Cựu Thủ tướng Đức: Ông Putin muốn thương lượng với Ukraine

P.V| 04/08/2022 09:09

Tiết lộ bản thân tuần trước đã gặp ông Putin, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder nói Điện Kremlin đang muốn một giải pháp thông qua thương lượng với Ukraine.

Cựu Thủ tướng Đức: Ông Putin muốn thương lượng với Ukraine

Cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder trong một buổi phỏng vấn tại Berlin ngày 14/9/2021. Ảnh: AFP.

"Tin tốt là Điện Kremlin muốn một có một giải pháp thông qua đối thoại. Thành công đầu tiên là thỏa thuận ngũ cốc, có thể dần mở rộng thành thỏa thuận ngừng bắn", cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder nói trong cuộc phỏng vấn 3/8/2022.

Cho biết đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moskva vào tuần trước, ông Schroeder gợi ý Ukraine nên tìm giải pháp thay thế cho nguyện vọng gia nhập NATO, có thể bằng cách áp dụng mô hình quốc gia trung lập như Áo. 

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Đức cho rằng giải pháp cho các vấn đề quan trọng như bán đảo Crimea cần nhiều thời gian hơn, "có thể không phải 99 năm như Hồng Kông, nhưng phải đến thế hệ tiếp theo". Đồng thời, ông cũng cho rằng, tương lai vùng Donbass ở miền Đông Ukraine cũng phức tạp hơn.

"Ukraine có thể cân nhắc quy chế bán tự trị cho vùng Donbass, giống các bang Thụy Sĩ", ông Schroeder nói.

Sau phát ngôn của cựu Thủ tướng Đức, phía Ukraine khẳng định bất cứ cuộc đàm phán nào với Nga cũng sẽ chỉ bắt đầu sau khi nước này ra lệnh ngừng bắn và rút quân khỏi Ukraine.

"Nếu Moskva muốn đối thoại, bóng ở trên sân của họ. Đầu tiên là lệnh ngừng bắn, rút quân, sau đó là đối thoại mang tính xây dựng", Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine, ra tuyên bố hôm 3/8, sau khi ông Schroeder đề cập đến việc Nga muốn có một "giải pháp thương lượng" cho xung đột.

Ông Podolyak cũng chỉ trích ông Schroeder là "tiếng nói của Nga", trong khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bày tỏ nghi ngờ về ý định của Moskva.

"Họ nói rằng họ sẵn sàng đàm phán nhưng chúng tôi đã nghe và thấy kiểu sẵn sàng đó hàng ngày: pháo kích, khủng bố tên lửa nhằm vào dân thường, tội ác tàn bạo. Nga vẫn tập trung vào chiến sự, những thứ khác chỉ là đòn tung hỏa mù", ông Kuleba viết trên Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cựu Thủ tướng Đức: Ông Putin muốn thương lượng với Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO