Mỹ phê chuẩn kết nạp Phần Lan, Thuỵ Điển vào NATO

Bảo Quân| 10/08/2022 04:15

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/8/2022 đã ký văn bản phê chuẩn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO - bước đi mở rộng liên minh quân sự phương Tây để đối trọng Nga.

Mỹ phê chuẩn kết nạp Phần Lan, Thuỵ Điển vào NATO

Từ trái qua: Phó tổng thống Kamala Harris, Tổng thống Joe Biden, Đại sứ Thụy Điển tại Mỹ Karin Olofsdotter và Đại sứ Phần Lan tại Mỹ Mikko Hautala.

"(Tổng thống Nga Vladimir) Putin nghĩ rằng có thể chia rẽ chúng ta. Liên minh của chúng ta đang khăng khít hơn bao giờ hết, đoàn kết hơn bao giờ hết và sẽ mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau sự gia nhập của Phần Lan cùng Thuỵ Điển", ông Biden tuyên bố tại phòng phía Đông Nhà Trắng.

Theo Tổng thống Mỹ, hai quốc gia Bắc Âu sẽ trở thành "các đồng minh mới mạnh mẽ, đáng tin cậy và giàu năng lực" thông qua việc thực hiện "cam kết thiêng liêng" về hỗ trợ phòng thủ lẫn nhau trong liên minh xuyên Đại Tây Dương do Mỹ dẫn đầu.

Tờ Politico cho biết, việc ký duyệt kết nạp Phần Lan cùng Thuỵ Điển gia nhập NATO được cả Thượng - Hạ viện Mỹ ủng hộ, với 95 phiếu thuận và một phiếu chống, giúp Mỹ trở thành nước thứ 23 trong 30 thành viên NATO tán thành kết nạp hai nước Bắc Âu.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell tuần trước gọi việc gia nhập của Phần Lan cùng Thuỵ Điển là một "cú ghi bàn" cho nền an ninh quốc gia. Về phần ông Biden - người đã biến việc khôi phục các liên minh truyền thống với Mỹ thành nền tảng trong chính sách đối ngoại sau khi các liên kết này suy yếu dưới thời Trump, ca ngợi NATO là "nền tảng của an ninh Mỹ".

"Mỹ luôn duy trì cam kết với liên minh xuyên Đại Tây Dương", ông Biden nhấn mạnh. Tổng thống Mỹ đồng thời ca ngợi Phần Lan và Thụy Điển, nhận xét rằng hai nước đều có "thể chế dân chủ mạnh mẽ, quân đội mạnh và nền kinh tế vững vàng, minh bạch" và sẽ giúp củng cố NATO.

Link bài viết

Trên thực tế, cả hai nước đều đã đáp ứng nhiều yêu cầu để làm thành viên NATO. Một số yêu cầu gồm sở hữu hệ thống chính trị dân chủ đang hoạt động, sẵn sàng cung cấp sự minh bạch về kinh tế và khả năng đóng góp quân sự cho các nhiệm vụ của NATO. "Họ sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của NATO, chúng tôi tự tin về điều đó", ông Biden nói trước khi ký văn kiện.

Tờ Politico nhận định, trong quá khứ, cả Phần Lan lẫn Thuỵ Điển đều đã lựa chọn giữ trung lập và đứng ngoài các liên minh quân sự. Tuy nhiên, sau 2 tháng Nga phát động "chiến dịch quân sự" ở Ukraine, cả hai đã tiến gần NATO hơn bao giờ hết. Ở hai nước Bắc Âu, dư luận vốn luôn chống lại tư cách thành viên NATO, đã quyết liệt ủng hộ điều này.

"Cùng với các đồng minh và đối tác, chúng tôi sẽ viết nên tương lai mà chúng tôi muốn thấy, và trong khoảnh khắc nước Nga của Putin phá vỡ hòa bình lẫn an ninh ở châu Âu - khoảnh khắc những kẻ chuyên quyền thách thức nền tảng của một trật tự dựa trên luật lệ, sức mạnh của liên minh xuyên Đại Tây Dương và cam kết của Mỹ với NATO đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết", Biden nói trước khi ký văn kiện.

Được biết, tất cả 30 thành viên NATO phải phê duyệt đơn xin gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển trước khi kết nạp 2 nước vào khối. Những nước chưa thông qua quyết định gồm Cộng hòa Czech, Hy Lạp, Hungary, Bồ Đào Nha, Slovakia, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yêu cầu Phần Lan và Thụy Điển nhượng bộ một số vấn đề, trong đó có cho phép dẫn độ hàng chục người bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, trước khi ủng hộ tư cách thành viên. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/7 cho hay một ủy ban đặc biệt sẽ họp với Phần Lan và Thụy Điển vào tháng này để đánh giá 2 nước có đồng ý với điều kiện này hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ phê chuẩn kết nạp Phần Lan, Thuỵ Điển vào NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO