nước phương Tây bao gồm Mỹ và thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã áp các biện pháp trừng phạt sâu rộng với gần như tất cả khía cạnh của nền kinh tế Nga. Các biện pháp này bao gồm nhiều lệnh hạn chế với dầu khí, hàng hóa và dịch vụ tài chính của Nga.

Tháng trước, ông Putin đã tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt là không hợp pháp, cáo buộc phương Tây bỏ qua nguyên tắc cơ bản về tôn trọng chủ quyền của quốc gia khác và không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia đó. Ông nhấn mạnh rằng những hành động như vậy không chỉ làm tổn hại đến quan hệ giữa các quốc gia và các dân tộc, mà còn làm suy yếu hệ thống luật pháp toàn cầu.

Hơn nữa, Tổng thống Nga cũng nhắc lại lập trường của Moskva rằng nước này sẽ luôn là đối tác đáng tin cậy và có trách nhiệm với những người cam kết hợp tác kinh doanh cùng có lợi và có thể đoán trước được. Tuy nhiên, ông khẳng định Nga sẽ không làm việc có hại cho bản thân với "những người rõ ràng không thân thiện với chúng tôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TT Nga: Phương Tây ném quy tắc thương mại toàn cầu vào sọt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO