Nga: Nền kinh tế sẽ không sụp đổ vì lệnh trừng phạt

Bảo Quân| 21/03/2022 06:00

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev khẳng định, nền kinh tế Nga sẽ không bao giờ sụp đổ trước các lệnh trừng phạt.

Nga: Nền kinh tế sẽ không sụp đổ vì lệnh trừng phạt

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS.

"Chúng ta có tất cả khả năng để phát triển riêng. Các biện pháp trừng phạt trước đây đã buộc chúng ta phải tự phát triển để thay thế nhập khẩu ở mọi lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực chuyên sâu về khoa học, phát triển công nghệ, các sản phẩm và cả dược phẩm", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đăng trên Telegram hôm 19/3/2022, nhấn mạnh "nền kinh tế sẽ không sụp đổ".

Ông Medvedev cũng liệt kê các đối tác quan trọng của Nga, không chỉ có các nước từng thuộc Liên Xô, mà còn có Trung Quốc, các nước ở Đông Nam Á hay châu Phi. "Đó là thị trường rộng lớn, đầy hứa hẹn, không xung đột như châu Âu", ông Medvedev khẳng định.

Mỹ và các đồng minh đã áp đặt loạt lệnh trừng phạt với Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, ngăn Moskva tiếp cận các công nghệ tiên tiến và đưa nhiều tài phiệt, quan chức Nga vào danh sách cấm vận.

Các nước phương Tây cũng áp hạn chế nhập khẩu dầu từ Nga và lập đội đặc nhiệm chuyên "thu giữ và đóng băng" tài sản của giới tài phiệt Nga, siết chặt thực thi lệnh trừng phạt với nước này.

Nga sau đó đáp trả phương Tây bằng lệnh cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022. Moskva cũng thông báo đưa Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng nước này vào danh sách cấm nhập cảnh.

Link bài viết

Về các lệnh trừng phạt phương Tây áp lên nền kinh tế Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cùng ngày 19/3 đã mô tả chúng là "ngày càng thái quá" và "không thể giải quyết vấn đề". Ông Lạc đưa ra bình luận trên tại một hội nghị an ninh ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc và nói thêm rằng người dân Nga đang bị tước đoạt tài sản ở nước ngoài "không có lý do".

"Lịch sử hết lần này đến lần khác chứng minh rằng trừng phạt không thể giải quyết vấn đề. Các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ gây tổn hại cho những người dân bình thường, tác động đến hệ thống kinh tế và tài chính và làm xấu đi nền kinh tế toàn cầu ", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bắc Kinh coi việc sử dụng các biện pháp trừng phạt nói chung là trái phép và đơn phương, song thường sử dụng thương mại như một vũ khí không chính thức chống lại các quốc gia có xung đột về ngoại giao.

Nhiều lãnh đạo thế giới đang kêu gọi Trung Quốc lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và thúc đẩy hòa bình. Trung Quốc khẳng định tôn trọng chủ quyền của Ukraine, nhưng từ chối lên án Nga, đồng thời kêu gọi giải quyết vấn đề thông qua đàm phán.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Nga và Ukraine đã đạt tiến bộ trong quá trình đàm phàn và gần đi đến thỏa thuận"Tất nhiên, không dễ để đạt được thỏa thuận trong lúc chiến sự đang diễn ra và dân thường thiệt mạng, nhưng chúng tôi muốn nói rằng động lực đang tiếp tục", ông Cavusoglu nói ngày 20/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga: Nền kinh tế sẽ không sụp đổ vì lệnh trừng phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO