Triển khai ứng dụng quản lý rủi ro về sử dụng hóa đơn

16/05/2023 09:06

Tổng cục Thuế đã ban hành bộ chỉ số tiêu chí áp dụng quản lý rủi ro và quy trình áp dụng để đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Triển khai ứng dụng quản lý rủi ro về sử dụng hóa đơn

Trước thực tế cơ quan thuế đã phát hiện các vụ việc vi phạm về hóa đơn điện tử, theo đó Tổng cục Thuế đã ban hành bộ chỉ số tiêu chí áp dụng quản lý rủi ro và quy trình áp dụng để đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng nâng cấp ứng dụng quản lý rủi ro phân hệ quản lý hóa đơn và chức năng đối chiếu dữ liệu hóa đơn điện tử và tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Đây chính là cơ sở giúp cơ quan thuế phân tích thông tin đánh giá xếp hạng người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn. Hệ thống phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử cũng là một trong những cấu phần trọng tâm trong công tác điện tử, số hóa công tác quản lý hóa đơn, nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Tổng cục Thuế sẽ xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn được thực hiện theo nguyên tắc tự động, bằng ứng dụng quản lý rủi ro, kết hợp với thực tiễn công tác quản lý thuế của cơ quan thuế.

Để ngăn chặn triệt để tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, ngành thuế kiến nghị cần siết chặt lại quy định thành lập doanh nghiệp mới như thông tin của cá nhân tham gia thành lập doanh nghiệp cần được kiểm soát. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng cần quản lý thông tin về doanh nghiệp theo quy trình đồng bộ, chuẩn hóa và xác thực toàn bộ định danh (cá nhân của các cá nhân tham gia thành lập doanh nghiệp), bổ sung phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh... để phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp.

Việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thực hiện bằng phương thức trực tuyến và sử dụng chữ ký số do các tổ chức cung cấp (chữ ký nhân danh) là chưa đảm bảo chặt chẽ và thông tin xác thực danh tính của người sử dụng chữ ký số là không có. Do đó, các quy định pháp luật về hóa đơn cần được rà soát, đặc biệt là thủ tục đăng ký sử dụng và lập hóa đơn điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển khai ứng dụng quản lý rủi ro về sử dụng hóa đơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO