Tổng thống Nga ký sắc lệnh đáp trả phương Tây

Bảo Quân| 04/05/2022 08:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh sử dụng biện pháp kinh tế để đáp trả những hành động "không thân thiện" của một số nước và tổ chức quốc tế.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh đáp trả phương Tây

Sắc lệnh của ông Putin có hiệu lực cho tới khi phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Sắc lệnh mới được ông Putin ký ngày 3/5/2022, trong đó cấm công dân và thực thể Nga thực hiện nghĩa vụ hợp đồng hay ký kết giao dịch với các cá nhân cũng như pháp nhân nước ngoài bị Nga áp lệnh trừng phạt, nhằm trả đũa đòn cấm vận từ phương Tây.

Moskva cũng cấm xuất khẩu các nguyên liệu thô và sản phẩm từ Nga đến các cá nhân và thực thể mà họ áp lệnh trừng phạt.

Biện pháp này được thực hiện nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia Nga trước "các hành động không thân thiện và đi ngược lại luật pháp quốc tế của Mỹ, các nước khác, cùng các tổ chức quốc tế đã tham gia tước đoạt bất hợp pháp quyền tài sản hay hạn chế quyền tài sản của Liên bang Nga, công dân Nga và các pháp nhân Nga", sắc lệnh viết.

Sắc lệnh của ông Putin có hiệu lực cho tới khi phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Hiện chưa có danh sách cụ thể các cá nhân, tổ chức ở phương Tây bị Nga trừng phạt theo sắc lệnh mới.

Chính phủ Nga được chỉ thị phê duyệt danh sách cá nhân bị Nga trừng phạt trong 10 ngày, cũng như xác định các tiêu chí bổ sung cho các giao dịch và nghĩa vụ được cho là bị cấm theo sắc lệnh.

Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ cuối tháng 2/2022, Mỹ và nhiều nước phương Tây đã tung hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga, như loại nước này khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, tịch thu các du thuyền của giới tài phiệt, đóng băng dự trữ vàng và ngoại hối của Nga, bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga.

Ủy ban châu Âu (EC) trong tuần này dự kiến đề xuất gói trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu đối với Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Gói trừng phạt mới có thể gồm lệnh cấm mua dầu mỏ từ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Nga ký sắc lệnh đáp trả phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO