Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

MH| 11/04/2020 02:30

Theo tính toán, thuế bảo vệ môi trường hiện chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11-20% đối với mặt hàng dầu. Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh giảm thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Hiện 1 lít xăng đang phải chịu nhiều loại thuế gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có một số khoản không phải là thuế, nhưng cũng được đưa vào làm cơ sở để tính giá xăng dầu như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn giá (trong đó mức trích quỹ bình ổn giá là linh hoạt hơn).

Theo mức giá hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55-60% đối với mặt hàng xăng, 35-40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11-20% đối với mặt hàng dầu.

Do đó, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp. Nếu phương án đề xuất của Bộ Công Thương đề xuất được chấp nhận thì xăng dầu đứng trước cơ hội giảm mạnh thêm. Mức giảm có thể lên đến cả nghìn đồng.

Bộ Công Thương cũng đề xuất xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học. Theo kết quả các nghiên cứu đã được thực hiện, việc sử dụng xăng E5 RON 92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO (giảm 27,76%), HC (giảm 16,23%)... so với các loại xăng khoáng thông thường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO