Tăng giờ làm thêm cho lao động thời vụ

HT| 18/12/2021 09:29

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 18 quy định thời giờ làm việc, nghỉ ngơi với người lao động làm công việc sản xuất thời vụ, gia công theo đơn đặt hàng, trong đó tăng thời gian làm thêm.

Tăng giờ làm thêm cho lao động thời vụ

Cụ thể, quy định này được áp dụng với người lao động có hợp đồng từ đủ 12-36 tháng hoặc hợp đồng không xác định thời hạn làm thời vụ trong ngành nông - lâm - ngư - diêm nghiệp. Những công việc này đòi hỏi phải thu hoạch ngay hoặc sau khi thu hoạch phải chế biến ngay không để lâu dài được; gia công hàng theo đơn đặt hàng, bị phụ thuộc vào yêu cầu của chủ hàng.

Thông tư 18 nêu rõ, tổng số giờ làm việc đạt tiêu chuẩn và giờ làm thêm mỗi ngày không quá 12 giờ. Thời gian làm việc tối đa mỗi tuần (tính cả giờ làm thêm) không quá 72 giờ. Tổng số giờ làm thêm trong một tháng không quá 40 giờ. Trong một năm, tổng số giờ làm thêm của mỗi lao động không quá 300 giờ.

Trong quy định hiện hành tại Thông tư 54 (năm 2015), tổng số giờ làm việc tối đa (gồm cả giờ làm thêm) trong một tuần không quá 64 giờ, riêng người làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không quá 48 giờ. Còn số giờ làm thêm một tháng không quá 32 giờ, trường hợp đặc biệt không quá 24 giờ. 

Như vậy, với hướng dẫn mới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tổng số giờ làm việc tối đa (tính cả giờ làm thêm) trong một tuần của lao động thời vụ, lao động gia công đơn hàng sẽ tăng thêm 8 giờ/tuần, trong khi số giờ làm thêm một tháng tăng thêm 8 giờ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lưu ý trong những tháng thời vụ hoặc phải gấp rút gia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng, nếu không thực hiện được nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động phải bảo đảm ít nhất 4 ngày nghỉ/tháng. Tuy nhiên, người lao động được nghỉ ít nhất một ngày hằng tuần (24 giờ liên tục).

Thông tư 18 đã bãi bỏ quy định doanh nghiệp phải bố trí lao động được nghỉ bù đủ số ngày lễ, Tết, nghỉ hằng năm và ngày nghỉ hưởng lương khác.

Ngoài ra, thông tư còn quy định người sử dụng lao động phải thông báo kế hoạch điều chỉnh thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi trong phạm vi doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân để người lao động biết trước khi áp dụng ít nhất 30 ngày.

Việc thỏa thuận làm thêm giờ phải tuân theo quy định của Bộ Luật Lao động 2019. Cụ thể, người lao động phải đồng ý, thời gian làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường mỗi ngày…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng giờ làm thêm cho lao động thời vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO