TP.HCM: Thống nhất triển khai phương án xử lý vi phạm thu phí đỗ ô tô lòng đường

Vũ Văn| 27/09/2022 05:05

Các bên liên quan ở TP.HCM đã thống nhất lập Tổ xử vi phạm tại các tuyến đường có thu phí đỗ ô tô theo giờ. Theo đó, chậm nhất 30 phút từ khi nhận tin báo có vi phạm ở các tuyến thu phí đỗ ô tô, tổ xử lý sẽ cử lực lượng đến giải quyết...

TP.HCM: Thống nhất triển khai phương án xử lý vi phạm thu phí đỗ ô tô lòng đường

Tổ xử lý gồm Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (Công ty TNXP), đội CSGT các quận, huyện, Phòng CSGT Đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM, thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), trật tự đô thị, trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ... Tổ xử lý liên lạc qua số điện thoại đường dây nóng hoặc qua các nhóm zalo, viber để trao đổi thông tin, báo cáo các trường hợp vi phạm, nhanh chóng xử lý các vi phạm theo chức năng thẩm quyền của từng đơn vị.

Có 4 tình vi phạm được tập trung xử lý gồm: tài xế không hợp tác; khu vực đỗ xe bị chủ cơ sở kinh doanh lấn chiếm; người không có nhiệm vụ tự ý cho ôtô vào các ô đậu rồi thu tiền; vạch sơn bãi đỗ bị mất gây khó cho tài xế ra vào...

Cụ thể, khi có trường hợp vi phạm, tổ sẽ cử người đến hiện trường để xử lý bằng hình thức giải thích, hướng dẫn, vận động lái xe chấp hành quy định nơi tuyến đường đỗ xe có thu phí. Nếu người vi phạm không chấp hành, người được cử sẽ thông báo về tổ xử lý và ghi hình, chụp ảnh để tiến tới các bước phạt nguội. Tổ xử lý sẽ cử lực lượng đến giải quyết trong thời gian chậm nhất 30 phút từ khi nhận tin báo.

Thu phí đỗ ô tô theo hình thức bằng ứng dụng My Parking được TP.HCM tiến hành từ năm 2018 ở 23 đường Quận 1, Quận 5Quận 10 (hiện còn 20 tuyến) nhằm giảm ùn tắc, tạo nguồn thu cho ngân sách, với mức phí thấp nhất từ 20.000 – 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên, giờ tiếp theo từ 20.000 – 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, việc thu phí phát sinh nhiều bất cập, thậm chí là bù lỗ.

Theo thống kê của Sở GTVT, từ tháng 8/2020 đến tháng 5/2022, số phí đậu xe thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Riêng doanh thu trong năm 2021 chỉ đạt 2 tỉ đồng nên phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng.

Việc lập tổ xử lý vi phạm thu phí đỗ ô tô lòng đường có thể sẽ giúp nhân viên Công ty TNHH dịch vụ công ích thanh niên xung phong được giao tổ chức thu phí dễ dàng thu phí hơn và có những phương án đối với các trường hợp không chấp hành. Trước đó, nhân viên Thanh niên xung phong không có quyền xử phạt, gây khó cho công tác thu phí đỗ xe. Trong đó, có nhiều người đậu xe không trả tiền, lòng đường nhiều tuyến bị chiếm dụng nhưng việc phối hợp xử lý thời gian qua hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Thống nhất triển khai phương án xử lý vi phạm thu phí đỗ ô tô lòng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO