Mỹ nêu điều kiện dỡ trừng phạt Nga

Tùy Phong| 21/03/2022 07:15

Theo Phó cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, Nga trước tiên phải chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine để được dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế.

Mỹ nêu điều kiện dỡ trừng phạt Nga

"Còn lâu mới tới lúc chúng tôi dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga. Điều trước tiên lãnh đạo Nga phải làm là dừng cuộc chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ngoại trưởng Antony Blinken nói điều kiện để chấm dứt cô lập kinh tế Nga là Moskva phải dừng cuộc xung đột", Phó cố vấn An ninh Quốc gia về Kinh tế Quốc tế của Nhà Trắng Daleep Singh trả lời CBS hôm 20/3/2022. 

Theo Singh, mục tiêu của Mỹ là "thể hiện quyết tâm" rằng các lệnh trừng phạt phải có khả năng buộc Nga "trả cái giá lớn" về chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Vị quan chức này cũng cảnh báo Mỹ có thể áp thêm biện pháp trừng phạt với Nga. "Chúng tôi có thể mở rộng biện pháp trừng phạt. Thực hiện các biện pháp trừng phạt đã có và áp chúng ở nhiều mục tiêu hơn, nhiều lĩnh vực hơn", Singh nói.

Ông Singh cũng cho biết rằng, các lĩnh vực có thể bị nhắm mục tiêu gồm ngân hàng và dầu khí.

"Chủ yếu là về dầu và khí đốt, nhưng cũng có những lĩnh vực khác. Tôi không muốn nói rõ, nhưng tôi nghĩ Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ biết đó là gì", Phó cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng nói thêm.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp hàng loạt biện pháp trừng phạt, như loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, ngăn Moskva tiếp cận công nghệ tiên tiến và đưa nhiều tài phiệt, quan chức Nga vào danh sách cấm vận.

Mỹ áp lệnh cấm nhập khẩu dầu, kim cương, hải sản và vodka Nga. Nước này và các đồng minh cũng bãi bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga, mở đường để tăng thuế áp với các mặt hàng của Nga.

Trong một diễn biến khác, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev khẳng định, nền kinh tế Nga sẽ không bao giờ sụp đổ trước các lệnh trừng phạt.

"Chúng ta có tất cả khả năng để phát triển riêng. Các biện pháp trừng phạt trước đây đã buộc chúng ta phải tự phát triển để thay thế nhập khẩu ở mọi lĩnh vực, trong đó có các lĩnh vực chuyên sâu về khoa học, phát triển công nghệ, các sản phẩm và cả dược phẩm", ông Medvedev đăng trên Telegram hôm 19/3/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ nêu điều kiện dỡ trừng phạt Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO