Trump ân xá, giảm án cho hơn 140 người

Khởi Vũ| 20/01/2021 05:30

Dù vậy, Trump không tự ân xá cho bản thân, dù lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell cho rằng, tổng thống đã "kích động" người biểu tình dẫn đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Trump ân xá, giảm án cho hơn 140 người

Ông Trump và ông Bannon vào ngày 22/1/2017. Ảnh: AFP.

Theo một tuyên bố chính thức của Nhà Trắng công bố ngày 20/1/2021, "Tổng thống Donald J. Trump ân xá cho 73 người và giảm án cho 70 người khác". Tổng cộng, có 143 người thuộc danh sách được hưởng khoan hồng vào ngày cuối cùng Trump tại nhiệm.

Một số cái tên đáng chú ý trong danh sách vừa nêu gồm cựu chiến lược gia trưởng của ông Trump Steve Bannon, rapper Liu Wayne, người gây quỹ cho đảng Cộng hòa Elliot Broidy, cựu thị trưởng Detroit Kwame Kilpatrick. Bên cạnh đó là hàng chục người khác có hồ sơ vụ án được những người ủng hộ cải cách tư pháp hình sự nêu ra.

Ngoài ra, trong danh sách này, có 4 cái tên được "hậu thuẫn" bởi cựu công tố viên Brett Tolman - cố vấn cho Nhà Trắng về vấn đề ân xá và giảm án, người được cho là đã thu về hàng chục nghìn USD tiền vận động hành lang trong vài tuần qua để vận động cho vài người được ân xá.

Link bài viết

Song, trường hợp của Steve Bannon có lẽ là điều đáng ngạc nhiên nhất, vì mối quan hệ giữa cựu chiến lược gia trưởng và gia đình ông Trump đã sứt mẻ nghiêm trọng, sau khi phê phán gay gắt Trump và Ivanka trong cuốn sách Fire and Fury xuất bản năm 2018.

"Ông Bannon từng là một lãnh đạo quan trọng trong phong trào bảo thủ và được biết đến là cá nhân nhạy bén trong chính trị", thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói khi thông cáo ân xá cho Bannon.

Bannon là cố vấn hàng đầu trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và từng là chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng trong khoảng 7 tháng. Ông bị bắt vào tháng 8/2020 với cáo buộc lừa đảo hàng trăm nghìn nhà tài trợ, những người đã đóng góp vào chiến dịch gây quỹ để xây dựng một bức tường biên giới riêng. Tổng thống Trump được cho là đã đắn đo rất nhiều trước khi quyết định ân xá cho Bannon.

Trump cũng ân xá cho Elliot Broidy - người bị buộc tội vào năm ngoái về tội âm mưu hoạt động như đặc vụ nước ngoài chưa đăng ký như một phần của nỗ lực vận động hành lang Bộ Tư pháp, và Kwame Kilpatrick - cựu thị trưởng thuộc đảng Dân chủ của thành phố Detroit, bang Michigan, bị kết án năm 2008 vì tội khai man và cản trở công lý.

Tổng thống cũng ân xá cho một số người bị buộc tội phi bạo lực ma túy. Alice Johnson - người được Trump ân xá và trở thành gương mặt đại diện cho các nỗ lực cải cách tư pháp hình sự của Nhà Trắng, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một số lệnh khoan hồng mới nhất.

Link bài viết

Tuy nhiên, Trump không tự ân xá cho bản thân. Sau sự kiện ở Điện Capitol vào ngày 6/1, Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội tổng thống, làm phức tạp thêm mong muốn tự ân xá cho bản thân, các con và luật sư riêng Rudy Giuliani của Trump. 

Nhiều cố vấn đã khuyên tổng thống không nên tự ân xá, vì điều này chẳng khác nào tự thừa nhận mình đã phạm tội. Đồng thời, nhiều học giả luật cũng cho biết, việc tự ân xá sẽ là vi hiến, khi vi phạm nguyên tắc cơ bản rằng, không ai là thẩm phán trong vụ án của bản thân.

Trong một diễn biến khác, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell hôm 19/1/2021 cho rằng Tổng thống Trump đã kích động đám đông ủng hộ xông vào Quốc hội Mỹ trong phiên thảo luận về khả năng luận tội. McConnell nói: "Đám đông đã bị tổng thống và những nhân vật quyền lực khác khiêu khích".

McConnell cũng bác bỏ áp lực từ đảng Dân chủ để tổ chức phiên tòa luận tội trước khi ông Trump rời nhiệm sở nhưng nói với các đồng nghiệp rằng ông chưa quyết định liệu ông Trump có nên bị kết án tại Thượng viện vì đã kích động bạo loạn hay không.

Được biết, đy là lần chỉ trích Trump hiếm hoi, và nặng nề nhất, của McConnell về vụ việc ngày 6/1/2021. McConnell cũng là nhân tố ảnh hưởng quan trọng đến kết quả phiên xét xử ông Trump tại viện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trump ân xá, giảm án cho hơn 140 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO