Liên minh châu Âu cấp tư cách ứng viên cho Ukraine

Bảo Quân| 24/06/2022 00:25

Lãnh đạo các thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa quyết định cấp tư cách ứng viên cho Ukraine và nước láng giềng Moldova tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ.

Liên minh châu Âu cấp tư cách ứng viên cho Ukraine

Lãnh đạo EU và các nước Tây Balkan chụp ảnh chung khi dự hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ ngày 23/6. Ảnh: Reuters.

"Một thời khắc lịch sử. Hôm nay đánh dấu bước quan trọng trên đường hướng tới EU của các quý vị. Tương lai của chúng ta là cùng nhau sát vai", Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đăng Twitter trong lúc diễn ra hội nghị vào ngày 23/6/2022.

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, động thái cấp tư cách ứng viên cho Ukraine đã gửi "tín hiệu rất mạnh mẽ" tới Điện Kremlin rằng EU ủng hộ nguyện vọng thân phương Tây của Kiev. "Chúng ta mang ơn người dân Ukraine, những người đang chiến đấu để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của họ và cũng là bảo vệ các giá trị của chúng ta", ông Macron nói.

Vài phút sau quyết định của EU, Tổng thống Volodymyr Zelensky đăng Twitter ca ngợi đây là "thời khắc lịch sử có một không hai trong quan hệ Ukraine - EU, khởi đầu cho trang sử mới của châu Âu", thêm rằng "tương lai của Ukraine nằm ở EU" và "châu Âu không có sự chia rẽ".

"Hôm nay, các lãnh đạo EU đã đưa ra một trong những quyết định quan trọng nhất đối với Ukraine suốt 30 năm độc lập của chúng tôi. Đây là chiến thắng của chúng tôi. Chúng tôi đã chờ đợi điều đó 120 ngày", ông Zelensky nói.

Link bài viết

"Hoặc có thể thậm chí chúng tôi sẽ giành chiến thắng, tái thiết đất nước, gia nhập EU rồi mới nghỉ ngơi. Hoặc có lẽ chúng tôi sẽ không nghỉ ngơi", ông nói thêm, đồng thời nhấn mạnh "chắc chắn chúng tôi sẽ giành chiến thắng".

"Người dân Ukraine thuộc về gia đình châu Âu. Tương lai của Ukraine là cùng với EU. Chúng ta cùng nhau sát cánh vì hòa bình. Ukraine sẽ thắng thế. Châu Âu sẽ thắng thế", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói.

Quyết định của EU đặt 2 quốc gia thuộc Liên Xô cũ là Ukraine và Moldova vào hành trình gia nhập kéo dài nhiều năm, đòi hỏi phải có các cải cách lớn và các cuộc đàm phán kéo dài. EU đã đặt ra loạt bước đi để Kiev thực hiện, gồm củng cố nhà nước pháp quyền và chống tham nhũng, trước khi có thể tiến tới giai đoạn tiếp theo.

Dù vậy, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cách đây 4 ngày cho rằng, sẽ còn rất lâu để Ukraine có thể gia nhập EU, đặc biệt khi "thời gian cụ thể vẫn chưa được ấn định". "Có nhiều điều kiện trừu tượng và không thể xác minh. Việc xác minh khách quan cũng là bất khả thi. Chúng sẽ được kiểm tra trong hàng chục năm và nhiều thế hệ nhà lãnh đạo EU", ông Medvedev nói.

Do đó, ông Medvedev cho rằng thời điểm thực tế cho việc gia nhập EU của Ukraine chỉ có thể là giữa thế kỷ này. Hơn nữa, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nhà nước Nga cho rằng, EU trong thời gian đó có nguy cơ sụp đổ tương tự những gì đã xảy ra với Liên Xô. Hiện, EU và Ukraine chưa phản hồi về phát ngôn của Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên minh châu Âu cấp tư cách ứng viên cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO