'Gương mặt mới' được ông Biden cân nhắc bổ nhiệm vị trí đại sứ Trung Quốc

Ngọc Thoại| 09/12/2020 05:00

Theo Axios, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đang cân nhắc bổ nhiệm ông Pete Buttigieg - cựu Thị trưởng thành phố South Bend, bang Indiana, làm đại sứ cấp cao, và nhiều khả năng là tại Trung Quốc.

'Gương mặt mới' được ông Biden cân nhắc bổ nhiệm vị trí đại sứ Trung Quốc

Cựu Thị trưởng thành phố South Bend, bang Indiana Pete Buttigieg

Ông Buttigieg - một cựu binh Afghanistan, từng kề vai sát cánh với ông Biden trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của đảng Dân chủ năm nay. Đồng thời, ông cũng từng nằm trong số các ứng viên hàng đầu cho vai trò Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Hiện, văn phòng chuyển tiếp của ông Biden chưa trả lời yêu cầu bình luận về đề cử bổ nhiệm này. Dù vậy, có thể thấy, lựa chọn của ông Biden sẽ giúp thúc đẩy sự nghiệp chính trị của Buttigieg. Rất nhiều thành viên đảng Dân chủ hiện tin rằng, việc Buttigieg trở thành ứng viên tổng thống chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ngoài ra, thời gian ông Buttigieg làm đại sứ ở Bắc Kinh cũng sẽ giúp mang lại cơ hội tìm hiểu về một ứng viên tổng thống tiềm năng trong tương lai cho người Trung Quốc. Tuy nhiên, theo Axios, ông Buttigieg cũng đang được thảo luận cho một số vị trí lãnh đạo trong nước.

Sau khi chiến dịch tranh cử tổng thống của bản thân không thành, Buttigieg đã trở thành một trong những người ủng hộ hàng đầu của ông Biden. Vị cựu thị trưởng này cũng góp công vào việc hỗ trợ ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris trong cuộc tranh luận của bà với Phó Tổng thống đương nhiệm Mike Pence.

Theo truyền thống, vị trí Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh thường dành cho các chính trị gia giàu kinh nghiệm, ở giai đoạn giữa hoặc cuối sự nghiệp, như một cách để thể hiện sự tôn trọng đối với người Trung Quốc. Thế nhưng, một đề cử dành cho Buttigieg sẽ đảo ngược mô hình đó. 

Dù vậy, điều này không phải là chưa từng xảy ra. Vào năm 1974, George H.W. Bush đã được Tổng thống Gerald Ford bổ nhiệm vào văn phòng liên lạc của Hoa Kỳ tại Bắc Kinh. Khi đó, ông Bush 50 tuổi.

Còn với Buttigieg, nếu được Thượng viện chuẩn y vào đầu năm sau, ông sẽ đảm nhiệm vị trí đại sứ này khi mới 39 tuổi, trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ vẫn mang tính phức tạp với nhiều hậu quả sâu sắc nếu một trong hai phía có những tính toán hay nước đi sai lầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
'Gương mặt mới' được ông Biden cân nhắc bổ nhiệm vị trí đại sứ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO