Trump: Tôi sẽ rời Nhà Trắng, nếu...

Bảo Quân| 27/11/2020 09:50

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vừa tuyên bố điều kiện để ông rời Nhà Trắng, song nói thêm rằng, sẽ rất khó khăn để ông thừa nhận thất bại trong tình hình hiện tại.

Trump: Tôi sẽ rời Nhà Trắng, nếu...

Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa chính thức thừa nhận thất bại.

Phát biểu trước báo giới tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 26/11 (giờ Mỹ), ông Trump cho biết sẽ rời Nhà Trắng nếu đối thủ Joe Biden được Đại cử tri Đoàn công nhận là người chiến trắng trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 14/12 tới.

Khi được phóng viên hỏi "nếu Đại cử tri Đoàn bỏ phiếu chọn ông Joe Biden làm tổng thống, Ngài cũng sẽ không rời khỏi toà nhà này (Nhà Trắng) hay sao?", ông Trump đã nói: "Chắc chắn tôi sẽ rời đi, và bạn biết điều đó".

Tuy nhiên, ông tiếp lời ngay sau đó: "Tôi cho rằng, sẽ có rất nhiều điều xảy ra từ bây giờ cho đến ngày 20/1. Rất nhiều thứ. Gian lận hàng loạt đã được phát hiện. Chúng ta giống như một nước thuộc thế giới thứ ba vậy".

Đồng thời, vị tổng thống đương nhiệm cũng nói thêm, đại cử tri đoàn sẽ "phạm sai lầm" nếu bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ. "Cuộc bầu cử này là một sự gian lận", ông Trump khẳng định, dù không đưa ra bất cứ bằng chứng cụ thể nào.

Ngoài ra, ông Trump nói sẽ rất khó để ông thừa nhận thất bại trong hoàn cảnh hiện tại và từ chối cho biết liệu ông có tham dự lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1/2021 tới hay không.

Theo Reuters, đây là động thái gần nhất với việc thừa nhận thất bại được ông Trump đưa ra trong thời gian qua, dù số phiếu đại cử tri giữa ông và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sau cuộc bầu cử và kiểm lại phiếu ở nhiều bang vẫn là 232 và 306.

Đến nay, Tổng thống Trump vẫn từ chối thừa nhận thất bại, dù tuần trước ông đồng ý để tiến trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden được tiến hành. Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và Ngoại trưởng Mike Pompeo sau đó cho biết các cơ quan này đã bắt đầu quá trình chuyển giao cho nhóm của Biden.

Dù vậy, ông Trump lưu ý việc này không liên quan đến cuộc chiến pháp lý của ông và tuyên bố sẽ "không bao giờ nhượng bộ".

Được biết, thông lệ của các bang Mỹ là phải hoàn tất tiến trình bầu cử, chọn đại cử tri vào 8/12. Sau đó, Đại cử tri Đoàn sẽ họp tại từng bang vào ngày 14/12 để bỏ phiếu bầu tổng thống và gửi kết quả lên Quốc hội. Ngày 6/1/2021, dưới sự chủ trì của Phó tổng thống Mike Pence, Quốc hội Mỹ sẽ chính thức xác định tổng thống thứ 46 của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump: Tôi sẽ rời Nhà Trắng, nếu...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO