TP.HCM đề xuất thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch

P.V| 30/01/2023 06:00

Sau nửa năm cấp bản sao kết hôn, giấy khai sinh từ Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch, Sở Tư pháp TP.HCM đã kiến nghị Bộ Tư pháp cho thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch trên địa bàn TP.HCM.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh - Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, bắt đầu từ giữa tháng 6/2022, TP.HCM cấp bản sao trích lục kết hôn, giấy khai sinh, khai tử và bản sao trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con từ Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại Kho dữ liệu dùng chung của TP.HCM cho cá nhân.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Theo đó, người dân chỉ cần đến bất cứ phường nào của TP.HCM (không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú) đều có thể yêu cầu cấp bản sao các loại giấy tờ trên. Từ đó, giảm thời gian đi lại, giảm các loại giấy tờ về hộ tịch phải nộp khi làm các thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp và UBND quận, huyện, phường. Đồng thời, các cơ quan này sẽ không yêu cầu người dân nộp các loại giấy tờ hộ tịch (đã có trong Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch của TP.HCM) khi làm các thủ tục có liên quan.

Theo điều 2, điều 3, điều 4 luật Hộ tịch, hộ tịch là những sự kiện được quy định tại điều 3 của luật này (khai sinh; kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, bổ sung thông tin hộ tịch; khai tử…), xác định tình trạng nhân thân của cá nhân từ khi sinh ra đến khi chết.

Cơ sở dữ liệu hộ tịch là tập hợp thông tin hộ tịch của cá nhân đã đăng ký và lưu giữ trong Sổ hộ tịch và Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, hiện vẫn đang tiếp tục hoàn thiện Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với gần 58,3 triệu dữ liệu hộ tịch các loại, bao gồm gần 36,4 triệu dữ liệu đăng ký khai sinh. Trong đó, có hơn 8,1 triệu trẻ em được đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hơn 8 triệu dữ liệu đăng ký kết hôn; gần 6,1 triệu trường hợp đăng ký khai tử và hơn 7,8 triệu dữ liệu đăng ký các sự kiện hộ tịch khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM đề xuất thí điểm cấp bản điện tử giấy tờ hộ tịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO