Nga có thể tổng tấn công Ukraine đầu năm sau

Bảo Quân| 14/12/2022 02:30

Theo Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, lực lượng Nga có thể nối lại các cuộc tấn công quy mô lớn vào đầu năm sau.

Nga có thể tổng tấn công Ukraine đầu năm sau

Khói đen bao trùm khu dân cư tại tỉnh Donetsk (Ukraine) sau trận pháo kích từ Nga. Ảnh: Reuters

Trong một video trên kênh YouTube của Bộ Ngoại giao Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba đã xem xét các kế hoạch tiềm năng của Nga, nhận định quân đội nước này có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn trong vài tháng đầu năm sau.

"Tôi cho rằng khả năng Nga phát động tấn công lớn có thể diễn ra khoảng cuối tháng 1 hoặc cuối tháng 2 năm sau. Đó là điều họ đang cố gắng thực hiện và chúng tôi đang cố ngăn chặn", ông Kuleba nói hôm 13/12/2022.

Vị Ngoại trưởng cho biết trong khi chuẩn bị cho đợt tấn công này, Nga đang tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cùng ngày cho biết quân Nga đã 2 lần nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng dân sự ở các tỉnh Zaporizhia, Kharkiv và hơn 20 lần sử dụng hệ thống pháo phản lực bắn loạt tấn công Ukraine.

Nga cũng sử dụng xe tăng, súng cối, pháo nòng, pháo phản lực tấn công thành phố Bakhmut, Avdiivka, Novopavlivka (tỉnh Donetsk) và các địa phương thuộc tỉnh Luhansk, Kherson, Dnipropetrovsk. Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga đã tăng cường các biện pháp huy động cưỡng bức tại các vùng lãnh thổ ở Donetsk mà Moskva đang kiểm soát.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết hơn 45 ngày qua, Nga đã 8 lần tấn công hệ thống năng lượng của Ukraine bằng hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhưng bất thành.

Link bài viết

Dù vậy, Ngoại trưởng Kuleba cho biết bản thân không hoàn toàn khẳng định kịch bản Nga tổng tấn công Ukraine vào đầu năm sau nhất định sẽ xảy ra, song dự báo Nga vẫn nuôi hy vọng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine và tiến sâu hơn vào nước này.

"Tôi không nói kế hoạch này chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng việc Nga huy động quân, huấn luyện lính nghĩa vụ mới và di chuyển vũ khí hạng nặng cho thấy họ vẫn đang tìm cách chọc thủng hàng phòng thủ của chúng tôi và tiến sâu hơn vào Ukraine", ông bổ sung.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, nước này đang nỗ lực chấm dứt chiến sự càng sớm càng tốt, song không chắc chắn về thời điểm. Ông Kuleba kỳ vọng chiến sự Nga - Ukraine có thể kết thúc vào hè năm sau, đồng thời kêu gọi các đối tác phương Tây không nghe "tuyên bố sáo rỗng" từ Điện Kremlin.

Vị Ngoại trưởng cáo buộc Nga không thay đổi tối hậu thư và không muốn hòa bình, nhưng chỉ đang tạm dừng tấn công để chuẩn bị. Trên thực tế, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/12 đã bác đề xuất hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên quan đến việc rút quân Nga, nói rằng Kiev cần chấp nhận "thực tế" với lãnh thổ mới.

Theo ông Peskov, "thực tế" ở đây chỉ ra các chủ thể mới đã xuất hiện ở Nga, tức việc Nga sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào lãnh thổ Nga. Ngoài ra, vị phát ngôn viên nhấn mạnh kịch bản Nga rút quân vào cuối năm nay không thể xảy ra.

Sau các đợt phản công mạnh mẽ hồi tháng 8/2022, lực lượng Ukraine gần đây chững lại do yếu tố thời tiết. Trong khi đó, Nga đang cố tiến sâu hơn ở Donetsk nhưng chưa đạt tiến triển lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga có thể tổng tấn công Ukraine đầu năm sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO